Thương hiệu xa xỉ và nguy cơ bị ảnh hưởng từ Trung Quốc

Nếu cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục kéo dài dai dẳng, rất có thể, các ông lớn về thời trang xa xỉ cần tính toán lại chiến lược kinh doanh ở thị trường béo bở này.
Thương hiệu xa xỉ và nguy cơ bị ảnh hưởng từ Trung Quốc

Làm ăn tại Trung Quốc đang ngày càng khó vì thị trường đang bị thắt chặt. Và cảm nhận rõ nhất nhận định này là các thương hiệu xa xỉ. Các hãng bán lẻ cao cấp vốn từng được ưa chuộng một thời, giờ đây trở nên cảnh giác trước những thách thức, đến từ sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng hàng hiệu của người Trung Quốc.

Các dòng điện thoại iPhone đang dần đánh mất vị trí ưa thích trong lòng người tiêu dùng Trung Quốc. Những sản phẩm xa xỉ như túi xách Louis Vuitton, đồng hồ đắt tiền có thể sẽ là "nạn nhân" tiếp theo.

Theo ông Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple: "Khi nhìn vào nền kinh tế Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy, rõ ràng nền kinh tế này đã bắt đầu chậm lại trong nửa cuối năm. Tôi tin rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm gia tăng áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc".

Giới đầu tư lo sợ rằng nếu người Trung Quốc không sẵn sàng chi tiền cho 1 chiếc iphone mới, họ cũng có thể dừng việc mua hàng hóa xa xỉ

Thế nên, sau Apple, cổ phiếu hàng loạt các hãng thời trang hàng đầu của châu Âu đã bị giảm giá. Cổ phiếu của LMVH, hãng sở hữu các thương hiệu Fendi và Louis Vuitton giảm 3%, Burberry giảm 5,8%, Gucci giảm 4% và Swatch - tập đoàn đồng hồ của Thụy Sỹ giảm 3%.

Giới đầu tư giờ đây lo ngại rằng đồng Nhân dân tệ mất giá, nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc vì chiến tranh thương mại, và việc Bắc Kinh hạn chế hoạt động mua sắm ở nước ngoài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu hàng hiệu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Những năm gần đây, các hãng thời trang xa xỉ châu Âu phụ thuộc nhiều vào khách hàng Trung Quốc, khi họ chiếm 1/3 lượng khách mua các mặt hàng này trên toàn cầu. Do vậy nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục kéo dài dai dăng thì rất có thể các ông lớn về thời trang xa xỉ cần tính toán lại chiến lược kinh doanh tại thị trường béo bở này.

Theo VTVNews