Trang sức không chỉ dùng để làm đẹp mà còn tôn vinh sự lịch lãm, nam tính và đẳng cấp dành cho nam giới. Khi đời sống văn hóa, kinh tế ngày càng phát triển, xu hướng đàn ông sử dụng trang sức cũng gia tăng mạnh khiến mặt hàng này trở nên "hot" trên thị trường.
Theo Euromonitor International, thị trường đồ trang sức cao cấp dành cho phái mạnh dự kiến sẽ đạt giá trị toàn cầu là 6,5 tỷ USD vào cuối năm 2023, với mức tăng 8% so với năm 2022. Con số này vượt xa mức tăng trưởng dự đoán hàng năm trong lĩnh vực đồ trang sức xa xỉ dành cho phụ nữ trung niên.
Tháng trước, Sotheby's đã tổ chức sự kiện triển lãm bán hàng đầu tiên dành riêng cho phụ kiện nam tại New York. Frank Everett, phó chủ tịch trang sức của hãng bán đấu giá nổi tiếng này cho biết: “Những gì tôi làm với ‘For the Boys’ là khuyến khích nam giới đeo sản phẩm trang sức nhiều hơn như vòng tay, dây chuyền,… Đặc biệt là ghim cài áo, nó đã xuất hiện từ thời Victoria đến đầu thế kỷ 20, đó là một phụ kiện tuyệt vời khi đi kèm với com lê”. Vào đầu tháng này, Sotheby's cũng đã bán được 11 lô có ghim buộc ở Geneva.
Trong năm nay, thợ kim hoàn Shaun Leane đã trải qua sự gia tăng yêu cầu về trang sức nam giới. Ông thấy rằng, nhu cầu phụ kiện ngày càng tăng bởi phái mạnh đang có xu hướng thay đổi qua phong cách sang trọng.
Shaun Leane chia sẻ: “Tôi đang nhận thiết kế các món đồ phụ kiện theo yêu cầu riêng của khách hàng, nhưng sắp tới có lẽ tôi sẽ tung ra một bộ sưu tập hoành tráng hơn về sản phẩm dành riêng cho đàn ông”. Ông nghĩ một phần của sự gia tăng này là sau đại dịch, mọi người chú trọng đến việc ăn mặc hơn để gặp gỡ đối tác hay bạn bè của họ.
Theo báo cáo State of Fashion 2023 của Business of Fashion và McKinsey & Company, 39% giám đốc điều hành thời trang dự kiến trang phục dịp lễ hội sẽ là một trong những hạng mục có mức tăng trưởng cao nhất trong năm nay.
Daniel Todd, giám đốc mua hàng tại Mr Porter nói rằng, không có gì đáng ngạc nhiên khi phong cách ăn mặc sang trọng quay trở lại, có một sự hồi sinh của các phụ kiện truyền thống. Với việc ra đời trong các kiểu dáng trang phục mới đến từ Tom Ford, Dunhill và Paul Smith, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, doanh số bán cà vạt của ngành thời trang đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Todd nói thêm: "Sự xuất hiện của những chiếc trâm cài bắt mắt, xa hoa trên áo của phái mạnh ở thảm đỏ năm nay đã giải thích sự gia tăng mà chúng ta đã thấy”.