Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen

Họa sỹ Kim Đức và những bức tranh sen
Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen
Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 1

Các vị lãnh đạo, BTC, quý khách mời, đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân đến tham quan xem tranh tại triển lãm.

Họa sĩ Kim Đức chia sẻ: chị mở triển lãm "Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết" với mong muốn mang đến những cảm xúc tích cực, làm động lực giúp mỗi người thêm yêu cuộc sống, yêu con người, vượt qua mọi hoàn cảnh, lấy sức mạnh và yêu thương làm người bạn, người đồng hành thuần khiết, tô bồi ước vọng tương lai tốt đẹp. “Thông qua hoạt động trưng bày triển lãm, chúng tôi hi vọng lan tỏa thông điệp hòa bình của Đức Phật. Tôn vinh hoạt động sáng tạo nghệ thuật và thực hành từ những vẻ đẹp trong sáng, tinh khiết của hoa sen - loài hoa trường tồn đại diện cho hành trình tìm kiếm cái đẹp trong tâm hồn, tìm kiếm và cộng hưởng với những trái tim cùng chí hướng để tạo nên những giá trị và vẻ đẹp chân thiện".

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 2

Lazare Eloundou Assomo - Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới

Bước ngoặt cuộc đời và cái duyên với nghề Họa sỹ

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức là con gái thứ năm của nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng – tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Xứ Đoài mây trắng”. Chị sinh ra ở vùng trung du, vốn đam mê với hội họa từ nhỏ, nhưng chị cũng sớm gây dựng cho mình một sự nghiệp đáng nể. Chị có mọi thứ xung quanh viên mãn khi tuổi đời còn trẻ. Hình ảnh của chị từng được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes Korea vào năm 2007, đại diện cho hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam tài sắc vẹn toàn, là minh chứng cho thành công của người phụ nữ mang tầm quốc tế. Thế nhưng bao nhiêu danh vọng đã biến mất trong một cơn bạo bệnh và trải qua hai lần mổ đau đớn cả về thể xác và tinh thần, chị rơi vào trạng thái trầm cảm sâu, biến chị thành một con người hoàn toàn khác. Chị cảm thấy sợ hãi mọi thứ xung quanh, kể cả từng tiếng động nhỏ, hàng ngày cô lập bản thân trong một căn phòng vắng.

Khi được người thân, bạn bè động viên vẽ tranh, ban đầu chị cố gắng tập trung từ những bức tranh sen, những bức tranh về mẹ Quán Thế Âm Bồ Tát rồi dần dần chị lấy lại được cân bằng, bén duyên với Phật Pháp qua sự cảm thấu từng bức tranh mình vẽ, từ đó chị nhận thấy cuộc đời là vô thường.

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 3

Dòng người xếp hàng vào xem triển lãm

Thật lành thay, có phải Phật pháp nhiệm màu đã dẫn dắt tâm hồn chị trở về với những thanh tao của loài hoa sen, vươn lên trong hoàn cảnh nghiệt ngã của bệnh hiểm nghèo dày vò hành hạ? Những đam mê trong từng nét vẽ đã cảm hóa những tế bào lạ trong cơ thể chị, giúp cho căn bệnh của chị dần dần hồi phục. Những tác phẩm tranh chị vẽ được nhiều người yêu thích. Hàng ngày chị đam mê vẽ tranh, tự mày mò, nghiên cứu đọc rất nhiều tài liệu về sen, trong cuốn sách cổ, trong tài liệu nước ngoài…. Chị dành hàng giờ lúc bình minh, lúc giữa trưa, thậm chí cả mưa gió để quan sát và ngắm sen theo sự cảm thấu của tâm hồn. Chị chợt nhận ra, Sen là hoa của trời, là biểu tượng của tâm hồn, cốt cách dân tộc Việt Nam.

Cùng với sự tận tâm của các bác sĩ, sự động viên của những người thân thiết, đặc biệt ý chí phải sống để vẽ thật nhiều sen - loài “hoa của trời” đã giúp chị trở lại là chính mình. Sự tái sinh lần này đã gắn chị với sứ mệnh mới: Cho đi là hạnh phúc.

