Những hành động "kì quái" của giới nhà giàu

Xin đóng thêm thuế, đập xe Mercedes kêu gọi bảo vệ môi trường, vung tiền làm lễ truy điệu sống, chơi bẩn vì không mua được đất... là những hành động "quái lạ" của những người lắm tiền nhiều của.
Những hành động "kì quái" của giới nhà giàu

138 triệu phú Mỹ xuống đường đòi đóng thêm thuế

"Hãy hành động đúng”, “Hãy tăng thuế của chúng tôi”... là thông điệp mà 138 triệu phú Mỹ gửi đến Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ vào ngày 16/11. “Chúng tôi muốn đóng thêm thuế. Nếu may mắn bạn kiếm được hơn 1 triệu USD một năm, bạn phải đóng thêm thuế” - triệu phú California Doug Edwards, cựu giám đốc marketing của Google, kêu gọi.

Theo CNN, các triệu phú này muốn quốc hội bãi bỏ luật cắt giảm thuế đối với người giàu, vốn tồn tại từ thời cựu Tổng thống George W. Bush, một luật thuế mà dân chúng Mỹ đã quá bức xúc khi mô tả nó là “đã quá nuông chiều” tầng lớp giàu có ở Mỹ. Họ cũng kêu gọi các nghị sĩ từ chối bất cứ yêu cầu không tăng thuế nào, mà siêu ủy ban 12 thành viên của lưỡng viện sẽ đưa ra. Theo New York Times, siêu ủy ban này còn thời gian từ nay đến trước ngày 23/11 để xem xét và quyết định: hoặc cắt giảm thâm hụt ngân sách 1.200 tỉ USD trong 10 năm tới hoặc chính phủ sẽ có nguy cơ rơi vào khủng hoảng khi mất khả năng chi trả.

“Nếu đạo luật của siêu ủy ban là không tăng thuế đối với chúng tôi thì chúng tôi sẽ yêu cầu những người dân Mỹ quanh chúng tôi tẩy chay đạo luật này”, Eric Schoenberg, phó giáo sư của Trường kinh doanh Columbia ở New Jersey, cảnh báo.
Trước đó, tháng 10/2011, tỷ phú Mỹ Warren Buffett đã khơi mào cho việc đánh thêm thuế đối với giới nhà giàu Mỹ khi ông công khai nguồn thu nhập và mức thuế của mình để chứng minh giới nhà giàu đang nộp thuế rất ít. AFP cho biết trong thư gửi cho một thành viên Quốc hội Mỹ, ông Buffet cho biết, thu nhập năm 2010 của mình là 62,8 triệu USD, trong đó thu nhập chịu thuế 39,8 triệu USD sau khi đã giảm trừ. Vậy, mức thuế nộp tổng cộng là 6,9 triệu USD, tức 17,3%. Theo ông Warren Buffett, đây là con số quá thấp, thậm chí thấp hơn so với một nhân viên thư ký của ông.

Đập tan Mercedes để ... kêu gọi bảo vệ môi trường
Để tỏ rõ là "tỷ phú hành động" khi đề nghị chính phủ Trung Quốc tăng giá nhiên liệu và lệ phí đậu xe nhằm giảm việc sử dụng ô tô, thúc đẩy cuộc sống xanh, ông Chen Guangbiao đã đập tan chiếc Mercedes-Benz của mình, đồng thời sắm hơn 200 xe đạp cho công nhân tham gia vào các hành trình đạp xe kêu gọi bảo vệ môi trường.
"Tôi đề nghị ngày 22 hàng tháng là ngày không sử dụng ô tô của quốc gia. Tôi muốn khuyến khích nhiều người Trung Quốc hưởng ứng tinh thần Ngày không sử dụng ô tô của thế giới và ngừng sử dụng ô tô để đi lại”, Chen tuyên bố.

chen-guangbiao-smash-benz-110901601.jpg

Hành động quyết liệt của tỷ phú Chen đã thuyết phục được một số bạn bè kinh doanh ngừng sử dụng xe ô tô gây ô nhiễm môi trường, nhưng cũng khiến không ít người bất bình. Wang Deyi, một luật sư tại Bắc Kinh, cho biết hành vi của ông Chen không tiết kiệm năng lượng như ông đã tuyên bố, mà còn tạo ra những rác thải không cần thiết. Theo Luật hình sự, một người cố ý phá hủy hoặc gây thiệt hại tài sản công cộng hay tư nhân sẽ bị phạt và bị kết án ba năm tù. Nếu số tiền thiệt hại lớn, ông ta có thể bị kết án 7 năm tù.
Hơn thế, một số người còn chỉ trích hành động đập nát xe hơi của vị tỷ phú này như một màn biểu diễn để ‘khoe khoang’ sự giàu có. "Chen - một doanh nhân thành công, đã hành động như giới nghệ sĩ nhằm thu hút sự chú ý của công chúng", ông Gu Jun, một giáo sư xã hội học tại Đại học Thượng Hải, chia sẻ.

