Bí quyết giúp không gian riêng của bạn trở nên rộng rãi hơn

Nhà thiết kế nội thất Mỹ chia sẻ các mẹo hay để làm cho một không gian nhỏ hẹp trông rộng rãi hơn.
Bí quyết giúp không gian riêng của bạn trở nên rộng rãi hơn

Rất khó để tìm được những căn hộ rộng rãi, giá cả phải chăng, đặc biệt là ở một số thành phố đắt đỏ. Trong khi cuộc sống thành thị có những đặc quyền như cơ hội việc làm, thức ăn ngon và giao thông thuận tiện, thì nó cũng đi kèm với những nhược điểm như giá thuê cao và thiếu mặt bằng sinh hoạt.

Đối với những người sống trong một ngôi nhà nhỏ, nhà thiết kế nội thất Oda Olafsrud của studio kiến trúc House of Creation đã đưa ra một số lời khuyên để bạn có thể điều chỉnh không gian của mình trở nên thoải mái hơn.

“Ai cũng nên sống trong một ngôi nhà gọn gàng bởi nó chắc chắn sẽ mang lại sự bình tĩnh hơn cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Sự bừa bộn và chật chọi sẽ ảnh hưởng đến bạn theo nhiều cách, và ngôi nhà phải là nơi mang tới cho bạn sự thư giãn,” ông Olafsrud chia sẻ.

nội thất

Các yếu tố cấu trúc và thiết kế cần lưu ý giúp không gian được thông thoáng hơn?

Có một số yếu tố cần thiết để chú ý tới. Ánh sáng tự nhiên, chiều thẳng đứng và phản xạ đều là những điểm quan trọng có thể đạt được thông qua việc lựa chọn kiểu dáng, chất liệu, ánh sáng và đồ nội thất.

Nếu cân nhắc thực hiện các thay đổi cấu trúc cho không gian của bạn, hãy xem xét tùy chọn mở rộng cửa sổ hoặc cửa ra vào. Ánh sáng tự nhiên là yếu tố cần thiết giúp không gian trông thoáng và rộng hơn. Ngoài ra, cố gắng sử dụng tối đa chiều cao của không gian. Bản thân điều này có thể thay đổi hoàn toàn một căn phòng.

Chất liệu và kết cấu là những yếu tố cần xem xét vì chúng giúp “khuếch đại” và phong phú bầu không gian. Nâng cấp không gian của bạn với việc sử dụng các vật liệu, kết cấu và bề mặt hoàn thiện đa dạng như từ lì đến bóng - sử dụng bề mặt bóng sẽ có thể phản chiếu ánh sáng.

Khi nói đến bố cục, luôn có một ranh giới khá mỏng giữa việc có quá nhiều hoặc quá ít. Mục đích của chúng ta là tìm ra sự cân bằng hoàn hảo khi sắp xếp một căn phòng với đồ nội thất, đồ trang trí và vật dụng.

nội thất

Những điều cần để ý về mặt nội thất?

Đối với những ngôi nhà nhỏ, hãy cố gắng đặt những món đồ nội thất lớn dựa vào tường để tối đa hóa không gian và tạo ra các khu vực xác định.

Tạo điểm trọng tâm vào chiều thẳng đứng bằng vật liệu và đồ nội thất phù hợp. Đồ nội thất có chân hoặc đế sẽ tạo nên cảm giác thoáng đãng hơn, sắp đặt vật trang trí nhỏ cạnh vật lớn sẽ tạo ra sự cân bằng tốt cho mắt nhìn.

Sự phản chiếu và một số chi tiết trong suốt là những cách rất hiệu quả để làm cho một căn phòng nhỏ trông lớn hơn. Gương và các bề mặt phản chiếu, chẳng hạn như bàn cà phê gương hoặc bàn kính, sẽ phản xạ ánh sáng vào những vùng tối hơn và mở rộng căn phòng một cách trực quan. Sử dụng rèm mềm, mỏng thay vì rèm thô cứng để cho phép ánh sáng chiếu vào - điều này cũng tạo ra độ ngả bóng đẹp trong không gian của bạn.

Những màu sắc nào nên sử dụng và nên tránh?

Màu sắc và kết cấu có thể tạo ra ảnh hưởng lớn, vì vậy điều quan trọng là bạn biết rõ ràng về mục đích của không gian. Nó cũng phụ thuộc vào chính căn phòng - ví dụ như có bao nhiêu ánh sáng tự nhiên chiếu vào.

Để làm cho không gian nhỏ hơn trông lớn hơn, hãy sử dụng bảng màu trung tính, nhẹ nhàng để tạo ảo giác quang học về không gian. Vì các bảng màu sáng hơn có tính phản chiếu cao, chúng sẽ làm cho căn phòng có cảm giác thoáng mát và ‘hoành tráng’ hơn. Ngoài ra, sử dụng màu sáng hơn trên trần nhà và sàn nhà cũng sẽ giúp không gian trông rộng hơn.

nội thất

Những loại ánh sáng sẽ làm cho một ngôi nhà có cảm giác rộng rãi hơn?

Ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng và thường bị bỏ qua hoặc thêm vào quá muộn trong quá trình thiết kế. Ánh sáng tự nhiên có tác động rất lớn và ánh sáng nhân tạo cũng quan trọng không kém. Khi ánh sáng trở thành một phần của thiết kế, nó có thể làm nổi bật không gian của bạn và làm nổi bật các yếu tố cụ thể.

Đối với những không gian nhỏ hơn, việc sử dụng đèn chiếu sáng sẽ giúp mở rộng chiều cao của căn phòng một cách trực quan. Các đồ đạc có vị trí trên tường chiếu ánh sáng lên trên sẽ hướng mắt theo phương thẳng đứng. Đèn nền và đèn âm tường là những cách để tạo thêm chiều sâu, giúp không gian trông rộng mở hơn. Điều này có thể được tích hợp vào đồ nội thất hoặc tường của bạn, giống như một khoảng trống để đánh lừa mắt nhìn nhận thêm chiều sâu.

Có thể bạn quan tâm