Vốn là người có duyên với Phật giáo, nữ hoạ sỹ Kim Đức đã dành nhiều tâm huyết như một lời tri ân với cuộc đời trong triển lãm khai mạc vào ngày 25/3 vừa qua tại chùa Quán Sứ (Hà Nội). Triển lãm giới thiệu 75 tác phẩm về Sen là minh chứng cho tinh thần và ý chí kiên cường của chị.

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 4

Bản gốc bức tranh Cover Of Future (Vỏ tương lai) được chọn làm món quà tặng quý cho các lãnh đạo Phật giáo trên toàn thế giới.

Đỉnh điểm về nghệ thuật tranh là thời điểm năm 2019, nữ họa sĩ được nhiều người biết đến với bức tranh Cover Of Future (Vỏ tương lai) được Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản quốc tế Vesak chọn làm quà tặng cho các lãnh đạo Phật giáo trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, chị cũng có trái tim nhân hậu và đầy lòng trắc ẩn, chị là Chủ tịch quỹ tranh Butta, nhà sáng lập mạng xã hội Butta.vn, người tặng tranh cho các bệnh viện giúp bệnh nhân và mọi người an lạc... Chị vẽ trong khoảnh khắc họ nở từng nụ cười rạng ngời. Chị từng chia sẻ: “Đối với tôi, đó là tất cả niềm tin yêu cuộc sống, là động lực mạnh mẽ để giúp tôi sáng tạo và cống hiến ”.

Sự tỉnh thức trong từng bức tranh sen

Từ một bệnh nhân trầm cảm được “cứu vớt tâm hồn” nhờ vẽ sen, thông qua triển lãm, nữ hoạ sỹ cũng hy vọng có thêm nhiều nghiên cứu về sen, cổ vũ các hoạ sỹ trên thế giới tiếp tục vẽ những bức tranh Sen. Đồng thời, hoạ sỹ Kim Đức mong muốn đưa thông điệp đến mọi người là hãy yêu thương, quan tâm đến mình và những người xung quanh. Bệnh trầm cảm khó phát hiện nhưng lại nghiêm trọng nên hãy cảnh giác và đến gặp các bác sỹ để được hỗ trợ tốt nhất.

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 5

Hoạ sỹ Kim Đức bên tác phẩm “Mong manh”

Dù hạn chế về sức khoẻ nhưng tình yêu sen là động lực lớn, có những khi chị vẽ liên tục cả chín tiếng, chỉ nghỉ 15 phút ăn trưa để cho ra đời các bức tranh giàu cảm xúc với sự quan sát tinh tế được thể hiện qua những gam màu đặc biệt. Không chỉ đạt giá trị thẩm mỹ, mỗi tác phẩm là một sắc thái biểu cảm riêng về cuộc sống, được nuôi dưỡng bằng đam mê và khát khao của người hoạ sỹ phật tử chân chính.

Trong triển lãm lần này, mỗi một tác phẩm là một tình cảm đặc biệt mà tác giả muốn gửi gắm. Phải đặt hoàn cảnh sáng tác của một người vừa trải qua những tổn thương sâu sắc cả về thể xác lẫn tâm hồn mới thấu hiểu giá trị nghệ thuật và xúc cảm kết tinh trong mỗi bức tranh.

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 6

Họa sỹ Kim Đức bên Tác phẩm "Mưa sao băng" trong buổi khai mạc triển lãm

Không chỉ say mê sáng tác, chị đã vẽ và sưu tầm hàng trăm bức tranh sơn dầu của các hoạ sỹ, thành lập Quỹ tranh “Butta sweet life” tặng cho các bệnh viện như: bệnh viện K (cơ sở 2), bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện đa khoa Mỹ Đức, Bệnh viện Đức Giang và Bênh viện Châm cứu Trung ương. Rồi phát động trồng hàng triệu cây xanh khắp các vùng miền, gây quỹ ủng hộ trồng rừng… với mong muốn thức tỉnh những người có bệnh hãy kiên cường, lạc quan giống như loài hoa sen thuần khiết và gắn kết. 75 tác phẩm về Sen là minh chứng cho tinh thần và ý chí kiên cường của chị.

