McLaren Artura mang đến trải nghiệm điều khiển đỉnh cao

Artura 2022 là một cú hích dũng cảm vào kỷ nguyên điện khí hóa của McLaren. Chiếc xe có thiết kế bắt mắt, giàu tính khí động học nhưng không phô trương. Cảm giác lái khá tuyệt vời, nhưng đặc biệt sự thoải mái khi sử dụng hàng ngày là chưa từng có trong phân khúc. Và hệ thống hybrid mang đến những trải nghiệm mới trong cả quá trình vận hành êm ái trong đô thị và cuồng nhiệt trên đường đua.
McLaren Artura mang đến trải nghiệm điều khiển đỉnh cao

Artura là mẫu xe nào?

Đây không phải là lần đầu tiên McLaren giới thiệu một mẫu xe thể thao hybrid. Siêu phẩm McLaren P1 ra mắt vào năm 2013, cùng số lượng sản xuất giới hạn. Mới đây, thương hiệu đến từ Anh Quốc đã chính thức ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới: McLaren Artura. Artura mang trong mình thiết kế đặc trưng của một chiếc McLaren, với những đường nét uốn lượn, đèn pha tích hợp khe hút gió, hốc gió được đặt 2 bên thân xe, đèn hậu mảnh và cửa ống xả đặt cao. Nhờ vào cấu trúc trọng lượng nhẹ bằng sợi carbon và hợp kim nhôm, khối lượng của Artura chỉ vừa đạt mức 1.500 kg – khá ấn tượng đối với một mẫu xe thể thao.

Artura sẽ được xếp cùng phân khúc “Supercars” với 2 dòng xe 720S và 765LT sử dụng động cơ V8 của McLaren. Đối với McLaren, công nghệ hybrid không chỉ tiết kiệm nhiên liệu hay khả năng hoạt động không tạo ra tạp âm với chế độ lái thuần điện. Công nghệ này còn giúp cải thiện hiệu suất cũng như độ phản hồi của hệ thống vận hành.

Bên dưới nắp capo của Artura là gì?

Artura được trang bị khối động cơ đốt trong V6 đặt giữa đầu tiên của McLaren, sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 584 Nm với giới hạn vòng tua máy lên đến 8,500 vòng/phút. Hệ thống plug-in hybrid bao gồm một động cơ điện khối lượng nhẹ 95 mã lực, tích hợp trực tiếp vào hộp số và được cung cấp năng lượng bởi bộ pin điện 7.4 kWh. Công suất tổng hợp của Artura lên đến 680 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, được truyền đến cầu sau thông qua hộp số 8 cấp ly hợp kép hoàn toàn mới.

McLaren đã thiết kế hệ thống hybrid của xe có khả năng tái tạo năng lượng thông qua quá trình đạp ga nhẹ hoặc phanh lại. Và đó cũng là phương pháp duy nhất để phục hồi năng lượng. Đây không phải là một hệ thống hybrid điển hình với việc sử dụng hệ thống phanh tái tạo hỗn hợp, vì McLaren muốn mang đến cảm giác chân ga nhất quán. Bộ pin điện có thể được sạc từ 0% đến 80% trong 2.5 tiếng. Khi được sạc đầy, Artura sẽ cung cấp phạm vi hoạt động thuần điện hơn 30 km nếu bạn lái xe từ tốn. Hộp số 8 cấp hoàn toàn mới của Artura không có cấp số lùi. Chiếc xe thực hiện thao tác này nhờ vào bộ motor điện phụ trợ. Tích hợp với hộp số là một hệ thống khóa vi sai biến thiên điều chỉnh điện nhằm thay đổi lực kéo theo nhu cầu. Trong khi đó, những dòng xe McLaren trong quá khứ thường sử dụng hệ thống phanh để điều chỉnh lực kéo ở từng bánh.

Khả năng tăng tốc của Artura như thế nào?

Công suất của xe được phân phối liên tục và nhất quán một cách đáng ngạc nhiên. Thậm chí, người lái sẽ không cảm thấy những khoảng dừng khi hệ thống turbo hay động cơ điện vận hành. Cảm giác mà khối động cơ này mang lại tương đương với một động cơ hút khí tự nhiên như có dung tích gấp đôi. Và thậm chí giới hạn của vòng tua máy được đẩy lên cao đến mức 8,500 vòng/phút.

McLaren công bố hiệu suất vận hành của Artura: khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3 giây; hoàn thành đường đua thẳng ¼ dặm trong 10.7 giây. Vận tốc tối đa được giới hạn điện tử ở mức 330 km/h.

Đồng thời, tiếng ồn của động cơ tương đối không đáng kể. Đó là những tiếng gầm gừ mượt mà, sâu tận trong lồng ngực, thay đổi cao độ khi vòng tua máy tăng lên. Âm thanh của Artura mang một giai điệu đặc trưng, nhưng không phải là ban nhạc với nhiều loại nhạc cụ như một số mẫu xe thể thao khác.

