H&M lại một lần nữa gây xôn xao dư luận Việt Nam và quốc tế khi tuyên bố sẽ “xây dựng lại lòng tin với khách hàng Trung Quốc”. Động thái này diễn ra vào ngày thứ Tư vừa qua, sau hàng loạt phản ứng dữ dội mà hãng phải hứng chịu sau sự vụ Tân Cương. Phát ngôn cũng được nhãn hàng đưa ra trong thời điểm các hãng thời trang lớn của phương Tây đang nỗ lực đấu tranh nhằm cân bằng giữa thị trường và dư luận Trung Quốc sau các báo cáo về cưỡng bức lao động ở Tân Cương.
Bên cạnh đó, theo nguồn tin từ hãng thông tấn Reuters, H&M đã đồng ý với chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ sửa đổi bản đồ Trung Quốc được đăng tải trên website chính thức của hãng. Động thái này diễn ra giữa bối cảnh hãng bị thị trường Trung Quốc tẩy chay và tạo sức ép sau những căng thẳng liên quan đến Tân Cương.
Cũng theo thông tin từ Reuters, ban đầu H&M đã đăng tải lên website chính thức của hãng một chiếc bản đồ “có vấn đề”. Vì thế, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra cảnh cáo với “ông lớn” thời trang này. H&M sau đó đã đồng ý sửa lại bản đồ theo lệnh cảnh cáo. Tuy nhiên, phía chính quyền thành phố Thượng Hải lại không giải thích rõ “vấn đề” của tấm bản đồ mà H&M đăng tải. Phía hãng cũng không đưa ra bình luận chính thức về lý do và những sửa đổi của mình. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ hãng thông tấn AP, phía Trung Quốc đã yêu cầu nhãn hàng phải hiển thị bản đồ các khu vực mà nước đã tuyên bố thuộc chủ quyền, trong đó có đường “lưỡi bò” phi pháp ở biển Đông.
Thông tin này đã gây nhiều xôn xao trong dư luận và tạo nên làn sóng đòi tẩy chay thương hiệu thời trang Thuỵ Điển. Dẫu vậy, vẫn chưa có thông tin nào cũng như hình ảnh bản đồ sau chỉnh sửa được H&M chính thức đưa ra theo như thông tin mạng. Những hình ảnh được người dùng mạng lan truyền cũng chỉ là những ảnh cũ được Trung Quốc dùng tuyên truyền trước đây.
Như vậy, có thể xác định được Trung Quốc đã yêu cầu H&M chỉnh sửa “vấn đề” của chiếc bản đồ mà hãng đăng tải theo quan điểm của nước họ. Tuy nhiên, H&M vẫn chưa có động thái chính thức về việc chỉnh sửa hay chưa.