
Danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất tại thị trường Việt Nam tháng 7/2025 không nhiều xáo trộn, đặc biệt 3 vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng vẫn giữ nguyên nếu so với tháng trước.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới công bố, trong tháng 7/2025, các thành viên đã bán được tổng cộng 31.739 chiếc, giảm nhẹ 0,74% so với tháng trước. Trong đó, bao gồm 22.929 xe du lịch, 8.805 xe thương mại và 642 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch đã giảm 3%; xe thương mại tăng 0,3%; và xe chuyên dụng tăng 146%. Ngoài ra, doanh số bán ra của xe lắp ráp trong nước đạt 15.701 chiếc, tăng 9% so với tháng 6/2025. Bên cạnh đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 16.038 chiếc, tăng 9%.
Bất chấp sức mua trên thị trường ô tô vừa có tín hiệu hồi phục, doanh số bán ra của nhiều mẫu xe vẫn sụt giảm. Trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất tháng 7/2025 phần lớn đều là xe nhập khẩu, giá cao hoặc thuộc phân khúc kén khách như sedan hạng D, SUV hạng E, MPV hạng sang. Điều này phản ánh rõ xu hướng người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thực dụng, ưu tiên các mẫu xe gầm cao đa dụng và nhiều tiện ích.
Với doanh số vẻn vẹn chỉ có 1 chiếc, thương hiệu đến từ “đất nước cờ hoa” Ford Explorer tiếp tục “dẫn đầu” bảng xếp hạng những mẫu xe bán chậm nhất tại thị trường Việt.
Việc không còn nhiều xe để bán, trong khi phía Ford Việt Nam cũng tạm dừng nhập khẩu xe mới đã ảnh hưởng đến doanh số của Ford Explorer. Chính vì vậy, không quá khó hiểu khi Ford Explorer hiện đã “biến mất” khỏi danh mục sản phẩm trên trang thông tin của Ford Việt Nam.
So với tháng 6/2025, doanh số của mẫu xe này “dậm chân tại chỗ”. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, doanh số của Ford Explorer chỉ đạt 132 chiếc. Con số này tiếp tục phản ánh sự khó khăn của Explorer tại Việt Nam.
Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, lô xe Ford Explorer đã bán hết và đại lý hiện chưa có kế hoạch nhập thêm xe về Việt Nam. Phiên bản mới của mẫu SUV cỡ lớn này có thể sẽ được đưa về Việt Nam vào năm sau.
Dù sở hữu thiết kế mạnh mẽ và trang bị cao cấp, mức giá trên 2 tỷ đồng khiến mẫu xe khó tiếp cận phần lớn khách hàng phổ thông và vẫn cao hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Palisade hay Volkswagen Teramont X.
Đứng liền kề Ford Explorer trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán chậm nhất tại Việt Nam vẫn là cái tên “quá quen thuộc”: Honda Accord.
Với doanh số bán ra đạt 4 chiếc, mẫu sedan cỡ D tăng đến 100% so với tháng 6/2025 (tháng trước bán ra được 2 chiếc). Lũy kế 7 tháng năm 2025, doanh số của Honda Accord đạt 21 chiếc, giảm đến hơn 257% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ doanh số đạt 54 chiếc).
Liên tục được Honda Việt Nam giảm giá lên đến 250 triệu đồng nhưng Honda Accord vẫn không thể cải thiện được doanh số. Hiện mẫu xe đang được Honda niêm yết với mức giá từ 1,319 tỷ đồng cho 1 phiên bản duy nhất nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Tuy nhiều năm có mặt trên thị trường Việt nhưng Honda Accord lại có rất ít thay đổi để cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc. Chỉ duy nhất động cơ 1.5 Turbo, thiếu sự nâng cấp đáng kể trong thiết kế và công nghệ đã khiến cho mẫu sedan cỡ D khó cạnh tranh cũng như ít được khách hàng lựa chọn.
Vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng “chẳng ai muốn góp mặt” này cũng không thay đổi so với tháng 6/2025 đó là mẫu xe KIA Morning.
Với doanh số “nhỏ nhoi” 7 chiếc được bán ra trong tháng tuy rằng có tăng (tăng 17%) so với tháng 6/2025 (tháng trước bán được 6 chiếc) nhưng đã sụt giảm đáng kể khi so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng năm 2025, doanh số của mẫu xe bán ra đạt 181 chiếc giảm hơn 249% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ doanh số đạt 451 chiếc).
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe chỉ còn 2 phiên bản, đi kèm mức giá 349 - 424 triệu đồng. Từng là mẫu xe đô thị bán khá chạy, KIA Morning hiện cho thấy dấu hiệu hụt hơi rõ rệt. Mẫu hatchback này đang gặp khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ như VinFast VF 5 Plus, Toyota Wigo hay Hyundai Grand i10.