Ngọc trai: Phụ kiện đẳng cấp của giới mộ điệu thời trang

(LI) Nguyên sơ và thuần khiết, thanh lịch và sang trọng là những đặc điểm nổi bật khiến ngọc trai trở thành thứ trang sức tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ, tự bao đời nay.
Ngọc trai: Phụ kiện đẳng cấp của giới mộ điệu thời trang

Trang sức một thời của bậc đế vương

Năm 420 của thế kỷ trước, một mảnh ngọc được tìm thấy trong quan tài đá của một công chúa Ba Tư cổ đại. Và đó có thể là viên ngọc trai đầu tiên được sử dụng trên thế giới. Trong tài liệu ghi chép của các nhà khảo cổ học, năm 2300 trước Công nguyên (TCN), ngọc trai chính là món quà đặc biệt được dâng tặng Đế vương Trung quốc. Vua Julius Caesar của Thế kỷ thứ nhất TCN đã từng ban hành luật lệ chỉ có giới quý tộc, giới thượng lưu hay “những người đứng đầu” đất nước mới được sở hữu ngọc trai.

Bac-hoa-chAn-dung-na-hoAng-Elizabeth-I.jpg

Chân dung nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị

Chỉ cho đến năm 1893, khi Kokichi Mikimoto – ông tổ của ngành ngọc trai, phát hiện ra cách tạo ra“ngọc trai nhân tạo”bằng phương pháp thu hoạch và nuôi cấy, loại ngọc này mới trở nên phổ biển. Vào những năm 1930, Nhật Bản có tới hơn 350 trang trại nuôi trai với sản lượng lên tới 10 triệu viên mỗi năm. Ngọc trai không chỉ là thứ đá quý dành riêng cho bậc quyền quý, thuộc dòng dõi đế vương mà còn là viên ngọc lâu đời nhất của nhân loại.

Ngọc trai: Phụ kiện đẳng cấp của giới mộ điệu thời trang ảnh 2

Koikichi Mikimoto

Phụ kiện quyền lực của phái đẹp

Ngành thời trang thế giới không thể nào phá vỡ bức tượng đài của thời trang thế giới - Coco Chanel trong bức ảnh chân dung để đời với những chuỗi ngọc hững hờ trên vai. Giới mộ điệu cũng không thể nào lãng quên hình ảnh của nàng Holly Golightly (do Audrey Hepburn thủ vai) trong chiếc váy đen Givenchy cùng đôi găng tay bằng vải satin và bộ vòng trai 4 chuỗi đính cùng mặt pha lê bước ra từ bộ phim kinh điển “Bữa sáng ở Tiffany’s năm 1961”.

Ngọc trai đã sánh bước cùng Coco Chnancel trên con đường trở thành biểu tượng bất tử của ngành thời trang toàn cầu, tượng trưng cho vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng của phụ nữ thời xưa. Ngọc trai đã góp phần đưa Audrey Hepburn trở thành đại diện tiêu biểu cho giới thượng lưu giàu có một thời. Và để đến năm 2002, series phim truyền hình nổi tiếng sex and The City một lần nữa làm làng thời trang dậy sóng khi xây dựng nhân vật Bunny Macdougal luôn xuất hiện với những chuỗi vòng ngọc trai cùng bộ suit Chanel trang nhã để lột tả một cách châm biếm hình ảnh quý bà thượng lưu giả tạo và trịch thượng của thời đại mới.

Nhờ vẻ đẹp tự nhiên hiếm có cùng sức hấp dẫn kỳ lạ, trong suốt dòng chảy của lịch sử, ngọc trai luôn được coi là một thứ trang sức cao cấp tạo nên sức hút cho phụ nữ khắp thế giới; “đóng đinh” cho họ vẻ đài các, thuần khiết, sang trọng chỉ có riêng ở phái đẹp.

Làn gió mới của dòng thời trang đường phố

Trong thời hoàng kim với hơn 14 năm dẫn dắt nhà mốt lanvin, nhà sáng tạo Alber Elbaz đã mang đến công chúng các thiết kế lạ mắt cho những chuỗi ngọc trai, thay đổi hình ảnh bị “đóng khung” trước đó của loại đá quý này. Những mẫu thiết kế của Alber đã đan xen ngọc trai với các chất liệu kim loại, đá quý và dây ruy băng in nổi. Trong BST Thu Đông 2013, ngọc trai được Alber kết hợp với các loại đá khác nhau xếp thành chữ “LOVE”, “HOT” lạ mắt. Nhờ đó, ngọc trai bỗng trở nên mới lạ hơn và cũng sành điệu hơn. Từ đó, các nhà thiết kế của ngọc trai liên tục được đổi mới, tạo nên những phiên bản khác biệt. Bằng óc thẩm mỹ và sự sáng tạo của họ, ngọc trai được “trẻ hoá” với một vẻ đẹp hợp thời hơn, khác hẳn nét cổ điển và quý phái thường thấy. Nhà thiết kế Phillip Lim đưa những viên ngọc ngoại cỡ xuất hiện trên sợi dây chuyền mảnh mai, nhà sáng tạo Cynthia K.Sakai của Vita Fede đã cho phép đính những hạt trai nhỏ xíu trên chiếc vòng tay cu cá tính.

Từ đó, dòng “đá quý tộc” này tạo nên trào lưu mới cho dòng thời trang đường phố. Cơn sốt “giả trai” xuất hiện ngày càng nhiều trong ngành công nghiệp thời trang bình dân từ những chiếc nhẫn khổng lồ, những đôi khuyên đính đinh đậm chất rock - chic đến mọi chi tiết trang trí quần áo dù là nhỏ nhất.

Ngọc trai thời hiện đại: Chừng mực và tinh tế hơn

Cho đến thời gian gần đây, những nét cá tính hầm hố, phá cách, vốn luôn ngược hẳn với danh tiếng “quý bà” của ngọc trai đang dần phai nhạt bớt để nhường chỗ cho nét đẹp có sự chừng mực và tinh tế hơn. Glenn Martens - người được biết với phong cách thiết kế “quá nhưng luôn có điểm dừng”đã đưa những đôi khuyên tai đính trai xoắn ốc cỡ đại “đồng hành” với mọi trang phục trong suốt show diễn Thu/Đông 2017 của Y/Project. Từ đầu năm đến nay, ngọc trai lại được “xuyên không” trở về thời kì Baroque. Nét đẹp của ngọc trai hiện lên trong những thiết kế được lấy cảm hứng từ lịch sử với những màu sắc và kiểu dáng đầy thơ mộng – đặc điểm nổi bật nhất của nghệ thuật Châu âu Thế kỷ 17. Để hình thành nên một viên ngọc trai cần cả một quá trình song hành của thời gian và không gian. Chính vì vậy, ngọc trai chứa đựng những giá trị văn hóa lâu đời, mang tính biểu tượng của sự trường tồn trong cuộc sống.

Ngọc trai: Phụ kiện đẳng cấp của giới mộ điệu thời trang ảnh 6

Gucci S/S 2018

Ngọc trai: Phụ kiện đẳng cấp của giới mộ điệu thời trang ảnh 7

Đôi khuyên tai xoắn ốc từ thương hiệu Y/Project

Dù ngành thời trang có bứt tốc và vượt qua mọi giới hạn của sự phát triển thì ngọc trai vẫn mãi được giới mộ điệu công nhận là “nhất hậu” của các loại trang sức. Là một món quà quý giá, hoàn hảo được hấp thụ từ những tinh hoa của biển cả, ngọc trai chưa bao giờ bị “soán ngôi” trong cuộc đua trang sức được yêu thích nhất của phái đẹp.