Những chiếc xe có hình dáng “lạ” nhất từng được sản xuất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
nhung-xe-co-hinh-dang-la-nhat-tung-duoc-san-xuat-3145.jpg

Từ những thiết kế sáng tạo mới vào thời điểm ra mắt cho đến những mẫu xe “lạ” không phù hợp với thời đại... dưới đây là những mẫu xe có vẻ ngoài kỳ lạ nhất từng được sản xuất...

1948 NORMAN TIMBS SPECIAL

Đây chính là định nghĩa về một chiếc xe độ thực sự chỉ có một lần. Được hình thành, thiết kế và tạo ra bởi kỹ sư Norman Timbs, mẫu xe này được coi là một trong những mẫu xe được các nhà sưu tập mong muốn nhất.

1948-norman-timbs-special-7402.jpg

Norman không chỉ nghĩ ra thiết kế có vẻ ngoài cấp tiến nhất mà sáng tạo của ông còn có một số khía cạnh chức năng. Đây là chiếc ô tô đầu tiên sử dụng áp suất âm, hay hiệu ứng mặt đất, để giữ cho nó bám chặt vào mặt đường cho dù có lái mạnh đến đâu.

Điều đáng tiếc là chiếc xe đã bị cháy cùng với ngôi nhà của chủ sở hữu hiện tại vào năm 2018 nhưng may mắn là nó đã được phục hồi hoàn toàn.

FLATMOBILE

flatmobile-3771.jpg

Được tạo ra bởi nhà thiết kế người Anh Perry Watkins, Flatmobile lấy cảm hứng từ Batmobile. Về mặt hệ thống truyền động, chiếc xe dựa trên Hillman Imp 1963 và có cùng động cơ 875cc.

Tuy nhiên, thứ mà chiếc xe sở hữu đó là một động cơ phản lực tự chế dựa trên bộ tăng áp Holset 685 từ một chiếc xe tải Volvo FL10. Trong khi động cơ nhỏ đó chỉ có thể đưa Flatmobile đạt tốc độ hơn 112km/h thì động cơ phản lực có thể giúp nó vượt qua tốc độ hơn 160km/h và từ phía sau xe ngọn lửa phóng ra hơn 6m.

WIKOV 35 KAPKA

wikov-35-kapka-2-1809.jpg

Có trụ sở tại Prostějov, Wikov là một nhà sản xuất máy móc của Tiệp Khắc (cũ) chuyên chế tạo ô tô và xe tải từ năm 1925 - 1937.

35 Kapka được tạo ra vào năm 1935 để thử nghiệm hiệu quả khí động học và tinh giản. Chiếc xe được mô phỏng theo hình giọt nước, thứ có tính khí động học cao nhất xuất hiện một cách tự nhiên.

Động cơ 1.743cc tạo ra công suất 35 mã lực và được cung cấp dưới dạng phaeton 4 chỗ, xe limousine 4 hoặc 6 chỗ, xe du lịch mui trần, xe mui trần hoặc thân xe Landaulet.

Mặc dù thiết kế được giới truyền thông tung hô nhưng khách hàng lại không mấy ấn tượng với sức mạnh và hiệu suất kém vượt trội. Chỉ có 6 chiếc trong số này được sản xuất.

GENERAL MOTORS FIREBIRD 1 XP-21

1953-general-motors-firebird-1-xp-21aaa-7797.jpg

Năm 1953, nhóm nghiên cứu đã phát triển được Firebird XP-21. Sau này nó được gọi là Firebird I. Về cơ bản là một chiếc máy bay phản lực có bánh xe.

Đây là chiếc ô tô chạy bằng tua-bin khí đầu tiên được thử nghiệm ở Mỹ. Thiết kế này hoàn toàn không thực tế, với mái che dạng bong bóng phía trên buồng lái 1 chỗ ngồi, thân xe hình viên đạn được làm hoàn toàn bằng sợi thủy tinh, cánh ngắn và vây đuôi thẳng đứng.

