Hành trình sáng tạo gần 140 năm của thương hiệu Bvlgari đam mê bất tận

Ngược dòng lịch sử thương hiệu Bvlgari, nhà kim hoàn đã mang đam mê bất tận cùng di sản lâu đời của mình vươn tầm thế giới, mê hoặc các tín đồ trang sức bằng kỹ nghệ tinh xảo và hướng đi mang tính tiên phong.
Hành trình sáng tạo gần 140 năm của thương hiệu Bvlgari đam mê bất tận

Trong hành trình sáng tạo gần 140 năm của thương hiệu, Bvlgari với sự mãnh liệt mang vẻ đẹp sang trọng, xa hoa bậc nhất về nghệ thuật chế tác đá quý và kim cương đã trở thành một biểu tượng của sự hoàn hảo và là niềm tự hào của nước Ý. Là nguồn cảm hứng vô tận từ các trường phái nghệ thuật Phục Hưng, sản phẩm đến từ thương hiệu mang trên mình những nét tinh hoa và tráng lệ trong câu chuyện Hy Lạp cổ đại xưa.

Bvlgari là một nhà sưu tầm trang sức và đồng hồ mang đậm tính nghệ thuật, cộng hưởng trong sự kết hợp hài hòa giữa sắc màu rực rỡ và sự kết tinh từ nhiều bảo ngọc quý giá. Trở về với câu chuyện của thương hiệu tráng lệ trong hơn một thế kỷ, ít ai biết được thương hiệu này có một khởi đầu đầy khiêm tốn.

Khởi nghiệp từ đam mê bất tận

Gắn liền với niềm đam mê đá quý và nghề chế tác trang sức thủ công truyền thống của người thợ kim hoàn gốc Hy Lạp – Sotirio Bulgari – cửa hàng đầu tiên được thành lập tại Rome vào năm 1884 đã mở ra kỷ nguyên của Bvlgarivới những sáng tạo mang tính biểu tượng cùng tay nghề tinh vi, sắc sảo. Xuất thân là hậu duệ của những nghệ nhân thủ công gia truyền cùng kỹ nghệ vững chắc, ông đã tạo nên những món trang sức lộng lẫy và quý giá.

Tuy nhiên, thay vì ở lại làm việc cho gia đình, ông rời bỏ ngôi làng quê hương Paramythia, Epirus, chuyển đến đảo Corfu và sau đó là Naples định cư sinh sống một thời gian. Bước ngoặt lớn của cuộc đời người thợ kim hoàn xảy ra vào năm 1881, khi ông quyết định đến Rome, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn cũng như giữ chân người thợ lành nghề này.

Bắt đầu từ một thương hiệu sản xuất đồ trang sức bằng bạc có tên là “Bulgari” nằm tại quận Via Sistina, cửa hàng nhanh chóng được biết đến nhờ các mảnh ngọc chạm khắc lấy cảm hứng từ kiến trúc La Mã cổ đại, đồ khảm và tiền xu. Sau này, nhờ sự hỗ trợ từ các con trai mình là Costantino Bulgari (1889 – 1973) và Giorgio Bulgari (1890 – 1966), vào năm 1905, cửa hàng flagship đầu tiên mở cửa tọa lạc trên con phố Via Dei Condotti danh tiếng và sang trọng bậc nhất của thành Rome nhằm thu hút du khách sành sỏi từ Anh và Mỹ. Với niềm đam mê và khát khao của bản thân, Sotirio đã nỗ lực hết mình trong việc quảng bá thương hiệu trên khắp nước Ý, trở thành biểu tượng của sự sang trọng và tinh xảo trong làng thời trang.

Nhằm tri ân cội nguồn Hy Lạp của mình, tên thương hiệu được lấy từ họ của Sotirio Bulgari, trong đó âm tiết “u” được thay bằng “v”; trong bảng chữ cái La Mã, chữ cái này có cách đọc tương tự như “u”. Sau cuộc đại tu cửa hàng vào năm 1934, biển hiệu “Bvlgari” đã được khắc lên và trở thành cái tên mà ngày nay chúng ta thường biết đến.

