Mặt đồng hồ Tapisserie quen thuộc được khoác lên mình hình ảnh mới, mang kiểu dáng của một bộ điều chỉnh âm thanh Equaliser thường thấy trong các phòng thu. Những thiết kế mới này được trang bị bộ chuyển động tự lên dây cót Calibre 5909 mới cho các mẫu 37mm và Calibre 4309 cho các biến thể 43 mm. Đây cũng chính là sự tôn vinh cho những sáng tạo mà thương hiệu đã vun đắp với thế giới âm nhạc trong nhiều năm nay.
Sự tri ân đến thế giới âm nhạc
Âm thanh luôn là trọng tâm của nghệ thuật chế tác đồng hồ, từ rất lâu trước khi thời gian có thể được đọc trên mặt số, chẳng hạn như thông qua những tiếng chuông báo giờ. Kể từ khi ra đời, Audemars Piguet đã không ngừng tạo ra những nhịp cầu nối với thế giới âm nhạc, nổi bật là việc đóng vai trò tiên phong trong sự phát triển của đồng hồ điểm chuông. Về phần mình, bộ sưu tập Royal Oak Offshore đã chứng kiến sự ra đời của nhiều sự hợp tác với những nghệ sĩ khác nhau, khi bản thân bộ sưu tập vừa được truyền cảm hứng từ giới nghệ sĩ, vừa là nguồn cảm hứng cho những nghệ sĩ khác.
Hôm nay, những thiết kế mới của Royal Oak Offshore đã góp phần kỷ niệm mối quan hệ lâu đời này: một mặt số Tapisserie mô phỏng lại các họa tiết của bộ chỉnh âm, các đinh tán có kết cấu gợi nhớ đến giắc cắm và bộ phận bảo vệ nút xoay được lấy cảm hứng từ bộ chỉnh âm lượng trên bảng điều khiển. Với lớp kính sapphire cong chạy dọc theo trục đồng hồ từ 6 đến 12 giờ cũng như các góc vát được mở rộng, những thiết kế này tỏa ra vẻ ngoài đầy màu sắc mang đậm phong cách pop.
Hai phiên bản từ titan được thể hiện rõ nét và mạnh mẽ
Hai mẫu Royal Oak Offshore Selfwinding Music Edition đầu tiên được làm bằng titan và có đường kính lần lượt là 37mm và 43 mm, dễ dàng phù hợp với các kích cỡ cổ tay khác nhau. Cả hai đều có mặt số màu xanh lam làm nền cho phần âm lượng kế (VU meter) được in màu, tạo nên sự tương phản sống động. Mặt số được bổ sung bởi logo AP bằng vàng trắng đánh bóng ở góc 12 giờ, cùng với đó là các vạch giờ và kim chỉ giờ cũng từ vàng trắng 18 carat phủ lớp phát quang để có khả năng hiển thị tối ưu, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng tối của phòng hòa nhạc.
Mẫu 37mm thể hiện những nét thẩm mỹ đặc trưng của chiếc Royal Oak Offshore Chronograph có cùng đường kính, bên cạnh đó là chọn thêm cho mình các góc vát mở rộng và lớp kính cong của những mẫu 43mm mới nhất.
Việc không có cửa sổ ngày giúp mang đến nhiều không gian cho họa tiết bộ chỉnh âm nhiều màu sắc. Chiếc đồng hồ này được kết hợp với dây đeo cao su màu xanh có thể dễ dàng thay đổi mang họa tiết “mosaic” và hợp màu mặt số. Đây là lần đầu tiên mẫu 37mm có hệ thống dây đeo thay đổi được giới thiệu vào năm 2021 trong bộ sưu tập Royal Oak Offshore. Mẫu đồng hồ còn đi kèm với ba bộ dây cao su màu ngọc lam, vàng và xanh lá cây, và đều trang trí họa tiết “mosaic”.
Phiên bản 43mm là sự tiếp nối của các mẫu được ra mắt vào năm 2021. Chiếc đồng hồ đi kèm với dây đeo cao su màu xanh có thể hoán đổi cho nhau phù hợp với mặt số, trong khi ba dây cao su màu xanh ngọc, vàng và xanh lá được đặt trong hộp đựng để thay đổi theo sở thích của chủ nhân.
Ở mặt sau là lớp kính sapphire và phần titanium khắc dòng chữ “Phiên bản giới hạn 500 chiếc”, hai phiên bản này mang đến một cái nhìn độc đáo về các bộ chuyển động tự lên cót cung cấp năng lượng cho chúng.
