5 tác dụng của hoa đậu biếc khô cho sức khỏe, sắc đẹp & giảm cân

Trào lưu biến tấu các loại thức uống giải nhiệt và các món ăn từ hoa đậu biếc đang ngày càng trở nên nên “rầm rộ” trên mạng xã hội. Thế nhưng, bạn đã biết đến hết các công dụng của hoa đậu biếc chưa?
5 tác dụng của hoa đậu biếc khô cho sức khỏe, sắc đẹp & giảm cân

Giá trị dinh dưỡng của hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc là một loài thực vật có xuất hiện nhiều ở các nước Nam Á. Đây là một loài thực vật có thể được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực từ làm đẹp đến nấu ăn và dược phẩm nhờ vào hàm lượng dưỡng chất có trong chúng.

Theo nghiên cứu, nguồn dinh dưỡng có trong cây hoa đậu biếc rất đa dạng. Hầu hết bạn có thể tìm thấy những hợp chất hoá học có lợi trên mọi bộ phân thân cây. Ở phần hoa đậu biếc chứa hợp chất glycosid và este, loại hợp chất này chứa rất nhiều chất oxy hoá như flavonoid và Cliotide. Người ta cũng tìm thấy aparajita và G-lactose ở lá cây; các axit amin và arginine, tyrosin, glycine, acid aspartic ở phần ở phần hạt hoa.

5 tác dụng của hoa đậu biếc phơi khô

Tác dụng giảm cân

Theo như nghiên cứu, hoa đậu biếc có chứa hàm lượng hợp chất catechin EGCG (epigallocatechin gallate). Loại chất này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở tế bào, tiêu thụ calo, thanh lọc và đào thải mỡ. Trà đậu biếc có thể sử dụng để thay thế một phần lượng nước trong ngày để giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Tốt cho làn da của bạn

Như đã nói bên trên, hoa đậu biếc chứa hàm lượng chất oxy hoá flavonoid và Cliotide cực thích hợp để giúp bạn đẩy lùi lại các tác nhân gây lão hoá da và cải thiên làn da thêm phần đàn hồi, căng mịn. Đây là một những tác dụng của hoa đậu biếc khô khiến chị em không ngừng “rỉ tai” nhau sử dụng loại “thần dược” này để “níu giữ” thanh xuân cho làn da.

trà hoa đậu biếc

Có khả năng chống viêm

Hoa đậu biếc khô rất giàu chất chống oxy hóa. Điều đó có nghĩa là chúng có thể giúp cơ thể bạn chống lại các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ví dụ như các chứng viêm và các dấu hiệu lão hóa trên da. Hoa đậu biếc còn chứa hàm lượng anthocyanin dồi dào. Đây chính là một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong quả việt quất và rượu vang đỏ giúp chống viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Cái thiện trí nhớ và não bộ

Hoa đậu biếc là một nootropic tự nhiên. Điều đó có nghĩa là hoa đậu biếc khô còn có thêm tác dụng tăng cường trí não và duy trì chức năng não bộ. Một đánh giá năm 2015 cho thấy hoa đậu biếc có thể mang lại lợi ích trong việc tăng cường khả năng học tập và trí nhớ.

Chất chống oxy hóa tuyệt vời

Hàm lượng các chất chống oxy hoá tuyệt vời của hoa đậu biếc khô đã giúp mang đến các tác dụng làm đẹp làn da, chống viêm, kháng khuẩn giúp nâng cao sức khoẻ từ trong ra ngoài. Các chất chống oxy hoá này sẽ giúp cơ thể đẩy lùi nguy cơ viêm nhiễm của cơ thể lẫn tế bào. Từ đó, bạn có thêm sức đề kháng chống lại virus viêm nhiễm và nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cách sử dụng hoa đậu biếc khô

Cách sử dụng hoa đậu biếc khô đơn giản nhất là chúng ta có thể dùng để pha trà và biến tấu chúng thành một loại thức uống detox và giải nhiệt cực ngon miệng. Để pha trà hoa đâu biếc khô, bạn cần thực hiện theo cách sau:

- Chuẩn bị từ 3 đến 4 búp hoa đậu biếc đã phơi khô.

- Dùng 400ml nước nóng và thêm búp hoa đậu biếc đã chuẩn bị vào ngâm trong vòng 5 phút. Nếu bạn muốn thức uống có màu xanh đậm hơn thì cần thời gian ngâm lâu hơn và sử dụng thêm 1 đến 2 búp hoa.

- Sau khi ngâm, bạn có thể thêm một vài giọt chanh để tăng thêm hương vị. Đặc biệt hơn, bạn có thể xem ngày một màn “ảo thuật” nho nhỏ khi nước uống được đổi màu một cách “thần kì” khi thêm chanh vào trà hoa đậu biếc khô đấy!

Bạn có thể dùng nóng hoặc thêm đá tuỳ thích và thưởng thức.

trà hoa đậu biếc

Lưu ý khi dùng trà hoa đậu biếc

Cho đến nay thì những tác dụng phụ của trà hoa đậu biếc không quá lơn và nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điểm khi sử dụng loại trà này để chúng có thể phát huy hết công dụng cho sức khoẻ:

- Không sử dụng quá nhiều hoặc thay thế nước lọc bằng trà hoa đậu biếc. Bạn chỉ nên uống mỗi ngày từ 1 đến 2 cốc.

- Bạn không nên sử dụng trà hoa đậu biếc để uống cùng thuốc vì chúng sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

- Sử dụng trà trong ngày và không để qua đêm.

- Không nên uống trà khi đói để tránh các vấn đề về tiêu hoá.

Với bài viết trên đây, hy vọng bạn đã nắm được 5 tác dụng của trà hoa đậu biếc khô cũng như các pha trà cùng hoa đậu biếc. Hãy theo dõi thêm một số bài viết khác của Đẹp 365 để nhận thêm một số thông tin làm đẹp hữu ích khác nhé!