Ở tuổi 100, tỷ phú già nhất thế giới vẫn đến văn phòng làm việc mỗi ngày

Chang Yun Chung, nhà sáng lập Pacific International Lines (PIL), tỷ phú già nhất thế giới từ chối cuộc sống an nhàn, tận hưởng sự giàu có. Thay vào đó, ông vẫn lên văn phòng làm việc mỗi ngày.
Ở tuổi 100, tỷ phú già nhất thế giới vẫn đến văn phòng làm việc mỗi ngày

Ông Chang hiện đang giữ chức chủ tịch danh dự ở PIL. Năm 1967, ông đã sáng lập PIL chỉ với 2 chiếc tàu cũ. PIL hiện là môt trong 20 công ty vận tải hàng đầu thế giới với 18.000 nhân viên.

Mặc dù đã bàn giao chức chủ tịch điều hành cho con trai, Teo Siong Seng, Chang vẫn không từ bỏ thói quen lên công ty mỗi ngày để điều hành các hoạt động và kiểm tra công việc các phòng ban. Đối với ông, đây là một cách để giữ cho tâm trí luôn được minh mẫn, cũng như nắm được các hoạt động của công ty.

“Tôi không thể ở nhà”, vị tỷ phú nói. “Điều đó thực sự rất, rất chán”.

Tuy nhiên, thói quen chỉ là một phần nhỏ. Ông Chang cũng đang hướng dẫn con trai đảm nhiệm vai trò mới một lần vào sáng và một lần sau bữa trưa, nhằm hiểu thêm về những định hướng và phong cách lãnh đạo của ông Chang.

Bài học về lãnh đạo

Việc ông Chang trực tiếp dẫn dắt con đã cho thấy chức chủ tịch điều hành có sức nặng như thế nào. Đặc biệt là việc quản lý tính khí của Teo trong những tình huống áp lực cao.

“Khi còn nhỏ, tôi là một đứa trẻ nóng tính. Vì thế, tôi thuộc kiểu lãnh đạo rất cứng rắn”, Teo nói. “Nhưng cha tôi dạy rằng 'dĩ đức phục nhân' - có nghĩa là bạn muốn mọi người tuân lệnh bạn nhưng không phải vì chức vụ, quyền lực haytính cách, mà là bởi sự liêm chính, phẩm chất của bạn, khiến mọi người tôn trọng và lắng nghe bạn".

"'Dĩ đức phục nhân' là điều rất khó khăn, nhưng tôi đang học dần dần”.

Trong năm 2009, trên cương vị giám đốc điều hành, Teo phải xử lý một vụ cướp tàu bởi những tên cướp biển Đông Phi. Phải mất đến 75 ngày và một khoản tiền không được tiết lộ để đảm bảo sự an toàn cho các thủy thủ.

“Trong bất cứ ngành kinh doanh nào, đặc biệt là vận tải, có nhiều điều không thể biết trước được”, Teo nói. “Nó có thể là những vấn đề chính trị, kỹ thuật hoặc tai nạn. Để đương đầu với những khó khăn này, bạn giữ được bình tĩnh. Vì vậy, bình tĩnh là điều tôi đã và đang học từ ông ấy”.

Đối với ông Chang, đây có lẽ là điều giúp ông giữ được sự thảnh thơi khi đảm nhiệm chức vụ lâu như vậy.

“Tôi không bao giờ mất bình tĩnh”, ông nói. “Khi bạn mất bình tĩnh, bạn không thể kiểm soát bản thân được”.

Theo NDH

Có thể bạn quan tâm