Giá khách sạn cao cấp Đông Nam Á tăng kỷ lục

Giá phòng khách sạn khu vực Đông Nam Á đang tăng kỷ lục, Bangkok tăng hơn 70% còn Singapore hơn 40%.

Giá khách sạn khu vực Đông Nam Á 

Trong buổi phỏng vấn hôm 2/3, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của khách sạn Hilton, Alan Watts, cho hay giá phòng đang ở "mức cao nhất mọi thời đại". Nguyên nhân đến từ việc người dân đi lại tăng cao sau thời gian ở nhà vì dịch bệnh. Watts nhận định sự bùng nổ du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương là "một hiện tượng".

Giá khách sạn Đông Nam Á
Khách sạn Hilton ở Singapore. Ảnh: Agoda

Giá phòng trung bình của các chuỗi khách sạn Hilton trên toàn cầu quý 4/2022 tăng 8% so với cùng kỳ 2019. Các chuỗi khách sạn khác như Marriott và IHG tăng 13%, Hyatt tăng 14%. Riêng châu Á - Thái Bình Dương, giá phòng còn cao hơn. Những nơi tăng là các điểm đến khách Trung Quốc thường ghé thăm.

Theo Joydeep Chakraborty, Giám đốc Chiến lược của ứng dụng đặt phòng Traveloka, giá khách sạn khắp Đông Nam Á tăng trung bình hơn 10% kể từ 2022. Tại những điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc, giá phòng tăng hơn 45%. Mức tăng kỷ lục được ghi nhận tại Singapore, Bali (Indonesia), Bangkok và Phuket (Thái Lan). Trong đó, Bangkok có giá tăng cao nhất, hơn 70%. Singapore đứng thứ hai, với hơn 40%. Ctrip, ứng dụng dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu Trung Quốc, cũng xác nhận giá phòng Bangkok tăng khoảng 70% cuối tháng 1.

Mức tăng giá tập trung vào phân khúc khách sạn cao cấp. Sau dịch, nhu cầu đi lại ở những nơi sang trọng của khách Trung Quốc tăng cao, với mức độ quan tâm từ 18% của năm 2022 lên 34% năm 2023. Dữ liệu mà CNBC thu thập hồi tháng 2 chỉ ra ít khách Trung chọn phòng dưới 100 USD một đêm. Số người chọn cơ sở lưu trú từ 400 USD tăng gấp ba.

Nhưng theo nền tảng đặt phòng Kayak, mức giá cao có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, hoặc tăng giảm thất thường, khi du lịch khu vực trở lại ổn định. Ứng dụng này đã chỉ ra một số khách sạn tăng giá cao có dấu hiệu giảm. Tháng 2, giá khách sạn tại Bangkok trung bình giảm 36% so với tháng 1, Singapore là 33%.

Đại diện Traveloka nói rằng việc tăng giá giúp các khách sạn bù lỗ thời gian dịch bệnh, và có khả năng "thúc đẩy tăng trưởng". Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc đi du lịch tốn kém hơn.

Dù vậy, việc tăng giá không làm khách Trung Quốc lo lắng. Theo nghiên cứu từ nhà kinh tế học David Mann và Anushri Bansal, không có gì ngạc nhiên khi giá khách sạn hạng sang tăng khi người Trung Quốc đi du lịch trở lại. Trước dịch, đây là thị trường khách chi tiêu nhiều nhất ở nước ngoài.

Mann ví tình trạng hiện nay của châu Á - Thái Bình Dương, trong giai đoạn khách Trung Quốc bắt đầu du lịch trở lại, giống như "một người nhảy bungee chạm đến điểm thấp nhất, và bắt đầu nảy lên".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 xe bán tải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

10 xe bán tải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

Hối hả và nhộn nhịp là đặc điểm cuộc sống của chúng ta trong thế giới ngày nay. Chúng ta có thể “ngắt kết nối” với tiếng ồn trần thế và đi vào vùng hoang dã để cắm trại cùng những chuyến phiêu lưu ngoài trời khác...

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Tồn tại hơn một thế kỷ, từ mẫu xe thể thao mạnh mẽ cho đến những chiếc xe tải có bảng điều khiển kỳ lạ đã khiến Chevrolet trở thành biểu tượng của ngành ô tô...

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

Tốc độ luôn là thứ được nhân loại đam mê với những cuộc đua sớm nhất được ghi nhận từ thời cổ đại...

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Hơn một triệu chiếc đã được xuất xưởng khiến 4Runner trở thành một trong những chiếc SUV thành công nhất trong lịch sử ô tô và có thể nghĩ rằng tất cả đều bắt đầu từ một trong những ý tưởng cơ bản nhất từng được hình thành...

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

Ferrari S.p.A là một công ty chuyên về sản xuất siêu xe thể thao của Italia do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1939 với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, đến năm 1946, hãng đổi tên thành Ferrari S.p.A như hiện nay...