Siêu du thuyển Y721 của tỷ phú Jeff Bezos tìm cách hạ thủy

Có vẻ như, thú chơi xa xỉ của các tỷ phú không còn là vấn đề cá nhân mà dần biến chuyển nghiêm trọng khi ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của một quốc gia.
Siêu du thuyển Y721 của tỷ phú Jeff Bezos tìm cách hạ thủy

Trong khi giới thạo tin và các tín đồ của xa xỉ đang đếm ngược từng ngày siêu du thuyền buồm Y721 trị giá 500 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos chính thức lộ diện với diện mạo hoàn mỹ nhất, thì cũng kéo theo những tin tức không mấy lạc quan cho người dân Hà Lan. Để có thể ra biển thử nghiệm và chuyển giao tới tay Bezos trong một vài tháng tới, siêu du thuyền Y721 buộc phải đi qua câu cầu Koningshaven ở thành phố Rotterdam - một trong những cây cầu cổ nhất mang giá trị lịch sử của người dân Hà Lan. Tuy nhiên, với ba cột buồm được ước tính là cao nhất từng được chế tạo dành riêng cho du thuyền, khi Y721 đi qua cầu Koningshaven sẽ bị cản trở.

Siêu du thuyển Y721 của tỷ phú Jeff Bezos tìm cách hạ thủy ảnh 1

Giải pháp duy nhất là phải tháo dỡ Koningshaven. Không phải toàn bộ sẽ bị tháo dỡ. Oceanco - nhà máy đóng tàu danh giá của Hà Lan, phụ trách Y721 - đưa ra đề nghị hội đồng địa phương chỉ cần dỡ bỏ phần trung tâm của cây cầu để siêu du thuyền có thể đi qua. Thị trưởng thành phố Rotterdam cho biết chính quyền sẽ đưa ra quyết định sau khi đơn xin cấp phép được nộp và chuyên gia đã đánh giá tác động, bao gồm cả việc tháo dỡ sẽ không làm hỏng cây cầu, và liệu ông Bezos có chấp nhận chi trả mức phí được đưa ra hay không.

Siêu du thuyển Y721 của tỷ phú Jeff Bezos tìm cách hạ thủy ảnh 2

Câu trả lời của người đứng đầu thành phố trở thành tín hiệu "bật đèn xanh" cho hành động "nuông chiều những người giàu có và quyền lực", gây ra sự tức giận khó xoa dịu trong xã hội. Đỉnh điểm, người dân nơi đây đang lên kế hoạch ném trứng thối vào Y721 khi siêu du thuyền này đi qua cây cầu. Hà Lan như "quốc vương không ngai" trong ngành hàng hải khi tập trung gần như toàn bộ những nhà máy đóng tàu danh giá bậc nhất thế giới, thu về hàng tỷ USD mỗi năm từ việc chế tác du thuyền cho các tỷ phú. Thực tại dần cho thấy, lợi ích của các nhóm riêng biệt đang tạo ra các nguy cơ ảnh hưởng sâu sắc tới những giá trị tập thể, và cũng không phải lần đầu tiên. Trước đây, Galactica - một siêu du thuyền đã suýt va vào một cây cầu trên đường từ Hà Lan ra Biển Bắc.

Siêu du thuyển Y721 của tỷ phú Jeff Bezos tìm cách hạ thủy ảnh 3

Siêu du thuyền 500 triệu USD của nhà sáng lập Amazon lần đầu xuất hiện

Siêu du thuyền tốn nhiều giấy mực nhất năm 2021 cuối cùng cũng lộ diện. Sau 7 tháng kể từ khi tỷ phú Jeff Bezos tuyên bố chi 500 triệu USD để đóng siêu du thuyền buồm lớn nhất thế giới, siêu du thuyền Y721 cũng chính thức ra mắt tới công chúng.

Siêu du thuyển Y721 của tỷ phú Jeff Bezos tìm cách hạ thủy ảnh 4

Vào tháng 05/2021, tỷ phú giàu thứ hai thế giới Jeff Bezos gây chấn động khi công bố dự án xây dựng siêu du thuyền cá nhân tùy chỉnh của mình. Y721 được biết đến không chỉ là siêu du thuyền buồm dài nhất được đóng tại Hà Lan - thủ phủ của những nhà đóng tàu danh gía bậc nhất, đây còn là siêu du thuyền buồm lớn nhất được đóng bởi Oceanco - xưởng đóng tàu top đầu toàn cầu.

Siêu du thuyển Y721 của tỷ phú Jeff Bezos tìm cách hạ thủy ảnh 5

Y721 xuất hiện với toàn thân phủ sắc đen quyền lực và nội thất hơi hướng cổ điển. Siêu du thuyền sẽ có 3 cột buồm, dài 127m đánh bại kích cỡ của những du thuyền buồm lớn nhất hiện nay là Black Pearl dài 106.7m. Theo dự kiến, Y721 sẽ được hoàn thiện và chuyển giao tới tay chủ nhân vào năm 2022. Đây chắc chắn sẽ lại là sự kiện nổi bật nhất ngành hàng hải vào năm sau.

Có thể bạn quan tâm