Vung tiền làm lễ truy điệu "sống"
"Liu Yonghao, Ma Yun, Feng Lun, Mao Yonghong, Zheng Yuewen, Zhang Zhengyu và tôi gặp nhau tại Trùng Khánh và đã đưa ra quyết định tổ chức một lễ truy điệu tập thể; mỗi người đọc lời tống tiễn những gì đã qua, để hướng tới tương lai mới”, đại gia Shi Yuzhu đưa thông tin gây sốc này trên mạng Weibo vào ngày 5/7/2011 và lập tức được cư dân mạng truyền tải tới 6.211 lần và có 3.662 người tham gia bình luận. Theo ông Shi, ý tưởng này khá bột phát và do Feng Yun gợi ý. Ngày 29/6, đại gia Feng Lun trên Weibo cũng bộc bạch: “Cái chết là người bạn của cuộc đời. Khi đứng trước điểm dừng của sinh mệnh, ngoảnh đầu trông lại chặng đường dài, sẽ cảm ngộ ra nhiều điều. Nếu có thể xem cái chết là một người bạn đường hay một hướng đạo sinh trong suốt cuộc hành trình của đời người, bạn sẽ hiểu rằng, đừng để việc hôm nay kéo dài tới ngày mai. Có như vậy mới khiến mỗi ngày được sống là một ngày thêm ý nghĩa, thêm thiết thực”.

Nhà kinh tế học nổi tiếng Ma Guangyuan cho rằng: “Đối với các doanh nhân giàu có Trung Quốc, nếu thực sự dám tổ chức lễ truy điệu sống cho chính mình quả là một chuyện lớn đầy ý nghĩa và dũng cảm. Tôi hy vọng thế hệ doanh nhân này sẽ gánh vác thêm sứ mệnh lịch sử giao phó. Không cần biết những lời truy điệu sẽ có nội dung ra sao, nhưng có lẽ mang nội dung tiến bộ”.

"Chơi bẩn"... vì không mua được đất
David Milne, 46 tuổi, đến từ Scotland, là hàng xóm của khu đất mà tỷ phú Donald Trump dùng làm sân đánh golf, đã rất sốc khi nhà tài phiệt bỗng dưng dựng một hàng rào quanh mảnh đất của mình, sau đó gửi hóa đơn 4.600 USD đến cho ông. “Không đời nào tôi trả khoản tiền này. Theo tôi biết, đây chỉ là một nỗ lực hăm dọa và “ném đá” tôi một lần nữa. Nhưng điều này chẳng có nghĩa lý gì, tôi sẽ không trả tiền cũng như không chú ý đến hóa đơn này”, ông Milne trả lời tờ Scottish Daily Record.

Hiện, tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản này đang đầu tư xây dựng một sân golf mà ông khoe khoang là “tốt nhất thế giới” với diện tích lên tới 500 ha trên vùng bờ biển phía Đông Bắc vùng Aberdeenshire. Ông Trump đã lên kế hoạch xin cấp phép xây dựng hai sân golf đẳng cấp, một khách sạn xa hoa, câu lạc bộ và 950 ngôi nhà ở Menie Estate. Tuy nhiên, tỷ phú này vấp phải một khó khăn khi muốn mở rộng khu đất của mình vì kế hoạch “thâu tóm” đất của gia đình Milne đã thất bại.

Năm 2009, Donald Trump cố gắng mua lại nhà của Milne, nơi ông đã sống 20 năm cùng vợ và không có ý định chuyển đi mặc dù được ra giá cao hơn 15%. Và có lẽ do không thay đổi được quyết định của người hàng xóm, tỷ phú Trump phải dùng đến chiêu “chơi bẩn” là cô lập khu nhà của Milne.

Theo Cafef