Mẫu xe có động cơ tua-bin khí Whirlfire Turbo Power công suất 370 mã lực, có 2 tốc độ và thải khí thải phản lực ở nhiệt độ khoảng 677 độ C. Trọng lượng của xe là 1.134kg, chiều dài cơ sở 2,54m.

1970 FERRARI – PININFARINA MODULO

ferrari-512-s-modulo-1970-1142.jpg

Năm 1970, Pininfarina và Bertone, 2 trong số những nhà thiết kế hàng đầu đến từ Italia, đang tham gia một cuộc cạnh tranh để đưa ra thiết kế cấp tiến nhất cho chiếc Ferrari mới.

Đây là thiết kế chiến thắng của Paolo Martin từ Pininfarina. Một thiết kế đến từ... tương lai.

Modulo không chỉ mang tính tương lai bởi vẻ ngoài của nó. Động cơ V12 được lấy từ chiếc 512S đủ sức để “xé toạc” một lỗ xuyên không thời gian và vi phạm các định luật vật lý bằng sức mạnh tuyệt đối của nó.

MAYAN MAGNUM

mayan-magnum-5387.jpg

Dean Charles là một cựu chiến binh không quân, một tác giả khoa học viễn tưởng và một kỹ sư hàng không vũ trụ. Ông cũng rất nhạy cảm vì sau khi tạo ra mẫu xe này, người ta đã nói rằng: "Đẹp là một tính từ sẽ không bao giờ áp dụng cho chiếc GT này".

Thân xe kiểu cánh mòng biển với mui bong bóng đôi mang phong cách hoang dã. Toàn bộ phần đuôi xe đều có bản lề, giúp dễ dàng tiếp cận động cơ gắn phía sau bánh sau. Chiếc xe có giảm xóc Koni ở phía sau, bộ vi sai ZF, phanh và hộp số tang trống của Porsche, kính chắn gió là của chiếc Fiat Spyder 1959.

Sau 57 lần đấu giá, vào năm 2021, chiếc xe được bán với giá 30.500 USD.

PEEL P50

peel-p50-4952.jpg

Mẫu xe được thiết kế lần đầu tiên vào năm 1963 bởi kỹ sư Cyril Canell, người thành lập công ty cơ khí Peel Engineering.

Xe có 3 bánh với 1 cửa, 1 đèn pha và... 1 cần gạt nước. Hơn nữa, kích thước của xe cũng rất khiêm tốn, chỉ đủ không gian cho một người ngồi và một khoảng phía sau đủ để đi… mua sắm.

Đúng như tên gọi P50, chỉ có 50 chiếc được sản xuất. Đến nay, số lượng xe còn lại chỉ có 27 chiếc. Mức giá cho một chiếc Peel P50 cũng vì thế đã được đội lên cao gấp nhiều lần.

Xe có chiều dài chỉ 137cm, rộng 99cm và trọng lượng chỉ 59kg. Động cơ DKW dung tích 49cc tạo ra công suất khiêm tốn 4,5 mã lực. Hệ truyền động cầu sau cùng hộp số sàn 3 cấp, có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 60 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 2,35 lít/100km và đặc biệt, xe không có số lùi.

BUICK LESABRE

1964-buick-lesabre-sedan-5115.jpg

Buick LeSabre được sản xuất bởi bộ phận Buick của General Motors từ năm 1959 - 2005. "LeSabre" trong tiếng Pháp có nghĩa là thanh kiếm, là mẫu sedan cỡ lớn hạng trung của Buick phía trên Special nhưng thấp hơn Electra trong những năm 1960, sau đó vẫn giữ nguyên vị trí trên thị trường khi Electra được thay thế bằng Park Avenue.

LeSabre có sẵn dưới dạng mui trần 2 cửa, sedan hoặc mui cứng, sedan 4 cửa hoặc mui cứng và xe ga trong suốt quá trình sản xuất.

1955 CHRYSLER STREAMLINE X GILDA

Được chế tạo theo yêu cầu của giám đốc điều hành Chrysler Virgil Exner, Gilda là một mẫu xe thể hiện phong cách cực chất và hiệu suất đầy tham vọng.

