Ảnh: BLOOMBERG
Một thực khách đang thanh toán bằng phương thức quét mã tại một gian bán đồ ăn đường phố ở Singapore
Ông Seah Hui Li, 63 tuổi, mỗi ngày đều thức giấc từ sớm để làm hơn 400 chiếc bánh bao nhân. Tiệm của ông nằm tại một trong những khu hawker nổi tiếng của Singapore.
Các quy định hạn chế phòng dịch COVID-19 đang đẩy ông cũng như nhiều hàng quán khác tại những khu hawker này vào cảnh khó khăn. Họ không thể phục vụ tại chỗ và buộc phải bán mang về.
Thế nhưng, việc kinh doanh tại các khu hawker đang khởi sắc nhờ một chiến dịch trên mạng xã hội Instagram của giới trẻ.
Theo Hãng tin Bloomberg, Jocelyn Ng, một cô gái 24 tuổi, đã mở ra trang @wheretodapao (tạm dịch: địa điểm mua mang về) trên mạng xã hội Instagram nhằm hỗ trợ những người bán hàng lớn tuổi ở các khu hawker, đồng thời giúp bảo vệ văn hóa ẩm thực đường phố đặc sắc của Singapore.
Trang @wheretodapao có hơn 37.000 người theo dõi đã đăng hình ảnh của khoảng 75 quán ăn, đi kèm với phần giới thiệu về người bán và món ăn của họ.
“Bài đăng trên mạng xã hội chắc chắn đã giúp cho việc kinh doanh của tôi. Tôi gặp rất nhiều khách hàng mới, những người này cho biết họ đến đây vì đã thấy bài đăng trên mạng”, ông Hui Li nói.
Nói về ý tưởng của mình, Jocelyn Ng cho biết cô cảm thấy mình cần làm điều gì đó sau khi đọc được thông tin nói về sự khó khăn của các hawker trên mạng.
“Tôi không phải là người truyền cảm hứng hay gì cả. Tôi chỉ muốn chia sẻ câu chuyện riêng của tất cả những chủ cửa tiệm hawker lớn tuổi này”, Jocelyn Ng chia sẻ.
Các trung tâm hawker của Singapore năm ngoái đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Các khu ăn uống này đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống cũng như văn hóa ẩm thực Singapore.
Một vài chủ tiệm lớn tuổi đã kinh doanh tại những khu hawker này từ những năm 1960, trong khi nhiều người khác đã truyền nghề lại cho thế hệ sau.
Trong nhiều năm trở lại đây, công chúng Singapore ngày một quan tâm tới việc bảo vệ loại hình kinh doanh đặc thù này.
Chính phủ Singapore kêu gọi các chủ tiệm tại đó sử dụng phương thức thanh toán điện tử và các nền tảng giao đồ ăn để kinh doanh tốt hơn.
Theo Hãng tin Bloomberg, khoảng 3.000 tiệm hawker đã sử dụng công nghệ để nhận đặt hàng nhờ hỗ trợ của chính phủ, các tổ chức công nghiệp và tình nguyện viên.
Thế nhưng, với những quán ăn chưa thể tiếp cận công nghệ mới, sáng kiến Instagram của Jocelyn Ng là cơ hội giúp họ quảng bá và duy trì hoạt động.
Ông Anthony Low, chủ tịch bộ phận quản lý hawker tại Liên đoàn Các hiệp hội thương gia Singapore, hoan nghênh sáng kiến này.
“Kể từ khi Singapore giành độc lập, chúng ta đã có các trung tâm hawker và những nơi này đã in dấu trong lòng người dân. Người Singapore thường lui tới đây và xem nơi này như nhà của họ”, ông Low nói.
“Tôi tin rằng thế hệ cũ tại các hawker sẽ vượt qua dông bão. COVID-19 sẽ không quật ngã họ”, ông khẳng định thêm.