Hệ thống đánh lái, điều khiển và phanh của Artura như thế nào?

Một trong những ưu điểm chắc chắn của Artura là khả năng đánh lái. McLaren đã lựa chọn công nghệ trợ lực thủy lực truyền thống nhằm mang đến cảm giác lái chân thực nhất. Thiết kế phần mũi xe trọng lượng nhẹ cũng mang đến sự phấn khích khi mức độ hỗ trợ cần thiết cũng giảm đi.

Vì vậy, người lái có thể dễ dàng hiểu được điều kiện mặt đường như đang trực tiếp tiếp xúc bề mặt này. Các vết lõm và đỉnh của gai lốp, thuộc tính của bề mặt đường và hơn hết là tỷ lệ của độ bám lốp có sẵn: tất cả những thông tin và cảm giác đó được đưa trở lại một cách đầy đủ nhất. Điều này làm cho quá trình trải nghiệm chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, ngay cả ở tốc độ đường bình thường và tạo ra sự tự tin rõ rệt khi bạn đang tăng tốc trên đường đua.

Khả năng cân bằng của hệ thống điều khiển được đánh giá khá trung lập, với khả năng nhập cua tỷ lệ thuận với khoảng mở của bướm ga. Lực bám của xe lên mặt đường ổn định, và người lái có thể tự điều chỉnh mức độ này theo mong muốn cá nhân. Thậm chí, chiếc xe có thể trượt bánh sau (oversteer) một cách đầy phấn khích. Tổng quan, khả năng điều khiển của Artura không quá táo bạo, và hoàn toàn dễ dàng kiểm soát.

Artura được trang bị tiêu chuẩn đĩa phanh bằng chất liệu carbon ceramic, với kẹp phanh cầu trước 6 piston và kẹp phanh cầu sau 4 piston. Khi phanh gấp, khả năng kiềm hãm của Artura thật sự đáng nể, trong khi cơ cấu đặc biệt của hệ thống treo cầu sau giúp duy trì sự ổn định.

Artura không sử dụng hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe biến thiên thủy lực thường gặp của McLaren. Thay vào đó, mẫu xe thể thao hybrid này sử dụng công nghệ thanh cân bằng truyền thống tích hợp bộ giảm xóc thích ứng. Hệ thống treo vẫn luôn là một điểm sáng trong thiết kế của McLaren, giúp mang đến cảm giác lái tương thích với 3 chế độ: Comfort, Sport và Track. Khi sử dụng chế độ thuần điện, khả năng tăng tốc của Artura từ 0 lên gần 50 km/h khá ấn tượng. Tuy nhiên, độ linh động đặc trưng của xe chưa được như mong muốn khi động cơ điện chỉ có thể duy trì công suất tối đa trong một khoảng thời gian ngắn. Chế độ này chỉ phát huy hết tác dụng khi bạn di chuyển tại khu vực nội ô.

Độ tiện nghi của Artura như thế nào?

Người lái phải hơi cúi xuống một chút để di chuyển vào trong, nhưng đó không phải là một vấn đề lớn. Mở bộ cửa theo cơ chế nhị diện về phía trước và lên trên, thả người vào ghế và chân của bạn sẽ theo sau. Góc mở của cửa cho phép người lái và hành khách có thể ra vào ngay cả khi có xe khác đang đậu gần đó. Và ngay cả khi ở độ cao tối đa, cánh cửa vẫn thấp hơn một chiếc SUV cỡ lớn nên chúng sẽ không đập vào trần bãi giữ xe.

Bộ ghế trên Artura được bố trí thấp và vị trí lái lý tưởng. Có hai thiết kế ghế – ghế thoải mái chỉnh điện đa hướng và ghế đua Clubsport liền khối trọng lượng nhẹ, có thể điều chỉnh độ cao và độ nghiêng một cách thông minh. Trang bị này cũng có mặt trên chiếc xe được chúng tôi thử nghiệm và chúng tôi cảm thấy khá thoải mái. Cơ cấu này mang một vai trò hỗ trợ rất lớn khi vận hành trong trường đua. Bảng đồng hồ taplo cũng có khả năng xoay chuyển theo nhu cầu của người lái.

Điều đáng chú ý nữa là cách hệ thống treo phản hồi với những gờ giảm tốc nhỏ và bề mặt đường mấp mô. Và không có quá nhiều tiếng vọng bánh xe và rất ít tiếng gió gầm ở tốc độ cao. Vì vậy, đây là một chiếc xe có thể mang đến cảm giác thư giãn trên một hành trình dài. Một điểm cộng khác: Đối với một chiếc xe động cơ đặt giữa, tầm nhìn qua vai khá tốt, mũi xe dốc xuống và trụ kính chắn gió mỏng cho tầm nhìn toàn cảnh về phía trước.

Thiết kế nội thất của Artura như thế nào?