1955-chrysler-streamline-x-gilda-5538.jpg

Mẫu xe được ra mắt dưới dạng trưng bày tại Salone di Torino năm 1955, sau đó lưu diễn vòng quanh châu Âu, tiếp đó là Mỹ. Chiếc xe được đặt biệt danh theo tên diễn xuất của Rita Hayworth trong bộ phim cổ điển Gilda năm 1946. Nó đã được Strother MacMinn gọi là “một trong mười chiếc xe trưng bày quan trọng nhất”.

Kiểu dáng của Gilda do nhà khí động học và kỹ sư Giovanni Savonuzzi đảm nhiệm, người rất quan tâm đến toán học. Ông đã tham khảo thiết kế của Rocket Age, bao gồm cả những chiếc vây đuôi khổng lồ bắt đầu ở phía trước xe.

Thân xe sử dụng sơn 2 tông màu với phần gầm và bánh đĩa tối màu. Buồng lái được đặt ở vị trí cabin hướng về phía trước và nhỏ bất thường so với kích thước của xe. Hình dạng tổng thể được cho là đã được hoàn thiện trong đường hầm gió tại Politecnico di Torino khiến Chrysler rất quan tâm. Động cơ tua-bin khí cũng có thể chạy bằng dầu hỏa, xăng, dầu diesel hoặc nhiên liệu dễ cháy.

MESSERSCHMITT KR200

messerschmitt-kr200-624.jpg

Messerschmitt KR200 hay Kabinenroller (Cabin Scooter), là một loại ô tô bong bóng ba bánh được thiết kế bởi kỹ sư máy bay Fritz Fend và được sản xuất tại nhà máy của nhà sản xuất máy bay Messerschmitt của Đức từ năm 1955 - 1964.

Chiếc xe đầu tiên của Fend được đưa vào sản xuất tại nhà máy Regensburg của Messerschmitt là KR175. Kabinenroller có nghĩa là "xe tay ga có cabin". Trong khi tên và phù hiệu Messerschmitt được sử dụng trên xe, một công ty riêng biệt, được thành lập với tên Regensburger Stahl- und Metallbau GmbH, đã được thành lập để sản xuất và tiếp thị chiếc xe này.

KR200 được coi là thành công ngay lập tức với gần 12.000 chiếc được sản xuất trong năm đầu tiên ra mắt. Đây là sản lượng hàng năm cao nhất dành cho các mẫu Kabinenroller. Tốc độ tối đa vượt quá 90km/h mặc dù công suất được công bố chỉ là 7,4 kW; 9,9 mã lực, phản ánh trọng lượng nhẹ và lực cản khí động học thấp của xe.

BUGATTI COUPÉ 1935

bugatti-coupe-1935-9930.jpg

Với tên gọi chính thức là Type 57 Aérolithe, chiếc Coupe từ những năm 1930 này là chiếc xe gây chấn động nhất thập kỷ khi nó ra mắt.

Có thể hình dung nó giống hệt như Bugatti Chiron trong thời đại ngày nay, một biểu tượng của sự xa hoa và dư thừa mà chỉ giới thượng lưu mới có thể mua được.

Mui xe dài đó có động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng, phía trước có lưới tản nhiệt hình móng ngựa mang tính biểu tượng vẫn là thương hiệu của thương hiệu Bugatti.

ROLLS ROYCE FAB 1

rolls-royce-fab-1-7180.jpg

Chiếc Rolls Royce FAB 1 đời 1966 ban đầu được tạo ra cho loạt phim truyền hình Thunderbirds để chở Lady Penelope đi khắp nơi. Đơn vị được sử dụng trong quay phim là một mô hình thu nhỏ chỉ có thể lắp những con rối vào bên trong nó.

Một phiên bản kích thước đầy đủ đã được tạo ra để chở Gerry Anderson, tác giả của Thunderbirds và vợ ông là Sylvia đến buổi ra mắt Thunderbirds, nhưng nó đã bị hỏng trên đường đi.