Bản hòa tấu từ đá quý
Dòng Royal Oak Offshore Selfwinding Music Edition mới cũng bao gồm hai mẫu vàng trắng 37mm và 43mm với mặt số và bezel được đính những viên đá màu “Hài hòa”. Cả hai phiên bản đều có mặt số aventurine màu xanh dương mô tả phần âm lượng kế (VU meter), giống như các mẫu từ titanium. Mười sắc màu tạo nên các cột của bộ chỉnh âm đạt được bằng cách sử dụng kỹ thuật đính đá tinh xảo cho các loại đá quý khác nhau: hồng ngọc, peridots, tsavorites, sapphire xanh lục, xanh lam và cam. Cũng chính những loại đá này một lần nữa được sử dụng để tô điểm cho phần bezel của cả hai mẫu, kết hợp hài hòa với các sắc thái của mặt số.
Dáng cắt “Harmony” đã được phát triển để mang lại sức sống cho những viên đá quý cực kỳ quý hiếm này. Các góc cắt của mỗi mặt của từng viên đá được điều chỉnh để mang lại sự phản chiếu tối ưu trong khi vẫn giữ được màu sắc tối đa, mặc dù đá có độ mịn cực cao (0,65 mm đối với mặt số). Kỹ thuật này cũng giúp việc làm ẩn các rãnh cần thiết cho kỹ thuật nạm đá (invisible setting) được sử dụng trên mặt số để đạt được hiệu ứng thanh mảnh (tối đa 0,85mm đối với mặt số). Để tái tạo cách chơi của ánh sáng trên mặt số, những viên đá trang trí viền bezel cũng có kiểu cắt “Harmony”, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trong ngành chế tác đồng hồ đối với những viên đá lớn.
Phiên bản 37mm được trang trí bởi 166 viên đá có tổng khối lượng ~ 3,7 carat, trong khi biến thể 43mm lấp lánh với 230 viên đá có tổng khối lượng ~ 6,15 carat. Giống như các mẫu titan, hai thiết kế này có logo AP được đánh bóng ở góc 12 giờ cũng như các vạch giờ và kim chỉ giờ bằng vàng trắng 18 carat. Chúng được hoàn thiện bởi một dây đeo màu xanh lam – với họa tiết “mosaic” cho mẫu 37mm – và đi kèm với ba bộ dây cao su màu xanh ngọc, vàng và xanh lục.
Ceramic đen và màu sắc tươi sáng
Bộ thiết kế dành riêng cho âm nhạc này được hoàn thiện bởi một phiên bản 43mm từ Ceramic đen. Tính thẩm mỹ đơn sắc được tương phản bởi các yếu tố từ titan: các đinh tán gợi nhớ mô hình giắc cắm, các lớp bảo vệ và bộ phận bảo vệ nút xoay được lấy cảm hứng từ bộ chỉnh âm lượng trên bảng điều khiển.
Trái ngược với bản chất tinh tế của chiếc đồng hồ, bộ chỉnh âm mang 10 màu sắc khác nhau khi được in trên họa tiết Tapisserie làm sáng mặt số và tạo cho chiếc đồng hồ một diện mạo rất hiện đại.
Mặt sau bằng titan và sapphire để lộ bộ máy hoàn thiện bằng tay và khắc dòng chữ “Phiên bản giới hạn 250 chiếc”. Chiếc đồng hồ mang tính hiện đại, có độ tương phản cao này được bổ sung bởi dây đeo cao su đen phù hợp với tông màu của vỏ. Ba bộ dây cao su đi kèm có màu xanh ngọc, vàng và xanh lá cây cho phép thay đổi phong cách phù hợp với tâm trạng của chủ nhân.
Hai bộ máy tự động mới trong bộ sưu tập Royal Oak Offshore
Các mẫu Royal Oak Offshore Selfwinding Music Edition được điều khiển bởi hai bộ chuyển động giờ, phút và giây tự lên dây cót mà không có phần hiển thị ngày để giữ cho họa tiết trang trí màu của mặt số luôn nổi bật.
