10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời

Ẩm thực là một trong những yếu tố giúp chuyến du lịch của bạn thêm thú vị. Chúng ta cùng dạo một vòng quanh khu vực Đông Nam Á để biết được những món ăn Đông Nam Á trứ danh bạn phải thưởng thức một lần trong đời.
10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời

Ai đó đã từng nói rằng ẩm thực Đông Nam Á là một bữa tiệc cho các giác quan, nơi bạn phải vận dụng hết tất cả những giác quan đó để cảm nhận vị ngon của món ăn. So với phương Tây, các món ăn Đông Nam Á có xu hướng phong phú hơn về cả hương vị và gia vị. Dưới bàn tay của những bậc thầy ẩm thực địa phương, nguyên liệu bình thường cũng có thể biến thành những tác phẩm nghệ thuật ẩm thực.

Nasi Goreng – Cơm rang của Indonesia

Nasi Goreng là món cơm rang tuyệt hảo của đất nước Indonesia xinh đẹp. Món ăn này là sự kết hợp hương vi hoàn hảo giữa các loại nguyên liệu như: cơm, trứng, rau cải tươi ngon, các loại nước chấm và gia vị như nước tương, hành và tỏi. Món ăn không chỉ khiến thực khách no bụng mà còn để lại dấu ấn sâu sắc khó quên trong hương vị.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời

Nasi Goreng được phục vụ trong các nhà hàng tốt nhất cho đến các quán ăn đường phố.

Seafood Sinigang - Canh chua hải sản của Philippines

Đến với Philippines, bạn nhất định phải thưởng thức món Sinigang đặc sắc. Đây là món ăn canh chua thịt hoặc cá phổ biến ở Philippines. Các nguyên liệu làm nên món ăn này khá đa dạng, gồm: thịt lợn, nước cốt dừa, khoai tây, hành và tỏi. Nhìn chúng như món canh bình thường trong bữa cơm gia đình nhưng khi thưởng thức, chúng ta dễ dàng cảm nhận được hương vị riêng, rất Philippines.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-2

Seafood Sinigang - Canh chua hải sản của Philippines

Hương vị Thái Lan với Pad Thai

Có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất Đông Nam Á, pad thai của Thái Lan được mọi người trên khắp thế giới yêu thích. Bạn có thể thường thức một đĩa pad Thai ngon với giá chưa đến 1 đô la khi du lịch Thái Lan.

Sợi mì được xào với trứng, gia vị và thịt hoặc tôm để tạo nên một món ăn đầy hương vị. Giá đỗ và đậu phộng được thêm vào tùy ý, không thể thiếu vị chua từ nước cốt chanh và mùi thơm từ vỏ cam quýt. Công thức nấu ăn khác nhau nhưng tất cả đều tạo nên hương vị chung là hơi ngọt, mặn và cay - một sự kết hợp dễ gây nghiện!

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-3

Pad Thai là món ăn nổi tiếng Đông Nam Á.

Tea leaf salad - Salad lá trà của Myanmar

Bạn thường biết lá trà có công dụng pha nước uống nhưng ở Myanmar, người ta còn tận dụng lá trà để tạo nên món salad tuyệt vời. Thông thường salad lá trà được người Myanmar trang trí ở giữa bàn là lahpet (lá trà lên men). Salad lá trà có thể được sử dụng làm món ăn vặt, món khai vị hoặc ăn kèm với cơm. Món ăn được tạo nên bởi lá trà, bắp cải thái sợi, cà chua thái lát, hạt đậu, dầu tỏi tạo nên hương vị đặc trưng cho món salad.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-4

Tea leaf salad - Salad lá trà của Myanmar

Malaysia có Laksa

Laksa được yêu thích cả ở Malaysia và Singapore với 2 cách biến tấu chính là asam laksa và cà ri laksa. Món cà ri laksa sử dụng nước cốt dừa ngọt làm nước cốt trong khi món asam laksa - món ăn Đông Nam Á nổi tiếng ở Penang lấy vị chua cho nước dùng từ me chua. Nước cốt chanh làm giảm vị tanh của cá, trong khi sả và các gia vị khác giúp món canh thêm hoàn hảo.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-5

Bạn có thể tìm thấy Laksa ở Khu Phố Tàu của Kuala Lumpur như Madras Lane và các trung tâm bán hàng rong ở Singapore như ở Tiong Bahru.