Phiên bản này vẫn tồn tại cho đến ngày nay và được lưu giữ trong Khu vực Phương tiện Giải trí của Bảo tàng Bộ sưu tập Dezer ở Miami.

1964 TASCO

1964-tasco-4181.jpg

Gordon M. Buehrig là nhà thiết kế của Auburn 851 Speedster, Cord 810/812 và nhiều mẫu xe mang tính biểu tượng khác của những năm 1950 và 1960, vì vậy khi ông đề xuất ý tưởng về một chiếc ô tô lấy cảm hứng từ máy bay, nó đã ngay lập tức được các nhà đầu tư chấp thuận.

Mẫu xe không chỉ được lấy cảm hứng từ khí động học máy bay mà buồng lái còn trông giống buồng lái của máy bay cánh quạt.

PLYMOUTH PROWLER

Plymouth Prowler (sau là Chrysler Prowler) là một chiếc xe thể thao sản xuất theo phong cách cổ điển bởi DaimlerChrysler, dựa trên mẫu xe ý tưởng cùng tên năm 1993.

plymouth-prowler-8782.jpg

Giám đốc quốc tế và thiết kế của Chrysler, Thomas C. Gale cho biết: "Tình yêu của ông dành cho những chiếc hot rod thời kỳ những năm 1930 đã truyền cảm hứng cho chiến thắng về thiết kế mới nhất của Chrysler, chiếc Plymouth Prowler theo phong cách cổ điển".

Một trong những đặc điểm thiết kế nổi bật nhất của Prowler là bánh trước kiểu xe đua Indy dạng mở. Prowler có hệ thống truyền động từ xe LH của Chrysler, động cơ Chrysler SOHC V6 24 van, 3,5 L sản sinh công suất 214 mã lực tại 5.850 vòng/phút.

Hộp số được đặt ở phía sau xe và nối với động cơ bằng một ống mô-men xoắn quay ở tốc độ động cơ, một cách bố trí tương tự như cách bố trí được sử dụng trên C5 Corvette, Porsche 944 và Alfa Romeo 75, đồng thời giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành như mong muốn.

Chiếc xe nổi bật với kết cấu bằng nhôm, trong nhiều trường hợp được liên kết bằng keo, chủ yếu ở khung xe. Thân xe được sản xuất tại Shadyside, Ohio và chiếc xe được lắp ráp bằng tay tại Nhà máy lắp ráp Conner Avenue (CAAP) ở Detroit, Michigan, Mỹ.

TOYOTA 2000GT

Toyota 2000GT là mẫu xe thể thao/grand tourer được sản xuất giới hạn với động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau, hai cửa, hai chỗ ngồi do Toyota phối hợp với Yamaha thiết kế.

toyota-2000gt-6891.jpg

Lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Triển lãm ô tô Tokyo vào năm 1965, 2000GT được Yamaha sản xuất theo hợp đồng từ năm 1967 - 1970. Là một chiếc xe “hào quang” của hãng xe này, tại Nhật Bản, nó được độc quyền cho kênh bán lẻ Toyota Nhật Bản của Toyota có tên là Toyota Store.

2000GT đã cách mạng hóa quan điểm của thế giới ô tô về Nhật Bản, khi đó được coi là nhà sản xuất các phương tiện bắt chước và thực tế một cách lạc hậu. Là một chiếc coupe fastback kiểu dáng đẹp, hiệu suất cao, nó đã chứng tỏ các nhà sản xuất ô tô của mình có thể sản xuất một chiếc xe thể thao để cạnh tranh với các thương hiệu tốt hơn của Châu Âu.

Đánh giá chiếc 2000GT tiền sản xuất vào năm 1967, tạp chí Road & Track đã tóm tắt chiếc xe này là "một trong những chiếc xe thú vị và hấp dẫn nhất mà chúng tôi từng lái" và so sánh nó với Porsche 911.

Hiện nay, 2000GT được coi là mẫu xe Nhật Bản được sưu tầm nghiêm túc đầu tiên và là siêu xe đầu tiên của hãng này. Những mẫu 2000GT đã được bán đấu giá lên tới 1.200.000 USD vào năm 2013.

