Chọn thị trường khó để xây dựng “thương hiệu” nhân lực Việt

Ngay giữa những ngày dịch Covid-19 hoành hành này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động có tầm nhìn xa vẫn tích cực chuẩn bị để có thể cung ứng nhân lực ngay khi các thi trường quốc tế “mở cửa” trở lại.

VJM Holdings – một đơn vị có bề dày về mảng Du học và Xuất khẩu lao động (XKLĐ), mới đây đã mời được Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên (thường được gọi là Shark Đỗ Liên) tham gia đầu tư và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam, nhằm cung cấp cho thị trường Đức và tiến tới là các nước khác thuộc khối EU.

Theo Thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa hai bên, Shark Liên sẽ là đầu mối quan trọng trong hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam cho thị trường Đức và các nước khác thuộc khối EU của VJM Holdings.

Cụ thể, bà là nhà đầu tư có hệ thống network sâu rộng và bề dày kinh nghiệm tại thị trường châu Âu, đặc biệt CHLB Đức. Bên cạnh đó, xuất thân từ một nhà giáo, trưởng thành trên thực tiễn thương trường, bà Đỗ Liên có triết lý kinh doanh vì cộng đồng, đặc biệt là tạo cơ hội cho giới trẻ trong việc tiếp cận các cơ hội học vấn và thực hành. Qua đó, không chỉ mang lại giá trị cho mỗi cá nhân cụ thể mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam. 

Với quan điểm đầu tư và những ưu thế đó, trong Chương trình hợp tác mới này, Shark Liên và các cộng sự sẽ cung cấp, liên tục cập nhật thông tin, tư vấn về nhu cầu nhân lực của thị trường lao động Đức và các nước khác thuộc khối EU; Đồng thời, tư vấn hướng nghiệp và tham gia tuyển sinh theo các dự án, lĩnh vực cụ thể.

Ngoài ra, thông qua Trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM - College of Business Administration and Management, www.cbma.edu.vn), bà Liên còn đầu tư để cung cấp nền tảng Đào tạo Ngoại ngữ và Quản lý hoạt động giới thiệu, tuyển sinh, quản lý học viên trực tuyến và bằng công cụ số hoá. Qua đó, đảm bảo việc tương tác và quản lý học sinh, sinh viên, người lao động… một cách phù hợp, hiệu quả.

Trường dạy nghề Hoài Đức thuộc quản lý của VJM
Trường dạy nghề Hoài Đức thuộc quản lý của VJM [Ảnh: VJM]

Trong khi đó, VJM Holdings cũng là một đơn vị tên tuổi trong lĩnh vực này, với hơn 20 năm tham gia đào tạo, tuyển dụng, XKLĐ chất lượng tới các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…

Chia sẻ về mối quan hệ hợp tác này, bà Trần Vân Anh – Chủ tịch HĐQT VJM Holdings– cho biết: “Việc hợp tác với Shark Liên sẽ giúp VJM hoàn thành mục tiêu mở rộng hơn nữa sang thị trường EU, đặc biệt là thị trường Đức - thị trường có chất lượng học tập và làm việc số 1 tại châu Âu mà VJM chưa chinh phục được. Đây cũng là định hướng mà chúng tôi đeo đuổi trong giai đoạn tới - Chọn thị trường khó để xây dựng thương hiệu nhân lực Việt”.

Xung quanh chủ đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Vân Anh.

Đại diện VJM và Shark Liên
Nhập chú thích ảnh

Đến thời điểm này, dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Việc mở rộng đầu tư hợp tác vào mảng du học và XKLĐ lúc này có quá vội không thưa bà?

Với bất cứ lĩnh vực nào cũng thế, nếu có sự chuẩn bị kỹ càng thì kết quả sẽ tốt hơn là cập rập, cẩu thả... Hơn nữa, như chúng ta thấy, XKLĐ là câu chuyện của Cung – Cầu trên thị trường lao động toàn cầu. Nếu chúng ta muốn nắm bắt cơ hội ngay khi thị trường mở cửa, giao thương nhộn nhịp trở lại… thì rõ ràng phải có bước chuẩn bị ngay từ bây giờ. Đặc biệt, với một đối tác có sự am hiểu và các mối quan hệ sâu rộng tại Đức và khối EU như Shark Liên, thì nhất định chúng tôi phải chớp ngay cơ hội này. 

Bà có thể giới thiệu cụ thể hơn về VJM?

Hiện, VJM là sự hội tụ 3 công ty làm về XKLĐ chuyên thị trường châu Âu, Nhật Bản và Du học, nên chúng tôi có hệ thống trường đào tạo có thể nói là “công suất” cao và bài bản.