Trong khi tham gia kinh doanh cùng cha của mình, hai người con trai của Sotirio nhận ra tiềm năng của thị trường thượng lưu. Họ bắt đầu tập trung vào đồ trang sức cao cấp để phát triển và tận dụng di sản gia truyền nghề đúc bạc mà gia đình để lại. Chính vì thế, ở thời điểm bắt đầu vào những năm 1920, những sáng tạo cao cấp đầu tiên ra đời phản ánh thiết kế Pháp truyền thống, là sự kết hợp giữa platinum và kim cương cùng phong cách Art Deco hình học và cách điệu.
Sau khi nhà sáng lập Sotirio qua đời vào năm 1932, hai người con trai kế thừa di sản Bvlgari, mở ra một đế chế trang sức mới và khẳng định vị thế của một nhà sản xuất trang sức chất lượng cao. Cả hai đã biến địa điểm mua sắm tại Bvlgari trở nên xa hoa và phù hợp với định hướng lâu dài của thương hiệu. Từ những năm 1940, thế chiến thứ hai bùng nổ cùng những hạn chế nhất định khiến nhà kim hoàn ngừng khai thác trang sức từ đá quý và tập trung thiết kế các hình thái của vàng.

Trong suốt những năm Dolce Vita (thập niên 50 – 60), cửa hàng trên phố Via dei Condotti đã thu hút một lượng lớn các nghệ sĩ, nhà văn và diễn viên quốc tế. Vào đầu thập niên 50, Ý trở nên nổi tiếng khi đóng vai trò là trung tâm mua sắm của Châu Âu, đánh dấu lịch sử thương hiệu và đưa cuộc cách mạng màu sắc lên tầm cao mới.

Nhà kim hoàn giành được sự chú ý từ những vị khách thượng lưu và trở thành điểm đến yêu thích của các ngôi sao điện ảnh như Elizabeth Taylor và Audrey Hepburn. Những thiết kế chất lượng, thanh lịch kết hợp màu sắc phong phú lúc bấy giờ đã nâng độ nhận diện của thương hiệu trong giới tư sản và xã hội thượng lưu cả trong lẫn ngoài nước. Bvlgari phá bỏ những quy tắc nghiêm ngặt bằng việc kết hợp màu sắc tươi sáng từ hồng ngọc, ngọc lục bảo hay ngọc bích để trang sức trở nên sinh động và độc đáo hơn.

Từ đó, thương hiệu nhanh chóng được biết đến trong hình ảnh những viên đá quý mang đầy màu sắc và có hình dạng đối xứng. Những năm 1970 đánh dấu sự phát triển ra thị trường quốc tế, cửa hàng đầu tiên khai trương tại New York và lan đến các thành phố nổi tiếng như Paris, Geneva và Monte Carlo. Từ nguồn cảm hứng vô tận của nghệ thuật pop-art, Bvlgari đáp ứng được thị hiếu của phụ nữ hiện đại và năng động. Những năm sau, tầm nhìn tiên phong khiến Bvlgari ngày càng mở rộng.

Mở ra thế giới của đồng hồ, tuyệt tác từ thương hiệu nước Ý được cấu tạo từ hàng trăm đến hàng ngàn kỹ xảo và chi tiết tinh vi. Năm 1975, chiếc đồng hồ đầu tiên ra mắt. Năm năm sau, công ty Bvlgari Time được thành lập tại thủ đô của thụy Sĩ, góp phần hoàn thiện nghệ thuật chế tác đồng hồ và trở thành nhà sản xuất đồng hồ sang trọng, đẳng cấp thế giới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Với hình dáng “kỳ quặc”, Volkswagen Beetle được những người mê xe yêu thích qua nhiều thế hệ. Di sản của “bọ cánh cứng” để lại là không thể phủ nhận và nhiều người đã từng rất đau lòng khi nghe thông tin ngừng sản xuất Beetle vĩnh viễn...