Sân bay 'sao biển' 11,5 tỷ USD của Trung Quốc

Công trình mới sẽ góp phần giảm áp lực cho sân bay Bắc Kinh vốn đã trong tình trạng quá tải.
Sân bay 'sao biển' 11,5 tỷ USD của Trung Quốc

Trung Quốc đang trên đà vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2022. Không ngạc nhiên khi cơn sốt xây sân bay của nước này không có dấu hiệu giảm. Chính phủ có kế hoạch xây dựng hoặc mở rộng 74 sân bay trên toàn quốc, nhằm phục vụ 720 triệu hành khách mỗi năm.

Không dự án nào thu hút nhiều chú ý hơn Sân bay Quốc tế Bắc Kinh Đại Hưng, dự kiến mở cửa vào tháng 9/2019.

Lớn hơn và đông hơn

Thủ đô Trung Quốc đang rất cần một cửa ngõ toàn cầu thứ 2. Sân bay Quốc tế Thủ đô hiện tại đang hoạt động hết công sức, khiến các hãng hàng không gần như không thể thêm chuyến bay vào những giờ mong muốn. Hơn 95 triệu hành khách đi qua 3 nhà ga của thủ đô Bắc Kinh, sân bay bận rộn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ).

Sân bay Đại Hưng mới được thiết kế bởi kiến trúc sư Zaha Hadid (vừa qua đời) và các đối tác Trung Quốc với 4 đường băng và một nhà ga rộng bằng 97 sân bóng đá khi mở của giai đoạn đầu tiên.

Mục tiêu hoạt động ban đầu là phục vụ 72 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng vào năm 2025. Kế hoạch tổng thể đầy tham vọng với 7 đường băng, cho ít nhất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án trị giá 11,5 tỷ USD. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2014, với hơn 40.000 công nhân đang làm việc. Nhà ga gần hoàn thành mang đậm phong cách thiết kế của Hadid, với nhiều ánh sáng tự nhiên chiếu qua cửa sổ trên mái.

Vị trí

Sân bay mới được truyền thông Trung Quốc đặt tên "sao biển" vì hình dạng 5 cánh nối với một hội trường chính. Mục đích là giảm thời gian đi bộ cho khách. Ban quản lý hứa khoảng cách giữa các trạm kiểm soát an ninh và các cổng xa nhất sẽ không quá 600 m.

Một mối quan tâm khác là vị trí của Đại Hưng: ở phía nam của Bắc Kinh, một thành phố nổi tiếng về ùn tắc giao thông. Sân bay cách Quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm 50 km và xa các khu kinh doanh chính ở phía đông và phía bắc.

Các quan chức gạt bỏ những lo ngại này, cho rằng đây không chỉ là một sân bay mà là một trung tâm giao thông tích hợp thực sự với các tuyến đường sắt tốc độ cao, các dịch vụ liên tỉnh và các chuyến tàu cao tốc từ trung tâm đến sân bay đều dừng ngay tại ga.

Theo