Lợi ích của thực phẩm hữu cơ trong việc giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư

Chúng ta nên cân nhắc sử dụng nhiều thực phẩm hữu cơ hơn vì đây là những thực phẩm có khả năng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư rất hiệu quả.
Lợi ích của thực phẩm hữu cơ trong việc giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu mới nhất được xuất bản trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine cho hay, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm hữu cơ có thể giúp con người giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó đáng kể nhất là ung thư vú sau mãn kinh và ung thư hạch không Hodgkin.

Đại diện nhóm nghiên cứu là bà Julia Baudry – nhà dịch tễ học đến từ Viện Quốc gia Sức khoẻ và Nghiên cứu Y học Pháp. Bà và các đồng nghiệp đã xem xét chế độ ăn uống của gần 70.000 tình nguyện viên ở Pháp, hơn ba phần tư trong số đó là phụ nữ với độ tuổi trung bình khoảng 40. Những người này được phân loại thành 4 nhóm tùy thuộc vào mức độ thường xuyên họ ăn 16 thực phẩm hữu cơ, bao gồm: trái cây, rau, thịt, cá, các bữa ăn nấu sẵn, dầu thực vật, gia vị, thực phẩm bổ sung và các sản phẩm khác.

Thời gian theo dõi thay đổi đối với mỗi người tham gia nhưng kéo dài trung bình hơn bốn năm rưỡi. Trong khoảng thời gian đó, có 1.340 tình nguyện viên có nguy cơ mắc bệnh ung thư, phổ biến nhất là ung thư vú (459 trường hợp), ung thư tuyến tiền liệt (180 trường hợp), ung thư da (135 trường hợp), ung thư đại trực tràng (99 trường hợp) và ung thư hạch không Hodgkin (47 trường hợp).

So sánh mức độ tiêu thụ thực phẩm hữu cơ của các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu cho thấy rằng những ai ăn nhiều thực phẩm hữu cơ sẽ giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư. Cụ thể là, giảm đến 73% khả năng phát triển ung thư hạch không Hodgkin và 21% khả năng phát triển ung thư vú sau mãn kinh. Thậm chí, tất cả tình nguyện viên trong nhóm sử dụng thức ăn kém chất lượng nhưng có dùng thực phẩm hữu cơ thì vẫn giảm được nguy cơ bị ung thư.

“Nếu những phát hiện này được xác nhận, việc thúc đẩy người dân tiêu thụ thực phẩm hữu cơ có thể là một chiến lược phòng ngừa ung thư đầy hứa hẹn”, Julia và các cộng sự của bà kết luận. Tiến sĩ Jorge E. Chavarro, Phó giáo sư tại Khoa Dinh dưỡng của Trường Sức khỏe Cộng đồng Harvard T.H. Chan, khẳng định những phát hiện của nhóm Julia là cực kỳ quan trọng. Theo như tiến sĩ từng ghi nhận trước đó, các phát hiện mới này phù hợp với kết quả của Cơ quan nghiên cứu ung thư Quốc tế (International Agency for Research on Cancer) trước đó cho rằng, thuốc trừ sâu là nguyên nhân gây ra ung thư ở người.

Dù nhóm của Julia đã có những phát hiện quan trọng nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, tiến sĩ Jorge E. Chavarro bày tỏ sự lo ngại nhất định về mục đích của bài nghiên cứu: “Liệu rằng việc tính toán lượng thức ăn hữu cơ được tiêu thụ có thật sự đạt được mục đích của nhóm trong việc giảm thiểu sự tiếp xúc dư lượng thuốc trừ sâu thông qua chế độ ăn?”

Tuy vậy, ông vẫn tán thành kết luận của nghiên cứu và ủng hộ quan điểm thực phẩm hữu cơ không chỉ đem đến dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể mà còn giúp ngăn ngừa ung thư triệt để.

Theo Đẹp