VỚI CHIỀU DÀI KỶ LỤC 180M, AZZAM ĐÃ VƯỢT QUA VỊ TRÍ SỐ 1 CỦA SIÊU DU THUYỀN ECLIPSE VÀ TRỞ THÀNH DU THUYỀN LỚN NHẤT THẾ GIỚI.
Azzam là chiếc du thuyền tư nhân lớn nhất từng được xây dựng từ trước tới nay. Những con số kỷ lục của Azzam dự báo sẽ khởi động một cuộc cạnh tranh mới trong bảng xếp hạng siêu du thuyền của những người siêu giàu.
Có độ dài 590ft (180m), Azzam dài hơn siêu du thuyền Eclipse của nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich đến 17m và còn dài hơn một chiếc xe bus 12 tầng. Azzam không chỉ là siêu du thuyền lớn nhất, nó cũng được xếp vào danh sách những chiếc du thuyền nhanh nhất. Động cơ 94.000 mã lực có thể đạt tốc độ hơn 30 hải lý (ước khoảng 55,6km/h). Trong tiếng Ả Rập, Azzam có nghĩa là “sự cống hiến”. Peter Lürssen, người đại diện cho công ty đóng tàu Lürssen (Đức) cho biết: “Azzam đại diện cho một mốc quan trọng trong lịch sử siêu du thuyền”.
Nauta Yachts, hãng thiết kế của Azzam tự hào đây là chiếc du thuyền phức tạp nhất và thách thức nhất từng được xây dựng. “Bảy năm trước, chúng tôi đã bắt đầu tham gia vào đại dương rộng lớn của việc thiết kế siêu du thuyền. Chúng tôi may mắn bắt đầu với một chiếc du thuyền động cơ 80 mét, có khối lượng trung bình và được thiết kế với bề mặt kính lớn trên cấu trúc thượng tầng của mỗi tầng. Chúng tôi đã gọi dự án này là Ánh Sáng. Khi Nauta Yachts được mời tham gia thiết kế kiểu dáng bên ngoài của AZZAM, chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng đây sẽ là một trong những đòi hỏi khắt khe nhất trong sự nghiệp của chúng tôi. Phong cách thiết kế cơ bản của Nauta là gọn gàng và cần thiết. Với các thông số về chiều dài, mã lực của Azzam, chúng tôi cho rằng một thiết kế hiện đại hợp lý với những đường thẳng cân xứng sẽ mang đến hiệu suất tuyệt vời”.
Phần nội thất đi theo phong cách Đế chế với tất cả sự sang trọng và tinh tế thường thấy ở những chiếc siêu du thuyền đắt đỏ, sẽ bao gồm một salon 29ft mở ra một cảnh quan tuyệt đẹp. Người chịu trách nhiệm trang trí nội thất cho Azzam là nhà thiết kế danh tiếng của Pháp Christophe Leoni. Đến nay, thông tin chi tiết về nội thất của du thuyền vẫn chưa được hé lộ. Nhưng nhiều khả năng Azzam sẽ sở hữu những yếu tố sang trọng từng làm nên danh tiếng của Eclipse, như một phòng lớnmaster suite, hai bể bơi, hai sân bay, một hội trường, rạp chiếu phim, một hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình và cả các tàu ngầm mini.
Thiết kế của Azzam cho thấy nó đã được xây dựng cho một tỷ phú Trung Đông vì có khoảng 50 phòng nhưng không có không gian mở trên boong tàu. Theo nhiếp ảnh gia Peter Seyfferth của TheYachtPhoto, người chuyên chụp các siêu du thuyền của thế giới thì: “Những bữa tiệc lớn quanh hồ bơi với dàn chân dài hoành tráng trên boong tàu thường thuộc về các siêu du thuyền Nga. Tôi chưa từng thấy cảnh đó ở các siêu du thuyền Ả Rập”. Do đó, dù chưa rõ danh tính người sở hữu, nhưng có nhiều lời đồn đoán rằng chi phí 400 triệu bảng Anh đã được chi trả bởi một thành viên của gia đình hoàng gia Saudi, ông Alwaleed Bin Talal Alsaud. Hoàng tử Alwaleed, người sở hữu khối tài sản khổng lồ ước tính 10 tỷ bảng Anh, đã có trong tay một siêu du thuyền khác là Nabil trong hạm đội của mình. Tên thật của ông là Alwaleed bin Talal Abdulaziz Al-Saud sinh năm 1955 và là cháu quốc vương Ảrập Xêút Abdel Aziz Saud. Nếu đúng Alwaleed là chủ sở hữu của Azzam, đây sẽ là lần thứ hai nhà tỷ phú 58 tuổi này vượt mặt Abramovich.
