Mô tô thập niên 1970: Sự “bùng nổ” từ quá khứ

moto-nhung-nam-1970.jpg

Xu hướng mô tô từ những năm 1970 bao gồm kiểu dáng cổ điển đang quay trở lại cũng như những chiếc mô tô chuyên dụng cao. Dưới đây là một số mẫu xe nổi bật thời kỳ đó...

Kawasaki-H2-750-20552.jpg

Kawasaki H2 750

Đầu tiên trong danh sách này là H2 Mach IV, một chiếc xe sản xuất động cơ 3 xi-lanh, dung tích 750cc do Kawasaki chế tạo và sản xuất từ ​​​​năm 1971 - 1975. Ngay từ nhà máy, H2 đã có thể chạy được quãng đường hơn 400m chỉ trong 12 giây và đã nâng cấp khả năng xử lý so với người tiền nhiệm Mach III.

Kawasaki được truyền cảm hứng để chế tạo H2 Mach IV sau thành công của H1 Mach III từ cuối những năm 1960. H1 có động cơ 500cc, tốc độ 3.500 vòng/phút và chuyển số ở tốc độ 7.500 vòng/phút.

Velocette

Là một chiếc mô tô xi-lanh đơn do Velocette sản xuất ở Birmingham (Anh), Velocette Venum là loại mô tô 4 thì 499cc được bán từ năm 1955 - 1970. Trong suốt 15 năm đó, đã có tổng cộng 5.721 chiếc xe được sản xuất và bán ra.

1 Velocette-Venom-19819.jpg

Trong nhà máy sản xuất, một đội đua đã lập kỷ lục thế giới trong 24 giờ khi lái xe với tốc độ hơn 160km/giờ. Thời điểm đó đã biến Venom trở thành chiếc mô tô đầu tiên cùng loại đạt tốc độ trên cho đến khi kỷ lục đó bị phá vỡ.

Moto Morini 3

Morini là một chiếc mô tô Ý do Alfonso Morino sản xuất từ ​​năm 1937. Trong suốt nhiều thập kỷ, Morini đã có rất nhiều cập nhật về kiểu dáng thân xe và động cơ.

Moto-Morini-3-25305.jpg

Moto Morino 3 1/2 là mẫu xe gắn máy động cơ V-twin hoàn toàn mới của Morini mạnh mẽ và hầm hố hơn. Thậm chí ngày nay, Moto Morini 3 1/2 vẫn được người hâm mộ yêu thích và săn đón rất nhiều. Vào thời điểm ra mắt, Morini 3 1/2 có giá ngang một chiếc Honda CB750.

“Siêu Chuột” Hodaka

Trong suốt thời gian tồn tại, hàng trăm nghìn “Siêu chuột” Hodaka đã được bán trên toàn cầu. Công ty sản xuất Hodaka có trụ sở tại bang Oregon (Mỹ) và trước đây thuộc sở hữu của Công ty Dầu Shell từ giữa những năm 1960 đến cuối những năm 1970.

zzt1-89058.jpg

Tuyên bố sứ mệnh của công ty có nội dung: "Đi xe máy là niềm vui. Không ai cần phải căng thẳng về ngân sách của mình để tận hưởng nó". Với ý nghĩ đó, công ty đã chế tạo những chiếc xe đơn giản, với chi phí bảo trì thấp mà bất kỳ ai có ngân sách đều có thể thích thú.

Suzuki GS750

Suzuki GS750 là một phần của dòng GS của Suzuki có đầy đủ các loại xe đường trường chạy bằng động cơ 4 thì sau khi chỉ bán xe 2 thì cho đến những năm 1970. Chiếc xe đầu tiên được Suzuki thiết kế với động cơ 4 thì là Colleda COX vào năm 1955 có dung tích 125cc và 93cc.

Suzuki-GS750-14694.jpg

Sau khi nghiên cứu thêm, Suzuki đã thiết kế dòng GS và hoàn thiện dòng xe 4 thì trong khi vẫn bán các loại xe máy 2 thì phổ thông. Được bán cùng với GS750 là GS400 ra mắt vào năm 1976.

Harley-Davidson FL

2 Harley-Davidson-FL-39799.jpg

Là một trong những thương hiệu mô tô mang tính biểu tượng nhất trên thế giới, Harley-Davidson FL xuất phát từ những mẫu xe và nguồn cảm hứng có từ đầu những năm 1940. FL trong tên xuất phát từ việc Harley áp dụng cho kích thước của chiếc mô tô, phần lớn có khung giống như dòng Touring và Softail hiện tại.

Harley-Davidson đã phát hành Phiên bản Liên minh của FLH Electra Glide vào năm 1977 bao gồm sơn và đề can kỷ niệm mặc dù nó được sản xuất giới hạn với chỉ 44 chiếc được sản xuất và bán ra.

Benelli 900 Sei

Được thiết kế bởi Alejandro de Tomaso, Benelli 900 Sei được bán và sản xuất từ ​​năm 1972 - 1978.