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 7

Họa sĩ Kim Đức trả lời báo chí và bày tỏ ý nghĩa cao quý chân thiện mỹ của hoa Sen, và mong muốn lan tỏa thông điệp hòa bình, nhân ái, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường, cùng chung tay bảo vệ hành tinh xanh Trái Đất của nhân loại.

Với Phật giáo, Sen là biểu tượng tâm linh tối thượng, thể hiện Phật tính vốn có trong mỗi con người. Yêu Sen trong cả giấc mơ nhưng để truyền tải thông qua hội hoạ chị đã phải đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu. Với năng khiếu vốn có và sự miệt mài học tập nâng cao chuyên môn, học từ kinh nghiệm của các hoạ sỹ gạo cội cùng với những quan sát, phân tích từ các tác phẩm nổi tiếng cả trong nước và quốc tế đã giúp chị tự tin, thoải mái trong từng nét vẽ. Mỗi bức tranh là mỗi gam màu đặc biệt từ cảm xúc đến từng sự quan sát tinh tế. Không chỉ đạt giá trị thẩm mỹ, mỗi tác phẩm đểu mang giá trị tỉnh thức về tâm hồn, cốt cách của một người họa sỹ Phật tử.

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 8

Dòng người xếp hàng vào xem triển lãm

Với cách bố trí hợp lý cùng trang trí tiểu cảnh sống động, hoạ sỹ Kim Đức dành hết tâm huyết, tri ân những người yêu mến nghệ thuật với mong muốn mang tới sự An lạc, xua tan mọi muộn phiền. Thông qua triển lãm, hoạ sỹ hy vọng có thêm nhiều nghiên cứu về sen, cổ vũ các hoạ sỹ trên thế giới tiếp tục vẽ những bức tranh Sen là những bông hoa Thánh để có thể loại bỏ sự khổ đau của Nhân loại. Đặc biệt, triển lãm nghệ thuật Sen giúp con người phát huy tính hướng thiện, lan toả tình yêu thiên nhiên, môi trường… Thông điệp của chị mang đến triển lãm lần này là kêu gọi mỗi người hãy yêu thương, quan tâm đến mình và những người xung quanh. Bệnh trầm cảm khó phát hiện nhưng lại nghiêm trọng nên hãy cảnh giác và đến gặp các bác sỹ để được hỗ trợ tốt nhất.

Chị chia sẻ: "Tôi mong muốn góp một chút sức lực nhỏ bé qua những bức tranh Sen Lotus Kim Duc để thể hiện tình yêu cháy bỏng của mình và ước mong sen tồn tại lan truyền từ nền văn hóa này sang nền văn hóa khác. Ngoài ra, qua các tác phẩm nghệ thuật giúp tôn vinh sen với sứ mệnh quan trọng là bông hoa Thánh có thể loại bỏ sự khổ đau của nhân loại".

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức và những tự tình trong từng bức tranh sen ảnh 9

Hoạ sỹ Kim Đức với các Đại biểu tham dự Khai mạc triển lãm

Sau triển lãm, hoạ sỹ Kim Đức sẽ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật bằng việc vẽ những bức tranh sen chắt lọc từ trong những giấc mơ, những trải nghiệm thực tế và tăng cường giao lưu với các hoạ sỹ quốc tế. Công chúng có thể theo dõi những tác phẩm của chị thông qua facebook lotus Kim Duc: https://www.facebook.com/lotuskimduc đang thu hút cả triệu người yêu mến.

Đặc biệt, tham dự triển lãm, người yêu nghệ thuật trải nghiệm Minigame “Cảm xúc yêu sen” và có cơ hội nhận giải thưởng với tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng. Kết quả Minigame được đăng tải trên Fanpage Truyền hình An Viên (kênh thông tin Phật sự chính thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam) https://www.facebook.com/anvientvbchannel vào ngày 16/04/2023.

Đỗ Diệu Hương

Có thể bạn quan tâm