Năm 2011, Eclipse của Abramovich bị từ chối neo đậu tại cảng Antibes của Pháp, vì cảng này đã dành không gian cuối cùng cho một siêu du thuyền khác. Người sở hữu của siêu du thuyền nọ không ai khác chính là hoàng tử Alwaleed với chiếc Kingdom 5KR độ dài 80m. Vào thời điểm đó, tài sản của Alwaleed được Forbes định giá là 12,3 tỷ bảng Anh – đứng thứ 26 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, trong khi Abramovich chỉ xếp hạng 53 với 8,4 tỷ bảng. Eclipse sau đó đã phải thả neo cách bờ biển vài trăm mét và gia đình tỷ phú Nga phải cập bờ bằng xuồng máy.
AZZAM VS ECLIPSE
Với chiều dài 590.6ft (180m), Azzam dài hơn chiếc xe buýt 12 tầng. Độ rộng thân tàu là 28m, trong khi chiều sâu là 4,9m. Về trọng lượng, Azzam nặng hơn Eclipse, với tổng trọng lượng ước tính 14.000 GT – tương đương với 1.750 chú voi trưởng thành Phi Châu.
Được hỗ trợ bởi hai tuabin khí và hai động cơ diesel, Azzam có công suất 94.000 mã lực và tốc độ vượt quá 30 hải lý – những con số cực kỳ ấn tượng. Bình nhiên liệu của Azzam có sức chứa một triệu lít. Các kỹ sư hàng đầu thế giới đã mất một năm để thiết kế Azzam và ba năm để xây dựng và hoàn thiện – nhưng các mốc thời gian này vẫn được coi là siêu nhanh trong lịch sử đóng tàu.
Eclipse của tỷ phú Roman Abramovich hạ thủy năm 2010, trị giá 740 triệu bảng Anh, có chiều dài 163m, rộng 22m, và có tổng dung tích ước tính 13.500 GT. Eclipse đã đoạt danh hiệu du thuyền tư nhân lớn nhất thế giới từ Rising Sun (có chiều dài 139m), thuộc sở hữu của doanh nhân người Mỹ Larry Ellison. Một chiếc siêu du thuyền theo sát nút sau đó là Octopus, có chiều dài 126m, thuộc sở hữu của đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen.
Eclipse có bốn động cơ diesel và tốc độ tối đa 22 hải lý, có nghĩa là Azzam sẽ vượt xa nếu có một cuộc đua ở đây. Du thuyền có sức chứa 36 khách, một rạp chiếu phim, phòng hội nghị, phòng chơi trẻ em, salon, sàn nhảy, hồ bơi và phòng tắm hơi. Được xây dựng bởi nhà máy đóng tàu Blohm +Voss, được Terence Disdale thiết kế nội thất và phần vỏ. Cả hai chiếc du thuyền này đều rất khó neo đậu tại các bến cảng dành cho du thuyền trên khắp thế giới, vì chiều dài của chúng. Chỉ có Monaco và bến Antibes của Riviera là đủ lớn để chứa chúng.
Mặc dù Azzam đã làm lu mờ Eclipse vào hôm nay, nhưng vẫn chưa thể sánh kịp với tàu Titanic – nếu bạn tạm coi Titanic là một chiếc du thuyền về quy mô. Được xây dựng vào năm 1912, con tàu Titanic xấu số đạt chiều dài kỷ lục 882ft và rộng 92ft.
THU THUỶ