Những yếu tố tác động mạnh đến giá xe ô tô trong năm 2019

Thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo đang được xem xét như tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể bị đánh thuế tài sản,…
Những yếu tố tác động mạnh đến giá xe ô tô trong năm 2019

Ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể bị đánh thuế tài sản

Bộ Tài chính đang xem xét lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật thuế tài sản và sẽ trình lên Bộ Tư pháp, Chính phủ. Theo đó, sẽ đưa ra thêm đối tượng để đề xuất đánh thuế là máy bay, ô tô và du thuyền.

Thuế tài sản sẽ có 2 phương án đối với các loại tài sản là tàu bay, du thuyền và ô tô. Cụ thể, phương án 1 sẽ thu thuế với tài sản từ 1,5 tỷ đồng và không thu thuế các phương tiện dưới 1,5 tỷ đồng hoặc chỉ dùng để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Phương án 2 là không đánh thuế các phương tiện trên.

Về mức thuế, Bộ Tài chính cũng đề nghị 2 phương án như sau phương án 1 áp dụng mức thuế tài sản chung là 0,3%, phương án 2 là 0,4%.

Giá tính thuế đối với ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên là giá trị tài sản tại thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định. Đối với xe ô tô đã qua sử dụng giá tính thuế là giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế.

Như vậy, những chủ xe sở hữu ô tô từ 1,5 tỷ đồng nhiều khả năng sẽ phải chịu thêm thuế tài sản từ 0,3-0,4% nếu đề xuất trên được thông qua.

Dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải

Bộ Tài chính đã đề xuất về dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Cụ thể, lệ phí trước bạ đối xe bán tải đăng ký lần đầu tiên sẽ tăng lên bằng 60% lệ phí trước bạ của dòng xe con, nằm trong khung 10-15%. Đối với xe bán tải đăng ký từ lần 2 trở đi, mức phí sẽ giảm xuống 2%.

Đối với xe bán tải đăng ký từ lần 2 trở đi, mức phí sẽ giảm xuống 2%. Nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, người tiêu dùng Việt sẽ phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu cao gấp 3-4 lần so với hiện tại, đồng nghĩa với giá xe bán tải sẽ tăng lên.

Dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải

Thị trường xe bán tải còn đón nhận đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh.Được biết, loại xe này trên thị trường đang chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5% và thuế tiêu thụ đặc biệt 15-25%. Tuy nhiên, với đề xuất trên, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe bán tải sẽ tăng lên 30-45%.

Xe bán tải đang là một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh chóng tại thị trường ô tô Việt Nam. Do đó, việc tăng thuế phí cho dòng xe này sẽ kìm hãm tốc độ phát triển của thị trường xe bán tải.

Thuế nhập khẩu ô tô từ EU giảm 0%

Việc EVFTA được EU xét duyệt sẽ làm thay đổi giá xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam và ngược lại. Cụ thể, Hiệp định Thương mại EVFTA sẽ giúp cho thuế nhập khẩu xe ô tô từ châu Âu giảm về 0%. Lộ trình cắt giảm thuế đối với ô tô là trong 7 năm, xe tải hạng nhẹ sẽ là 10 năm tính từ ngày EVFTA có hiệu lực.

Hiện tại, thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu về Việt Nam đang là 74% đối với xe con dung tích xy lanh trên 3.000cc, 78% với xe con dung tích xy lanh dưới 3.000cc và 65% với xe tải dưới 5 tấn (xe bán tải).

Thuế giảm, giá ô tô cũng được kỳ vọng sẽ giảm mạnh theo. Tại thời điểm này, có không ít các thương hiệu xe châu Âu đang có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover, Lamborghini...

Hiệp định CPTPP

Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được 11 quốc gia thành viên chính thức ký kết. Theo đó, dòng sản phẩm của các nước trong khối CPTPP khi vào Việt Nam sẽ chịu thuế suất 0% và ngược lại, bao gồm cả xe ô tô. Hiện trong khối các nước CPTPP, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 2 nước đó là Nhật Bản và Canada.

Hiệp định được ký kết, người tiêu dùng hy vọng giá xe sẽ giảm sâu. Tuy nhiên, nhiều người cũng không còn thấy mặn mà sau khi vỡ mộng xe giá rẻ từ việc thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0%.

Theo Cafef