Lịch sử gọi tên khi Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar 2023

Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar là diễn viên châu Á đầu tiên giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua movie "Everything Everwhere All At Once".
Lịch sử gọi tên khi Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar 2023

Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar - Thời của diễn viên da vàng

Nối tiếp thành công từ SAG (giải của Hiệp hội diễn viên toàn nước Mỹ), cả 3 tài tử trong "Everything Everwhere All At Once" đều giành chiến thắng ở Oscar, trong đó Quan Kế Huy và Dương Tử Quỳnh là hai gương mặt châu Á nổi bật nhất. Tượng vàng của Quan và Dương không chỉ dựa vào phần trình diễn xuất sắc của họ trong phim, mà còn là câu chuyện đời chuyện nghề truyền cảm hứng. Nếu Ke bị chèn ép suốt 30 năm ở Hollywood chỉ vì không có ngoại hình và "các mối quan hệ", thì Dương cũng lận đận với những vai phụ, nhỏ lẻ trong các dự án ít tiếng tăm, chỉ thi thoảng vào các phim lớn với vai trò khách mời. Sự kiện cả hai cùng đăng quang tại Oscar lần thứ 95 mở ra cánh cổng rộng hơn cho thế hệ diễn viên châu Á đang chật vật tại Hollywood.

Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar

Trong phần nhận giải, Quan Kế Huy đưa ra dẫn chứng về cuộc tị nạn khi còn nhỏ cho tới giấc mơ lớn tại Kinh đô điện ảnh nơi người mẹ già đã 84 tuổi đang mong chờ chiến thắng của con trai. Tương tự như vậy, Dương Tử Quỳnh cũng giành phần lớn bài phát biểu để tri ân mẹ cô lẫn các bà mẹ khắp nơi như "những người hùng". Chia sẻ đầy xúc động của Dương cũng tương đồng với bà mẹ tài ba trong phim - vai diễn giúp cô phá rào cản Oscar suốt hơn 90 năm qua khi là người châu Á (gốc Malaysia) đầu tiên thắng hạng mục danh giá này. 

Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar

Dù không ẵm tượng vàng nhưng hai diễn viên châu Á khác là Stephanie Hsu "Everything Everwhere All At Once" và Hồng Châu "The Whale" cũng góp phần làm rạng rỡ quyền lực da vàng tại Oscar năm nay, chưa kể Janet Yang - cường nữ châu Á đầu tiên nắm vai trò Chủ tịch AMPAS - nơi trao giải Oscar, và bà đã làm mọi thứ có thể để vinh danh các diễn viên châu Á tại Oscar năm nay. Ngoài chiến thắng cá nhân, "Everything Everwhere All At Once" nối tiếp "Parasite" quy tụ toàn bộ diễn viên chính là người châu Á, thắng giải Phim hay nhất, trước các đối thủ nặng ký như "All Quiet on the Western Front" hay "Top Gun: Maverick"... 

Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar

Kỳ tích của "Everything Everwhere All At Once" không chỉ ăn may, mà nó còn thay đổi tư duy chiến lược của các hãng phim từ bây giờ trở đi. Nếu như trước đó, nhiều hãng phim lớn đi theo phong cách truyền thống: chiếu phim (có khả năng) tranh giải vào mùa Thu và vận động tranh cử cuối năm, thì giờ đây, họ phải dè chừng bất kỳ tác phẩm nào ra mắt bất kỳ thời gian nào. Như "Everything Everwhere All At Once" phát hành tháng 2 năm 2022, hiếm có ai ngờ rằng nó lại thành công và kéo dài sự hâm mộ tới tận giờ phút này. Và một hãng phim non trẻ như A24 (đứng sau "Everything Everwhere All At Once") lại có khả năng tạo ra chiến dịch cho Dương Tử Quỳnh cùng các diễn viên của họ vừa sáng tạo vừa quy mô, khiến các studio lớn phải bất ngờ. Thành quả của A24 cho thấy để thắng Oscar, đôi khi câu chuyện cảm hứng và cách tiếp thị khéo léo mới có hiệu quả. 

Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar

Danh sách chủ nhân Oscar lần thứ 95 các hạng mục quan trọng nhất

Phim hay nhất: "Everything Everywhere All at Once"
Đạo diễn xuất sắc nhất: Daniel Kwan và Daniel Scheinert (Everything Everywhere All at Once)
Nữ diễn viễn chính xuất sắc nhất: Dương Tử Quỳnh (Everything Everywhere All at Once)
Nam diễn viễn chính xuất sắc nhất: Brendan Fraser (The Whale)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Jamie Lee Curtis (Everything Everywhere All at Once)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Ke Huy Quan (Everything Everywhere All at Once)
Kịch bản gốc hay nhất: "Everything Everywhere All at Once"
Kịch bản chuyển thể hay nhất: "Women Talking"
Phim quốc tế hay nhất: "All Quiet on the Western Front" (Đức)

Có thể bạn quan tâm