Benelli-900-Sei-2-66313.jpg

Benelli 900 Sei là một chiếc xe của Ý nổi bật so với những chiếc xe khác trên thị trường vào giữa những năm 1970 vì tốc độ và thiết kế của nó.

Khi ra mắt, xe có tốc độ tối đa 193km/h. Một trong những ấn tượng lâu dài của Benelli 900 Sei là khơi dậy xu hướng xe được thiết kế góc cạnh thay vì hình tròn.

1970 Triumph Bonneville

Mặc dù Triumph Bonneville 1970 không phải là một chiếc mô tô nổi bật nhưng nó là một chiếc mô tô tiêu chuẩn có động cơ 4 thì song song.

1970-Triumph-Bonneville-77238.jpg

Bonneville phải mất hơn 3 thế hệ để hoàn thiện động cơ được sử dụng trên mẫu Triumph năm 1970.

Cái tên Bonneville xuất phát từ Bonneville Salt Flats, Utah, nơi Triumph chạy đua cùng với các nhà sản xuất khác để phá kỷ lục tốc độ mô tô. Năm 1970, Triumph Bonneville sở hữu động cơ song song 650cc.

Yamaha XS650

Là một chiếc mô tô cỡ trung do Yamaha Motor Company sản xuất và bán, Yamaha XS650 ra mắt vào năm 1968 và được sản xuất đến năm 1979. Vào cuối những năm 1970, Yamaha tiếp tục chế tạo một mẫu xe tuần dương "Đặc biệt" để chạy qua giữa những năm 1980.

Yamaha-XS650-53651.jpg

Những thiết kế đầu tiên của XS650 bắt đầu vào giữa những năm 1950. Sau một vài lần thay đổi quyền sở hữu, XS650 cuối cùng đã thuộc về Yamaha và hãng này đã tiếp quản thiết kế của nó và động cơ được nâng cấp lên loại đôi 650cc. XS650 được sản xuất cho đến giữa những năm 1980.

BMW R69S

Với 3 mô hình được thực hiện: R69S, R69US và R69, những người mua quan tâm đến những chiếc xe thể thao sang trọng có vẻ ngoài bắt mắt vào những năm 1970 đã có nhiều lựa chọn.

BMW-R69S-21292.jpg

Được thiết kế và sản xuất bởi BMW ở Munich (Đức), cả 3 mẫu xe đều được trang bị động cơ boxer đôi 594cc.

Từ năm 1955 - 1969, chỉ có hơn 15.000 mẫu xe được sản xuất và bán ra. Được thiết kế như những chiếc xe thể thao có độ nén cao, BMW đã thay đổi một số bộ phận tùy thuộc vào nơi bán xe trên toàn thế giới.

3 Ducati-750SS-57551.jpg
Ducati 750SS

Ducati 750SS

Là một phần của dòng mô tô V-twin 4 thì làm mát bằng không khí, Ducati 750SS được ra mắt vào năm 1973 và khởi đầu cho dòng SuperSport Series. Các nguyên mẫu của mẫu 750 Sport và 750 GT được thiết kế giống với mô tô Imola và có thân xe tương tự.

Trong chu kỳ sản xuất 750SS, 750SS được sản xuất cùng với mẫu 900SS của Ducati nên chỉ có một vài chiếc mô tô 750 được xuất xưởng và bán ra khiến chiếc xe nguyên bản ngày nay trở thành hàng hiếm.

Honda CG125

Là một trong những chiếc xe buồn tẻ và an toàn hơn trong danh sách này, Honda CG125 là một lựa chọn an toàn và đáng tin cậy cho những ai muốn một chiếc xe dễ lái và có thể sử dụng suốt đời.

Honda-CG125-49982.jpg

Honda, hãng sản xuất mô tô và xe cộ chất lượng hàng đầu ngày ấy và bây giờ, muốn tạo ra một chiếc mô tô dành cho người lái xe hàng ngày, những người không muốn có nhiều thứ từ một chiếc xe gắn máy.

Nó được sản xuất trên toàn cầu tại Nhật Bản, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1976 - 2008 và có tốc độ tối đa 100km/h.

Honda GL1000 Cánh Vàng 1975

Dòng xe máy du lịch này được Honda lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1974 tại Triển lãm xe máy quốc tế Cologne (Đức).

1975-Honda-GL1000-Gold-Wing-68144.jpg

Honda GL1000 Gold Wing 1975 cũng lọt vào danh sách 240 cột mốc của Công nghệ ô tô Nhật Bản.

Honda bắt đầu bán GL1000 ở châu Âu và cuối cùng mở rộng sang Mỹ vài tháng sau đó trong năm. Trong quá trình sản xuất, Honda đã bán được hơn 640.000 chiếc Gold Wing, chủ yếu chỉ riêng ở Mỹ.

