Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc

Với mục tiêu phục dựng, quảng bá, giới thiệu các món ẩm thực đặc sắc của các địa phương đến người dân và du khách thập phương; thông qua đó để làm giàu thêm danh mục các món ẩm thực đặc trưng của huyện, Văn Yên sẽ tổ chức Lễ hội ẩm thực “Đặc sắc ẩm thực vùng đất Quế” vào ngày 26/3/2023 tại khu nghỉ
Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc
Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc ảnh 1

Văn Yên họp bàn tổ chức Lễ hội ẩm thực

Điểm nhấn của Lễ hội âm thực chính là cuộc thi “Đặc sắc ẩm thực vùng đất Quế” với khoảng 25 đội thi đến từ 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại cuộc thi này các đội sẽ thực hiện chế biến, nấu các món ăn ẩm thực đặc trưng truyền thống của địa phương, của các dân tộc trên địa bàn huyện bằng các nguồn thực phẩm sạch, an toàn được khai thác từ chính nơi mình sinh sống. Các món ăn phải là những món đặc trưng, chế biến theo cách riêng mà chỉ địa phương, hoặc dân tộc mình mới có nhưng phải đảm bảo an toàn thực phẩm và trình bày đẹp mắt. Qua hội thi này nhăm giúp cho các địa phương trên địa bàn huyện Văn Yên phục dựng, quảng bá, giới thiệu các món ẩm thực đặc sắc của các địa phương đến người dân và du khách thập phương. Cũng thông qua đó để làm giàu thêm danh mục các món ẩm thực đặc trưng của huyện,từng bước đẩy mạnh sản xuất nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh các món ẩm thực đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương. Mặt khác là tạo cơ hội để các tổ chức, cá nhân giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng, tính thẩm mỹ của các món ẩm thực; thúc đẩy liên kết hợp tác sản xuất, chế biến các món ẩm thực đặc sắc của địa phương phục vụ phát triển dịch vụ, du lịch.

Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc ảnh 2

Khu nghỉ dưỡng Hồ Nước Vàng, Thị trấn Mậu A.

Cũng nằm trong khuân khổ của Lễ hội ẩm thực, Văn Yên sẽ có các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản, hữu cơ của các địa phương, tập trung vào các món ăn, thực phẩm chế biến món ăn độc đáo của các dân tộc, các món ẩm thực đặc trưng của địa phương phục vụ du lịch như Cá Tầm (ở các xã: Nà Hẩu, Đại Sơn). Cá mịt (ở các xã: An Thịnh, Tân Hợp, thị trấn Mậu A); Gạo Chiêm Hương (ở các xã: An Thịnh, Đại Phác, Yên Phú). Gà đen, lợn cắp nách (ở các xã: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Ngòi A, Quang Minh). Vịt cổ xanh (ở các xã: Tân Hợp, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Yên Thái, Ngòi A, Quang Minh, Đông Cuông, Đông An). Cá suối (ở các xã: Tân Hợp, Yên Hợp, Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Quang Minh, An Bình, Đông Cuông, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng). Ốc suối (ở các xã: Tân Hợp, Nà Hẩu). Canh thuốc người Dao; thịt lợn muối chua (ở các xã: Đại Sơn, Viễn Sơn). Rượu men ViS (xã Viễn Sơn). Bánh tẻ (các xã: Tân Hợp, Đông Cuông). Bánh lẳng (các xã: Đông Cuông, Tân Hợp, Quang Minh, Ngòi A)...

Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc ảnh 3

Chợ quê vùng cao

Bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc, các hoạt động thể thao tại Lễ hội....Đặc biệt là khi tham gia lễ hội ẩm thực, du khách được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thỏa sức Checkin tại Khu nghỉ dưỡng Rosort Đại Phú An.

Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc ảnh 4

Thịt lợn gác bếp của đồng bào.

Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc ảnh 5

Gà đen địa phương.

Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc ảnh 6

Cá tầm Nà Hẩu.

Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên - Không gian ẩm thực đặc sắc ảnh 7

Ẩm thực vùng cao.

Lễ hội ẩm thực vùng đất Quế, dù là lần đầu tiên được tổ chức nhưng công tác chuẩn bị đã và đang được tập trung cao độ từ việc thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, xây dựng kế hoạch, địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức lễ hội, công tác đảm bảo an ninh vv…Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã xây dựng Kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và dự toán kinh phí để triển khai thực hiện, chuẩn bị tốt cho lễ hội ẩm thực diễn ra thật hấp dẫn với nhiều hoạt động phong phú, mang đậm đà bản sắc dân tộc, tạo được dấu ấn riêng vàquảng bá rộng rãi hình ảnh, các món ăn đặc sản của huyện Văn Yên đến du khách gần xa.

Chương trình “Lễ hội ẩm thực Văn Yên” là một trong những sự kiện tiêu trong chuỗi du lịch của huyện nhằm phát huy, nâng tầm, tạo động lực phát triển nền văn hóa ẩm thực và du lịch; qua đó góp phần kích cầu du lịch; thu hút du khách và quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, văn hóa, ẩm thưc của Văn Yên đến với bạn bè du khách gần xa./.

Đoàn Tuấn - Thu Nhài

Có thể bạn quan tâm