Thiết kế nội thất của Artura theo hướng tối giản, bắt mắt nhưng không quá nổi bật. Các bề mặt được bọc những chất liệu cao cấp, đi kèm hệ thống đèn viền trang trí nội thất có thể được điều chỉnh trên màn hình trung tâm. Chất lượng ốp nội thất nhìn chung xứng đáng với giá trị của chiếc xe, với trang bị tiêu chuẩn ốp hợp kim nhôm hoặc tùy chọn ốp sợi carbon. Chủ nhân chiếc xe có thể tùy chọn được nhiều kiểu dáng và màu sắc da ghế và nội thất.

Các phím chức năng được thiết kế theo phong cách công thái học. Người lái có thể thay đổi thuộc tính vận hành động cơ và hệ thống treo thông qua 2 vị trí lẫy nằm phía sau vô lăng, trên mép bảng đồng hồ taplo. Khu vực tựa tay trung tâm là vị trí của phím điều chỉnh hệ thống cân bằng điện tử và khả năng chuyển số tự động hoặc số tay. Vị trí cột lái được bố trí các cần điều chỉnh đèn xi-nhan, cần gạt mưa, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động bằng radar và chức năng thay đổi giao diện bảng đồng hồ taplo. Ngoài ra, các phím bấm nhỏ hơn dùng để nâng hạ cầu trước và kích hoạt tính năng cảnh báo làn đường.

Công nghệ được trang bị trên Artura như thế nào?

Nhằm phục vụ mục đích giải trí, Artura được trang bị màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 8 inch đặt dọc. Giao diện chính mang hầu hết khả năng điều khiển của McLaren và dễ sử dụng. Các ứng dụng gốc bao gồm bản đồ của riêng McLaren, cùng với rất nhiều tùy chọn cấu hình xe, radio và hệ thống giải trí đa phương tiện, Bluetooth, chức năng kiểm soát độ bám đường. Nhấn vào nút Home ở bên cạnh màn hình và người lái sẽ thấy một menu gồm tất cả những mục kể trên – nhấn lại và một menu đơn giản hơn chỉ gồm các mục yêu thích sẽ xuất hiện. Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống kết nối điện thoại thông minh Apple Carplay và Android Auto, và hoàn toàn tương thích với thiết kế màn hình đặt dọc.

Hệ thống âm thanh 5 loa là trang bị tiêu chuẩn, đi kèm với tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 12 loa, bao gồm một loa siêu trầm được tích hợp trực tiếp vào khung xe bằng sợi carbon. Đó là một thiết kế tuyệt vời vì hai lý do. Đầu tiên, hệ thống loa gắn trên cửa luôn làm rung động toàn bộ bảng điều khiển và làm hỏng đi chất âm. Nhờ thiết kế đặc biệt này, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins có mức âm trầm rõ ràng hơn bao giờ hết. Thứ hai, khi không lắp đặt loa, ngăn chứa tại cửa được di chuyển thuận tiện về phía trước, và đồ đạc không bị rơi ra ngoài khi cửa mở lên.

Một tùy chọn khác là bộ đồng hồ tính giờ vòng đua. Nếu bạn muốn dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu lại những khoảnh khắc trên đường đua, hệ thống này sẽ giúp bạn theo dõi từng thời điểm thông qua camera hành trình được tích hợp sẵn.

Những mẫu xe thể thao hiệu suất cao thường không kèm theo các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái, tuy nhiên Artura vẫn cung cấp vừa đủ những tính năng này cho chủ nhân chiếc xe. Gói trang bị Technology bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo làn đường, nhận diện biển báo, hệ thống đèn pha LED thông minh và cảm biến đỗ xe.

Khả năng lưu trữ hành lý của Artura ra sao?

Kích thước khoang hành lý phía trước đạt mức trung bình đối với những mẫu xe cỡ trung. Khác với nhiều mẫu xe thể thao khác, Artura không trang bị không gian phía sau tựa lưng ghế. Không gian này dùng để lắp đặt bộ pin điện và bình nhiên liệu. Người lái có thể đặt điện thoại tại tựa tay trung tâm. Xe cũng không có hộc găng tay.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Tồn tại hơn một thế kỷ, từ mẫu xe thể thao mạnh mẽ cho đến những chiếc xe tải có bảng điều khiển kỳ lạ đã khiến Chevrolet trở thành biểu tượng của ngành ô tô...

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Hơn một triệu chiếc đã được xuất xưởng khiến 4Runner trở thành một trong những chiếc SUV thành công nhất trong lịch sử ô tô và có thể nghĩ rằng tất cả đều bắt đầu từ một trong những ý tưởng cơ bản nhất từng được hình thành...

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

Ferrari S.p.A là một công ty chuyên về sản xuất siêu xe thể thao của Italia do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1939 với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, đến năm 1946, hãng đổi tên thành Ferrari S.p.A như hiện nay...