BMW R65

Những năm 1970 là khoảng thời gian tuyệt vời đối với BMW khi họ liên tục cho ra đời những chiếc xe mô tô và đạt được những thành công vang dội.

BMW-R65-71747.jpg

Được ra mắt vào năm 1978, BMW R65 cũng là một trong những chiến thắng lớn của công ty.

R65 là một biến thể của dòng xe R Series do Mercedes thiết kế, nhanh hơn và hướng tới những người lái xe có kinh nghiệm hơn. Tốc độ tối đa của BMW R65 là gần 175km/h, khá là ấn tượng trong những năm 1970 và 1980. R65 cũng có yếm hình tam giác do Hans Muth thiết kế.

“Biệt kích” Norton 850

Là một chiếc mô tô của Anh có động cơ van trên cao, Norton 850 Commando được sản xuất bởi Norton Motorcycle Company từ năm 1967 - 1977. Sau 10 năm sản xuất, Commando đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới và bán rất chạy.

4 Norton-850-Commando-50217.jpg
Norton 850 Commando

Norton 850 Commando sẽ tiếp tục giành được giải thưởng "Máy của năm" của Tin tức về Xe máy trong 5 năm liên tiếp. Cảm hứng cho Norton 850 Commando có thể bắt nguồn từ cuối những năm 1940 khi Norton Model 7 Twin được thiết kế.

Kawasaki KZ1000 1977

Ra mắt vào năm 1977, Kawasaki KZ1000 là chiếc mô tô được coi là một trong những chiếc xe sản xuất nhanh nhất thời đó.

5 1977-Kawasaki-KZ1000-67130.jpg

Kawasaki KZ1000 có động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng được cấu hình và kết hợp với hộp số 5 cấp, công suất khoảng 90 mã lực.

Vào thời điểm nó được ra mắt vào năm 1977, Kawasaki đã đang nghiên cứu những mẫu xe dự kiến ​​ra mắt sau khi chiếc xe này có mặt trên thị trường, bao gồm cả Z1300 có cấu hình động cơ 6 xi-lanh và nhanh hơn nhiều.

“Đánh chặn” Royal Enfield 750

Một chiếc mô tô của Anh được sản xuất và bán từ đầu những năm 1960 - 1970, Royal Enfield 750 Interceptor là một chiếc mô tô được sửa đổi theo mô hình Constellation.

Royal-Enfield-750-Interceptor-84275.jpg

Hàng năm, Royal Enfield đều nâng cấp xe máy cho đến khi họ tin rằng họ có một chiếc xe tốt như nó sẽ có thể chạy trên mọi mặt trận vào năm 1970. Được giới thiệu vào năm 1962, 750 Interceptor có động cơ xi-lanh đôi 736cc hoàn toàn mới, tăng mô-men xoắn để có thêm sức mạnh.

Triumph X-75

Triumph-X-75-Hurricane-52076.jpg

Một chiếc mô tô Triumph khác trong danh sách này, X-75 Hurricane được coi là sản phẩm đặc biệt của nhà máy vì nó được thiết kế bởi không ai khác ngoài Craig Vetter. Nó bao gồm thân xe bằng sợi thủy tinh, bình xăng dung tích 3 gallon, hộp số hạ thấp và thậm chí cả hệ thống ống xả 3 ở phía bên phải.

Có thể nói, Hurricane đã khởi đầu cho một dòng xe mô tô mới và nó đã truyền cảm hứng và vẫn truyền cảm hứng cho những người đam mê xe đạp cũng như các nhà thiết kế cho đến ngày nay.

Triumph X-75 được ra mắt vào năm 1969 và được sản xuất và bán từ năm 1972 - 1973.

Harley Davidson XLCR

Một chiếc mô tô mang phong cách tay đua được Harley-Davidson chế tạo vào cuối những năm 1970 là Harley-Davidson XLCR.

Harley-Davidson-XLCR-49540.jpg

Được thiết kế bởi Willie G. Davidson từ một chiếc XLCH Sportster, có tin đồn rằng chiếc mô tô này ban đầu được thiết kế cho mục đích sử dụng cá nhân của Davidson và chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt.

Harley-Davidson XLCR được bán từ năm 1977 - 1979 và trong khoảng thời gian đó đã có 20.000 chiếc được bán ra. Các nhà sưu tập có thể tìm thấy một số mẫu hiện có để bán trong cuộc đấu giá.

1975 Laverda 750GT

Laverda 750GT được đặt tên theo kích thước của động cơ 750cc. Là phiên bản kế nhiệm của Laverda 650, sau khi 750GT được ra mắt, doanh số bán 650 đã ngừng và dừng lại.

1975-Laverda-750GT-88378.jpg

Mặc dù các thuật ngữ 750S và 750GT đã được đặt ra ngay trước khi bước sang thập kỷ 1969, việc sử dụng các thuật ngữ này đã khơi dậy sự khám phá cuối cùng về chiếc mô tô ra đời vào những năm 1970.

Có thể bạn quan tâm