Cụ thể, riêng về thị trường Nhật Bản, chúng tôi có 3 trường đào tạo, với sức chứa lên đến 1.200 học viên cùng học tập và lưu trí. Ngoài ra, VJM cũng có sơ sở ở Ninh Bình là 1 trường nghề với diện tích chừng 1hecta, sức chứa khoảng 600 học viên. Tại đó, ngoài dạy tiếng cho lao động thì còn có thể đào tạo chuyên môn và cấp chứng chỉ nghề.

Về mảng Du học, hệ thống của VJM có khoảng 5 trường tại các tỉnh, mỗi trường nằm ở các vùng có thể chứa khoảng 400 - 500 học viên.

Đó là cơ sở vật chất, còn về chất lượng đào tạo và các yếu tố khác như giáo trình, giảng viên… thì sao, thưa bà? 

Về ngôn ngữ, chẳng hạn như với thị trường Nhật Bản thì chúng tôi đã chủ động từ nhiều năm nay, với đội ngũ giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ.

Với nghề, chúng tôi có năng lực đào tạo nghề được công nhận theo hệ thống quy định của Việt Nam và được cấp chứng chỉ nghề.

Riêng với thị trường Đức, chúng tôi có đủ điều kiện: đào tạo nghề, cấp chứng chỉ những ngành nghề theo như bên đối tác yêu cầu. Đặc biệt là chúng tôi đã xúc tiến liên kết với các tổ chức dạy nghề của Đức để có thể đào tạo và cung cấp chứng chỉ theo hệ thống của họ.

Thị trường Đức và khối EU được đánh giá là rất khắt khe về yêu cầu. VJM có sự chuẩn bị như thế nào cho “đợt ra quân” mới tiến vào các nước đó?

Cũng như Nhật Bản, thị trường Đức và rộng hơn là châu Âu có các quy định chặt chẽ, đòi hỏi cao về tay nghề, kỷ luật và sự chuyên nghiệp. Vì thế, chúng tôi xác định phải nghiên cứu kỹ đặc điểm sản xuất của các đối tác, nắm bắt nhu cầu của họ để có một chương trình đào tạo phù hợp.

Nghĩa là, ngoài giáo trình tiêu chuẩn cơ bản theo yêu cầu của 2 nước, chúng tôi còn phải bổ sung các kỹ năng cứng và mềm, các kiến thức… cho phù hợp với đối tác cụ thể đó. Mục tiêu đặt ra rất cụ thể là làm sao đạt được trên mức yêu cầu 1,5 – 2 lần để gia tăng sức cạnh tranh của lao động từ nguồn của chúng tôi. Có thể nói, ngoài đào tạo nghề, chúng tôi còn phải trang bị thêm cho họ sự tự tin gia nhập thị trường lao động quốc tế.

Chúng tôi cho rằng, cách đào tạo theo hướng “đo ni đóng giày” như thế tuy tốn kém về thời gian và công sức hơn nhưng sẽ cho chất lượng lao động tốt hơn, giảm thiểu tỉ lệ không đạt yêu cầu hoặc phải học đi học lại. Đó cũng là cách mà VJM xây dựng uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh cho mình cũng như góp phần xây dựng “thương hiệu” nhân lực Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

VJM kỳ vọng gì ở vai trò của đối tác mới lần này – Shark Liên?

Shark Liên không chỉ là người có nhiều hoạt động đầu tư tại Việt Nam mà còn mở rộng phạm vi kinh doanh tại nước ngoài, trong đó có thị trường Đức. Với sự am hiểu và mối quan hệ rộng rãi đó của bà cũng như đội ngũ cộng sự chất lượng cao, chúng tôi tin rằng Shark sẽ đồng hành tích cực và hiệu quả với VJM để chinh phục thị trường EU. 

Chia sẻ bên lề một chút, cá nhân tôi thấy Shark Liên rất tâm huyết và luôn hiện thực hóa các cam kết của mình một cách tức thời. Ngay tại lễ ký kết thỏa thuận, Shark đã tuyên bố sẽ dành tặng nhiều phần học bổng cho những học viên hoàn thành tốt các khóa đào tạo nhân lực tại VJM, nhằm cung cấp nhân lực tốt nhất cho Đức và xa hơn là tiến vào khối EU. Đây không chỉ là phần thưởng cho các học viên, mà còn là nguồn cảm hứng lớn tiếp sức cho đội ngũ giáo viên của chúng tôi!