Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia

Nhằm kỷ niệm 100 năm ngày chiếc xe đua Bugatti Type 13 “Brescia” từng giành chiến thắng, Bugatti Ý đã tổ chức sự kiện quy tụ loạt xe cổ đỉnh cao như Type 13, Type 22 và Type 23.
Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia

Để đánh dấu kỷ niệm tròn 100 năm ngày chiến thắng đặc biệt này, Câu lạc bộ Bugatti Italia đã tổ chức một sự kiện đặc biệt từ ngày 12 đến 16 tháng 9. Sự kiện này quy tụ tới 40 chiếc xe cổ tuyệt đẹp từng được sản xuất bởi Bugatti, gồm: Type 13, Type 22 và Type 23 từ khắp nơi trên thế giới nhằm gợi lại chiến thắng lịch sử trên những tuyến đường tuyệt đẹp quanh Hồ Garda.

Điểm bắt đầu và kết thúc của chuyến tham quan mỗi ngày là thành phố Brescia huyền thoại. Trong hơn 35 năm, Bugatti Club Italia đã lưu giữ lịch sử của thương hiệu xe sang nổi tiếng của Pháp ngay cả khi thương hiệu này ở trong giai đoạn rất khó khăn, rất lâu trước khi Bugatti trở lại với EB 110 vào năm 1991.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia với sự kiện xe cổ đỉnh cao tại Ý

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-2

Với Type 13 “Brescia”, Bugatti đã tạo ra một bước ngoặt trong lịch sử ngành đua xe vào năm 1921.

Vào năm 1921, sự kiện Gran Premio delle Vetturette diễn ra tại Circuito di Montichiari, những chiếc xe đua đã chạy qua lại giữa các thị trấn Montichiari và Brescia. Những chiếc xe này phải trải qua cuộc đua 60 vòng, mỗi vòng có độ dài khoảng 17,3 km trước khi tìm ra nhà vô địch trên quãng đường hơn 1000 km cực kỳ khắc nghiệt ở thời điểm bấy giờ.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-3

Là mẫu xe đua đầu tiên được sản xuất theo hướng này, chiếc xe đua mui trần này báo trước sự “diệt vong” của những chiếc xe đua hạng nặng và lớn chỉ vài năm sau đó.

Ernest Jules Friedrich là một tay đua và là thợ máy người Pháp đã từng gắn bó rất lâu với Type 13. Tại giải đua Voiturette năm 1921 ở Brescia, ông đã xuất sắc thực hiện thành công các vòng đua với sự tập trung cao độ, vào cua với góc chính xác và duy trì tốc độ ổn định và cán đích ở vị trí đầu tiên trước các đồng đội của ông là Pierre de Vizcaya, Michel Baccoli và Pierre Marco.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-4

Từ năm 1921, xu hướng sử dụng thân xe nhẹ, khung gầm được gia cố chắc chắn và động cơ mạnh mẽ đã giúp Type 13 bỏ xa các đối thủ cạnh tranh và trở thành kẻ thống trị của giải đua.

Bugatti Type 13 là chiếc xe đua chỉ nặng vỏn vẹn 490 kg cùng động cơ 4 xi-lanh 1,45 lít, ban đầu có khả năng sản sinh công suất 39 mã lực nhưng sau đã được tinh chỉnh để sản sinh mức công suất 50 mã lực. Chiếc xe đua này có khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 150 km/h và có thể vào cua nhanh nhờ kết cấu nhẹ và khung gầm đươc tinh chỉnh chính xác.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-5

Với chiếc Type 13 được sản xuất vào năm 1910, Ettore Bugatti đã tập hợp các ý tưởng của mình và tiếp tục hoàn thiện các công nghệ trong những năm tiếp theo một cách đều đặn và tập trung một cách có hệ thống vào việc tạo ra những kết cấu khung nhẹ và mức độ hoàn thiện cao.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-6