Hai mẫu đồng hồ 37mm được trang bị bộ máy Calibre 5909. Đây là lần đầu tiên bộ chuyển động giờ, phút và giây tự lên dây cót được tích hợp trong kích thước này. Calibre 5909 được dựa trên Calibre 5900, lần đầu tiên xuất hiện tại Audemars Piguet vào năm 2022 trên các mẫu Royal Oak 37mm. Thay thế cho Calibre 3120, bộ máy này có lợi thế là mỏng hơn (3,9 mm thay vì 4,26mm) và cung cấp tần số cao hơn so với người tiền nhiệm (4Hz thay vì 3Hz), đồng thời cũng có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 60 giờ.
Các phiên bản 43mm được trang bị Calibre 4309 – bộ máy tự động gần đây nhất do thương hiệu phát triển. Kích thước lớn hơn mang lại độ chính xác thời gian hiện hành tối ưu, trong khi khả năng dự trữ năng lượng lên tới ít nhất 70 giờ ngay cả khi đồng hồ không sử dụng.
Tất cả các mẫu đều có mặt sau bằng sapphire để lộ các họa tiết trang trí mang tính biểu tượng của Haute Horlogerie, chẳng hạn như Côtes de Genève, đánh bóng satin, tạo vân tròn, các đường nét và các đường vát được đánh bóng, cũng như con lắc dành riêng cho bộ sưu tập bằng vàng hồng 22 carat với lớp phủ NAC đen.
AP và âm nhạc, lịch sử trường tồn
Trong 20 năm qua, mối tương quan giữa Audemars Piguetvà thế giới âm nhạc – bắt đầu từ khi công ty thành lập vào năm 1875 với sự phát triển của đồng hồ điểm chuông – đã phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Năm 2005, Audemars Piguet tiết lộ lần hợp tác đầu tiên với một nghệ sĩ âm nhạc: để kỷ niệm 10 năm sự nghiệp của Jay-Z, thương hiệu đã tung ra phiên bản giới hạn Royal Oak Offshore đi kèm với một chiếc iPod chứa những tác phẩm của nam nghệ sĩ. Phiên bản giới hạn đầu tiên này đề cập đến thế giới âm nhạc đã mở đường cho những sự hợp tác khác nhằm khẳng định tình bạn lâu năm, đặc biệt là với Quincy Jones vào năm 2009, người chia sẻ các giá trị của thương hiệu: làm chủ kỹ thuật, độ chính xác và luôn đổi mới.
Năm 2006, thương hiệu bắt tay vào nghiên cứu sự phát triển âm thanh của những chiếc đồng hồ với sự hợp tác của EPFL, Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne và một nhóm chuyên gia bao gồm các nhà sản xuất đồng hồ, kỹ sư, nhạc sĩ và chuyên gia âm thanh. Tám năm nghiên cứu đã dẫn đến sự phát triển của một hệ thống kết hợp cơ chế điểm chuông với cấu trúc bộ vỏ sáng tạo, đánh dấu một bước tiến đáng kể về hiệu suất âm thanh, khuếch đại âm thanh và chất lượng âm thanh. Ba bằng sáng chế đã được nộp cho công nghệ Supersonnerie có trong Royal Oak Concept Minute Repeater Supersonnerie, chiếc đồng hồ giành được giải thưởng “Mechanical Exception Watch Prize” tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève 2016.
Năm 2010, Audemars Piguet theo đuổi cam kết của mình với sân khấu âm nhạc bằng cách tham gia Quỹ Claude Nobs và EPFL để hỗ trợ Dự án kỹ thuật số nhạc Jazz Montreux. Dự án quy mô lớn này đã cho phép số hóa, bảo tồn và làm phong phú toàn bộ kho lưu trữ nghe nhìn của lễ hội, được liệt kê trong chương trình “Ký ức về thế giới” của UNESCO. Mối liên kết giữa thương hiệu và Liên hoan nhạc Jazz Montreux đã được thắt chặt hơn vào năm 2019, khi Audemars Piguet trở thành Đối tác toàn cầu của lễ hội.
Kể từ năm 2019, thương hiệu đã tiếp tục thúc đẩy giao lưu sáng tạo với thế giới âm nhạc, đặc biệt là việc chào đón DJ, nhà soạn nhạc và nhà sản xuất Mark Ronson làm đại sứ vào năm 2022 và làm việc với anh ấy trong nhiều dự án truyền cảm hứng khác nhau. Dòng Royal Oak Offshore Selfwinding Music Edition mới này một lần nữa làm nổi bật sự kết hợp giữa hai thế giới, đồng thời mang đến cho bộ sưu tập nét thẩm mỹ đầy màu sắc mới sẽ làm hài lòng cả những người đam mê âm nhạc và chế tác đồng hồ.