Những nàng thơ của Yves Saint Laurent

Trong suốt sự nghiệp đời mình, nhiều nàng thơ đã đến với Yves Saint Laurent như định mệnh. Tất cả cùng ông tạo nên những kiệt tác nghệ thuật bất hủ của làng mốt thế giới.
Những nàng thơ của Yves Saint Laurent

Yves Saint Laurent, từ một cậu bé say mê cắt dán quần áo cho búp bê đã trở thành một trong những cái tên trứ danh nhất của thế giới thời trang. Ngoài việc xây dựng được một thương hiệu cao cấp mang tên mình, ông còn là một nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đối với bao thế hệ trẻ về sau.

Từng là người học trò của Christian Dior và là đối thủ lâu năm của Karl Lagerfeld, cả hai NTK huyền thoại này đều đã góp phần tạo nên cuộc đời đáng nhớ của Yves Saint Laurent mà chúng ta biết đến ngày nay. Bên cạnh sự giúp đỡ của người bạn đời, cộng sự lâu năm Pierre Bergé; những thành quả trong thiết kế của Yves Saint Laurent còn luôn mang hình bóng của những nàng thơ - những người phụ nữ đã mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo cho NTK đại tài này.

Victoire Doutrelesau

Victoire Doutreleau

Victoire Doutreleau từng người mẫu cho Christian Dior trong những năm đầu thập niên 50 và trở thành một thành viên của thương hiệu Yves Saint Laurent trong những giai đoạn đầu tiên không chỉ dưới vai trợ lý nhà mốt mà còn là một trong những người bạn thân thiết nhất của nhà thiết kế. Với mối liên hệ cực kỳ thân thiết và gắn bó, nên có thể nói, Doutreleau là nàng thơ đầu tiên và đích thực của Yves Saint Laurent trong các hình tượng người phụ nữ mà ông hướng tới.

Paloma Picasso

Paloma Picasso

Paloma Picasso không chỉ là con gái của danh hoạ Pablo Picasso mà bà còn từng là một nữ doanh nhân, nhà thiết kế trang sức cho Tiffany & Co., và nhà thiết kế thời trang. Trong suốt những năm 1970 khi thời trang đang bước vào một lãnh địa mới, Paloma Picasso chính là trọng tâm trong nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập “Scandal” của NTK. Nàng thơ Picasso đã mang đến cho Saint Laurent cái nhìn mới mẻ hơn về cách làm cho những món đồ mua ở chợ trời trông thực sự hấp dẫn và sang trọng.

Betty Catroux

Betty Catroux

Betty Catroux từng làm người mẫu cho Chanel nhưng nhận ra thương hiệu này không thể hiện được đúng gu thẩm mỹ mình. Sau một vài lần gặp gỡ, Betty Catroux đã cảm mến phong cách, vóc dáng, và thậm chí cả … cấu trúc khuôn mặt của Yves Saint Laurent, cả hai nhanh chóng trở nên không thể tách rời. Cặp đôi còn được ví như hai anh em sinh đôi vì sự tương đồng và hoà hợp mọi lúc, mọi nơi. Catroux là chất xúc tác giúp Yves Saint Laurent đi sâu vào các kiểu dáng unisex, trung tính.

Catherine Deneuve

Catherine Deneuve

Deneuve và Laurent gặp nhau năm 1966 khi quay phim Belle de Jour, và nữ diễn viên sau đó trở thành “lá bùa may mắn” của nhà thiết kế. Catherine Deneuve cũng trở thành "mẹ đỡ đầu" của các bộ sưu tập RTW của Laurent dưới thời Rive Gauche do sức hút và sự sang trọng của bà. Bên cạnh việc là bạn thân, họ cũng được ghi nhận như một ví dụ sơ khai về mối quan hệ hợp tác vô cùng thành công giữa một nữ diễn viên và nhà thiết kế.

Loulou De La Falaise

Loulou De La Falaise

Falaise gặp Saint Laurent lần đầu tiên vào năm 1968. Chính phong cách phóng khoáng và tầm nhìn tự do của bà đã khiến NTK tự tin chấp nhận rủi ro hơn khi trải nghiệm, đổi mới với thời trang. Falaise là người Anh nhưng đã sống tại rất nhiều nơi trên thế giới từ khi còn nhỏ, sự bay bổng và táo bạo của Falaise đã thu hút Yves Saint Laurent. Không phải là một fan hâm mộ của chủ nghĩa tối giản, thậm chí Loulou De La Falaise còn từng tuyên bố "Tôi không thích màu đen, bạn chỉ mặc màu đen khi bạn khốn khổ mà thôi.“

Mounia

Mounia

Trên thực tế, Yves Saint Laurent đã là một trong số rất ít nhà thiết kế thách thức hiện trạng phân biệt chủng tộc trong thời trang khi xư và đã đưa một người mẫu da màu vào buổi trình diễn cao cấp của mình trong những năm 70. Đó là Mounia, một người mẫu gốc Martinique. Bà cũng trở thành nàng thơ của ông vào năm 1978. Khi nhắc đến những người mẫu da màu quyền lực, chúng ta thường nhớ tới Naomi Campbell và Tyra Banks, nhưng chính Mounia mới thực sự tạo tiền đề cho những người mẫu da màu trong làng công nghiệp khắt khe này.

Marine Schiano

Marine Schiano

Schiano bắt đầu làm việc tại cửa hàng thời trang nam của Yves Saint Laurent vào năm 1971 và sau đó trở thành phó chủ tịch điều hành của thương hiệu. Bà được biết đến với vai trò là “bộ não” đằng sau sự ra mắt của dòng nước hoa Saint Laurent Opium tại New York. Những người biết Schiano đều nói rằng thần thái của bà luôn toát lên sự quyết liệt và táo bạo, và cũng chính điều này đã giúp bà trở thành một nữ doanh nhân nổi tiếng trong ngành thời trang, nắm giữ các vị trí cấp cao trong mảng quan hệ công chúng cho Calvin Klein và trở thành giám đốc phong cách sáng tạo tại Vanity Fair. Marine Schiano chính là hình mẫu của một người phụ nữ Saint Laurent đích thực.

Có thể bạn quan tâm