Từ năm 1914, động cơ của Bugatti sản xuất có dung tích 1,35 lít và từ năm 1919, động cơ này tiếp tục được nâng cấp với đầu xi-lanh bốn van để trao đổi khí nhanh hơn, cho phép động cơ bốn xi-lanh cung cấp mức công suất 29 mã lực.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-7

Bugatti cũng giới thiệu kim loại trắng cho vòng bi trục khuỷu và piston để có số vòng quay cao hơn cũng như bơm nhiên liệu và bơm phun dầu lên một số chi tiết. Những chiếc xe cũng bắt đầu được trang bị hộp số bốn cấp có khả năng sang số dễ dàng giúp người lái sang số một cách dễ dàng hơn.

Vào năm 1921, Bugatti đã tăng dung tích động cơ lên 1,45 lít cùng vòng bi mới cho trục khuỷu giúp chiếc xe trở nên nhẹ hơn cũng như vận hành một cách êm ái hơn. Đồng thời, Bugatti đã tăng tỷ số nén của động cơ và tốc độ dòng chảy của bộ chế hòa khí, lựa chọn đánh lửa nam châm kép cho hai bugi trên mỗi buồng đốt.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-8

Xe sở hữu bộ bánh xe xe có dây kéo nhẹ thay thế cho bánh xe bằng gỗ nặng giúp giảm khối lượng, không bị bung và tăng khả năng vận hành của xe hơn nữa. Về cơ bản, Type 13 đã thiết lập chuẩn mực mới trong lĩnh vực đua xe ở thời bấy giờ.

Bugatti kỷ niệm 100 năm chiến thắng của Type 13 Brescia-9

Sau chiến thắng ở Brescia, hãng xe Pháp đã bán được 711 xe Brescia Type 13 với động cơ bốn van cũng như 388 xe có động cơ có trục khuỷu dễ quay với ổ bi. Tất cả các xe với đông cơ bốn van được đặt tên “Brescia” để gợi nhắc chiến thắng huy hoàng của thương hiệu tại nơi đây.

Type 13 về sau cũng trở thành cơ sở để phát triển cho loạt xe sau này của thương hiệu bao gồm Type 15, Type 17, Type 22 và Type 23. Type 13 được sản xuất tại Molsheim cho đến năm 1926 và Bugatti đã bán được tổng cộng 2.000 chiếc thuộc dòng này.

Tham khảo: Bugatti

Xem thêm

Xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 hồi sinh

Xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 hồi sinh

Nằm trong khuôn khổ chương trình phục chế Porsche Restoration Challenger 2021, mới đây, đại lý Porsche Santa Clarita ở California đã ra mắt chiêc Porsche 356 Speedster 1955 được phục chế bóng mượt thu hút ánh nhìn.
10 mẫu xe có tuổi thọ lâu nhất trên thế giới

10 mẫu xe có tuổi thọ lâu nhất trên thế giới

Trong lịch sử hơn một thế kỷ của ngành công nghiệp ôtô hiện diện nhiều cái tên có sức sống mạnh mẽ với vòng đời kéo dài hàng thập kỷ. Dưới đây là 10 dòng xe có thâm niên nhất trên thế giới vẫn đang được sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Tồn tại hơn một thế kỷ, từ mẫu xe thể thao mạnh mẽ cho đến những chiếc xe tải có bảng điều khiển kỳ lạ đã khiến Chevrolet trở thành biểu tượng của ngành ô tô...

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Hơn một triệu chiếc đã được xuất xưởng khiến 4Runner trở thành một trong những chiếc SUV thành công nhất trong lịch sử ô tô và có thể nghĩ rằng tất cả đều bắt đầu từ một trong những ý tưởng cơ bản nhất từng được hình thành...

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

Ferrari S.p.A là một công ty chuyên về sản xuất siêu xe thể thao của Italia do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1939 với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, đến năm 1946, hãng đổi tên thành Ferrari S.p.A như hiện nay...