Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa

Đèo Khánh Lê là con đèo từ Nha Trang đi Đà Lạt – nối liền hoa và biển, có nhiều tên gọi như: Đèo Bi Đoup; đèo Hòn Giao; hay những người thích khám phá trải nghiệm đặt cho nhiều cái tên độc đáo: Đèo Long Lanh, đèo Omega; Khánh Lê đúng là một con đường đèo đầy chất thơ
Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa

Con đường Đèo Khánh Lê ra đời rút ngắn khoảng cách từ Nha Trang đến Đà Lạt gần 80km, so với con đường vượt đèo ngoạn mục Ninh Thuận dài 220km trước đây, giờ chỉ còn gần 140km.

Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 1

Đây cũng được coi là con đường du lịch đầy chất thơ và cảm xúc.

Ngoài tên gọi của dân phượt thì người dân Khánh Hòa thì gọi là đèo Khánh Lê. Người dân Lâm Đồng gọi đèo Bi Đoup, theo tên đỉnh núi Bi Đoup cao 2287m của cao nguyên Lang Biang mà con đèo cắt ngang gần đó. Cũng có người gọi là đèo Hòn Giao theo tên dãy núi Hòn Giao nằm ở phía Bắc con đèo.

Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 2

Mùa thu và mùa đông, sương mù khá dày xuất hiện trên đèo Khánh Lê.

Đèo dài 33 km là con đèo dài nhất Việt Nam (con đèo dài thứ hai là đèo Pha Đin 32 km). Đặc biệt Đèo Khánh Lê chỉ có một sườn với sườn phía Khánh Hòa chiếm đại bộ phận chiều dài con đèo và sườn phía Lạc Dương thoai thoải từ độ cao 1700m xuống 1500m. Cung Đèo tựa như một con dốc vĩ đại, cũng chính là sườn đông của Trường Sơn Nam.

Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 3

Cung Đèo tựa như một con dốc vĩ đại...

Đường tỉnh 723 / 652 nối đoạn cuối tỉnh lộ 723 tại huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng với tỉnh lộ 652 tại huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa. Do đó nó cũng là đường nối thẳng biển Nha Trang với cao nguyên Lâm Đồng, nối Quốc lộ 20 trên cao nguyên với Quốc lộ 1A ven biển. Vì vậy cung đường này còn được gọi là "con đường nối biển và hoa".

Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 4

Đèo Khánh Lê chỉ có một sườn với sườn phía Khánh Hòa chiếm đại bộ phận chiều dài con đèo

Ở độ cao trên 1.000m (vùng đỉnh đèo) - nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, là nơi có lượng mưa lớn và nhiều nhất so với Nha Trang và Đà Lạt, đặc biệt là buổi chiều. Thậm chí vào mùa hè, tại Nha Trang và Đà Lạt không có mưa nhưng tại khu vực này vẫn có lượng mưa lớn, bất chấp thời tiết tốt hoặc nắng gắt vào buổi sáng. Vì vậy mỗi khi qua con đèo này vào buổi chiều cần phải trang bị áo mưa cẩn thận để đề phòng. Ngoài ra, vào mùa thu và mùa đông, sương mù khá dày xuất hiện trên đèo Khánh Lê sẽ che khuất tầm nhìn của các phương tiện lưu thông.

Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 5

Cung đường nối thẳng biển Nha Trang với cao nguyên Lâm Đồng.

Nhưng lại là nơi lý tưởng cho những ai đam mê du lịch khám phá; Thiên nhiên kỳ thú và con người nhân hậu, cảm giác hứng thú và sợ hãi khi đi trên con đèo hiểm trở ẩn hiện trong mây, những khao khát được trải nghiệm, được hiểu biết,...Đây cũng được coi là con đường du lịch đầy chất thơ và cảm xúc. Du khách vừa ngẩn ngơ vì vẻ đẹp lẫn lo ngại vì sự cheo leo nguy hiểm bậc nhất của cung đèo này…đã tạo ra sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến nơi này...

Ngắm nhìn vẻ đẹp đầy chất thơ của cung Đèo Khánh Lê:

Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 6Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 7Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 8Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 9Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 10Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 11Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 12Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 13Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 14Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 15Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 16Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 17Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 18Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 19Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 20Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 21Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 22Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 23Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 24Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 25Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 26Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 27Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 28Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 29Hút hồn với vẻ đẹp hùng vỹ của Đèo Khánh Lê: Con đường nối biển và hoa ảnh 30

Nguyễn Hương

Đại tá, NSND Trần Nhượng: “Ấn tượng về một Ninh Thuận của sự khác biệt”

Có thể bạn quan tâm

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Tồn tại hơn một thế kỷ, từ mẫu xe thể thao mạnh mẽ cho đến những chiếc xe tải có bảng điều khiển kỳ lạ đã khiến Chevrolet trở thành biểu tượng của ngành ô tô...

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Hơn một triệu chiếc đã được xuất xưởng khiến 4Runner trở thành một trong những chiếc SUV thành công nhất trong lịch sử ô tô và có thể nghĩ rằng tất cả đều bắt đầu từ một trong những ý tưởng cơ bản nhất từng được hình thành...

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

Ferrari S.p.A là một công ty chuyên về sản xuất siêu xe thể thao của Italia do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1939 với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, đến năm 1946, hãng đổi tên thành Ferrari S.p.A như hiện nay...