CITROEN DS

citroen-ds-314.jpg

Là một chiếc xe điều hành dẫn động cầu trước, động cơ đặt giữa được sản xuất và tiếp thị từ năm 1955 - 1975, ở dạng fastback/sedan, wagon/estate và cấu hình thân xe mui trần, trên ba dòng xe của một thế hệ.

Được tiếp thị với một biến thể rẻ hơn, DS được biết đến với thiết kế thân xe mang tính khí động học, tương lai; Công nghệ không chính thống, kỳ quặc và tiên tiến, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn mới về chất lượng lái, khả năng xử lý và phanh, nhờ cả hai đều là chiếc ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị hệ thống treo thủy lực cũng như phanh đĩa.

Kết hợp với hệ dẫn động cầu trước đã được chứng minh của Citroen, DS đã được sử dụng một cách cạnh tranh tại các cuộc đua xe trong suốt gần 20 năm sản xuất và đạt được nhiều chiến thắng lớn, ngay từ năm 1959 và cuối năm 1974. Nó đứng thứ ba trong danh sách “Cuộc bình chọn xe của thế kỷ” năm 1999 và được tạp chí Classic & Sports Car bình chọn là chiếc xe đẹp nhất mọi thời đại.

STOUT SCARAB

stout-scarab-3904.jpg

Chiếc xe này có một giải thưởng mang tên nó mà không ai khác có thể nhận được. Chính chiếc xe này vào những năm 1930 đã bắt đầu kỷ nguyên xe tải nhỏ. Scarab được coi là chiếc xe tải nhỏ đầu tiên trên thế giới và đúng như vậy.

Hình dáng thuôn gọn, đèn pha đặc biệt, nhiều cửa sổ dành cho hành khách và tính thẩm mỹ tổng thể của một chiếc xe kéo dài mang lại cho Scarab một diện mạo không có ở nhiều loại xe.

HEINKEL KABINE

heinkel-kabine-813.jpg

Heinkel, cũng giống như Messerschmitt, bị cấm chế tạo máy bay và buộc phải tập trung vào những việc khác. Sản phẩm đầu tiên của họ là một chiếc mô tô không bán chạy lắm và họ đã sử dụng cùng một động cơ để tạo ra chiếc ô tô siêu nhỏ này.

Kabine nhỏ và trông kỳ quặc, nhưng nó được coi là một trong những chiếc xe siêu nhỏ hiệu quả nhất nhờ trọng lượng giảm và động cơ 200cc tiết kiệm nhiên liệu. Nó nhanh hơn và linh hoạt hơn những chiếc xe tương đương khác.

SHELBY 427 COBRA SUPER SNAKE

shelby-427-cobra-super-snake-7809.jpg

Super Snake chắc chắn là một trong những phương tiện ấn tượng nhất từng được chế tạo. Nó dựa trên Ford CSX 3015 và được biến đổi bởi không ai khác ngoài con người, huyền thoại, huyền thoại Carol Shelby.

Chỉ có một chiếc OG Super Snake được sản xuất và chính chiếc xe cá nhân của ông Shelby đã tạo ra một chiếc siêu xe 800 mã lực vào giữa những năm 1960 và cũng mang chiếc xe tương tự ra đường đua khi ông cảm thấy thích.

BMW ISETTA

bmw-isetta-9338.jpeg

Đó là thời điểm tất cả các nhà sản xuất ô tô Đức đều sản xuất những chiếc ô tô siêu nhỏ và BMW không muốn bỏ lỡ cơ hội này. BMW đã nghĩ ra thứ này, một thứ nặng hơn 90kg so với đối thủ cạnh tranh gần nhất và vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất.

Nếu bỏ qua vẻ ngoài của chiếc xe này thì đó là một thành tựu khi vào năm 1955, Isetta có thể đi được 100km chỉ với 3 lít xăng, trở thành chiếc xe đầu tiên có thể làm được điều đó.

Có thể bạn quan tâm