Laap - Món ngon từ gạo nếp ở Thái Lan và Lào

Đôi khi được gọi là “laab” hoặc “larb”, laap là món ăn chủ yếu của Lào và các vùng miền Bắc Thái Lan đơn giản nhưng rất ngon. Đây là món ăn Đông Nam Á được làm từ thịt băm nhỏ trộn với gạo nếp và nước mắm.

Giống như nhiều loại thực phẩm chủ yếu ở Đông Nam Á, laap có vô số biến thể: nó có thể được làm từ thịt gà, cá, thịt bò, thịt lợn hoặc thậm chí là thịt vịt; ớt và bạc hà tạo thêm hương vị cho món ăn hấp dẫn. Không có chuyến đi nào đến Lào hoặc miền Bắc Thái Lan là hoàn hảo nếu không nếm thử một vài loại laap khác nhau vào bất kỳ lúc nào trong ngày.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-6

Món ăn làm từ thịt băm nhỏ trộn với gạo nếp và nước mắm.

Nasi Lemak của Malaysia

Đến với Malaysia, bạn hãy thử thưởng thức bữa sáng với món Nasi lemak.Món này được làm từ gạo được nấu với nước cốt dừa, lá dứa tạo và được ăn kèm cùng với dưa chuột, đậu phộng rang, cá khô, thịt nai khô, tương ớt, đôi khi có thêm thịt gà, thịt bò, hải sản hoặc cà ri cừu.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-7

Nasi Kandar rất được yêu thích trên các quầy hàng đường phố.

Mohinga - Bữa sáng của người Myanmar

Người Myanmar đều ăn bún cá Mohinga vào bữa sáng để có đủ năng lượng sẵn sàng cho một ngày làm việc hiệu quả. Món ăn của ẩm thực Đông Nam Á này là một món bún với nước dùng được nấu từ cá và các loại gia vị Myanmar chọn lọc - trong đó có rau mùi, chanh và sả. Sau khi phủ một lớp khoai tây chiên giòn và trứng luộc chín, mohinga được phục vụ nóng hổi. Bạn có thể ăn theo bất kỳ cách nào mình thích, ngoại trừ việc bạn không bao giờ được ăn bằng đũa - người dân địa phương ăn bằng nĩa và thìa.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-8

Bất kể là ai, chỉ cần là người Myanmar thì đều ăn bún Mohinga vào bữa sáng.

Người Philippines yêu thích Sisig

Không thể thiếu trong danh sách những món ăn Đông Nam Á là Sisig – món thịt lợn xuất hiện tại hầu hết các nhà hàng Philippines, lý tưởng nhất cho một bữa nhậu trên đảo. Thịt lợn băm nhỏ trộn với hẹ và ớt băm, ăn cùng cơm nóng là phiên bản phổ biến nhất. Du khách có thể đến quán ăn của bà Aling Lucing để thưởng thức món ăn này.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-9

Món nhậu và cũng là món cực “đưa cơm” của người Philippines.

Tom Kha Kai - Món súp gà riềng của Thái Lan

Tom Kha Kai thực chất là món súp gà với nước cốt dừa truyền thống của Thái Lan. Cũng là tổng hòa các vị chua cay ngọt đặc trưng của ẩm thực Thái nhưng Tom Kha Kai có vị ngọt rõ hơn mà cũng không kém phần cay nóng bởi nguyên liệu bao gồm cốt dừa, ớt, riềng, hành tây, sả và lườn gà. Nước cốt dừa làm Tom Kha Gai thơm và ngọt ngào đồng thời lá chanh tươi tạo cho món ăn hương vị thanh thoát mà tinh tế.

10 món ăn Đông Nam Á phải thử một lần trong đời-10

Tom Kha Kai - Món súp gà riềng của Thái Lan