Mua máy bay cách nào?

Công việc của Carlos Urrutia là lái một chiếc máy bay cá nhân. Tuy nhiên, khi ở trên chiếc máy bay Bombardier Challenger 300 (chiếc máy bay Carlos đã bay hàng chục ngàn giờ) ông làm nhiều hơn thế. Ông
Mua máy bay cách nào?

Công việc của Carlos Urrutia là lái một chiếc máy bay cá nhân. Tuy nhiên, khi ở trên chiếc máy bay Bombardier Challenger 300 (chiếc máy bay Carlos đã bay hàng chục ngàn giờ) ông làm nhiều hơn thế. Ông sẽ chào đón hành khách, kéo và cất valy, mời hành khách đồ uống trước khi máy bay cất cánh. Đôi lúc có thể là trà hoặc cà phê hoặc thậm chí là một ly cocktail. Nếu hành khách có ai đó gặp vấn đề với ghế ngồi hoặc thậm chí là cửa nhà vệ sinh, Carlos sẽ quay trở lại giúp đỡ họ trong khi trợ lái của ông giúp ông lái. Máy bay của Carlos cũng bay nhanh hơn bất kỳ hãng hàng không thương mại nào. Tất nhiên, cũng tiện nghi hơn nhiều so với không ít khoang hạng nhất của một số hãng máy bay tai tiếng. Hẳn nhiên đây là một cách du lịch đầy thú vị và tiện nghi – nếu bạn có thể chịu được mức chi phí $10.000. Và đây chính là thế giới hàng không cá nhân. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, ngay cả trong thế giới này, sự khác biệt về tiện nghi, độ thoải mái và rất nhiều yếu tố nữa, rất khác nhau.

Bạn đang nghĩ rằng thực tế hoàn toàn trái ngược với những gì mình vốn hình dung về những chiếc máy bay cá nhân. Đâu rồi những chiếc giường êm ấm và sang trọng, đâu rồi những phòng tắm hay ít nhất cũng là những bữa ăn. Hay ít nhất thì cũng là những cô tiếp viên hàng không xinh đẹp. Nội thất không cá nhân hoá thì cũng phải sang trọng, đẳng cấp – theo một nghĩa nào đó. Chứ không chỉ đơn thuần là những chỗ ngồi được phục vụ champagne và được hút thuốc trên máy bay. Bởi nếu chỉ như vậy thì khoảng cách giữa máy bay cá nhân và khoảng cách giữa một chỗ ngồi trên một chiếc máy bay thương mại sẽ không có nhiều lắm những khác biệt.

private-jet-hanghieu-201508-02

Đừng ngạc nhiên, bởi đơn giản hàng không cá nhân đang được cá nhân hoá. Đã qua rồi thời kỳ mỗi người một máy bay cá nhân bởi khi thế giới bước vào kỷ nguyên của mua chung và chia sẻ, của Airbnb, của sức ép doanh số, người ta sẽ không ngừng nghĩ cách để tăng số lượng khách hàng – theo cách này hay cách kia. Thậm chí nếu không bán được một chiếc máy bay nguyên chiếc, người ta sẽ xẻ thịt nó (tất nhiên chỉ là xẻ thịt theo nghĩa bóng) để bán nó cho nhiều người khác nhau.

Dịch vụ hàng không cá nhân hiện nay có thể tạm chia thành 04 nhóm sau: Thuê và chia sẻ (chartering) một chiếc máy bay, mua một số lượng giờ nhất định trong một chương trình sử dụng, đầu tư chung vào một chiếc máy bay hoặc thậm chí là mua thẳng một chiếc máy bay. Mỗi nhóm sẽ có thế mạnh riêng và có nhược điểm riêng. Theo Ông O’Leary, điều quan trọng là một cá nhân có thể dựa vào nhu cầu của mình để đưa ra những lựa chọn đúng. Việc thuê và chia sẻ máy bay đặc biệt phù hợp với những người có thể lên kế hoạch cho các chuyến đi của mình và không mấy quan tâm tới loại máy bay sẽ sử dụng. Mark H. Lefever, chủ tịch và là giám đốc điều hành của Avjet tán đồng: “Bạn sẽ không phải trả hoá đơn mỗi tháng.” Ông chia sẻ một chuyến đi từ Los Angeles tới Marth’s Vineyard có giá phụ thuộc vào số người tham gia chuyến bay và mức độ tiện nghi mong muốn. Nếu đi Gulfstream G150 giá sẽ vào khoảng $35.000 (một chiều), trong khi Gulfstream G450 sẽ là $55.000.

Tuy nhiên, nhược điểm của những chuyến bay này là mỗi lần một loại máy bay, do vậy điều kiện máy bay sẽ thay đổi. Một điều đáng quan tâm nữa là độ an toàn. Với nhóm sử dụng này, phi công không phải lúc nào cũng có kinh nghiệm điều khiển một mẫu máy bay nào đó. Ông Tivnan, một chuyên gia trong lĩnh vực chia sẻ: “Bạn sẽ thấy một phi công có kinh nghiệm 10.000 giờ lái trên một chiếc Delta 757 trong khi phi công trên một chiếc Gulfstream 450 lại không thể có kinh nghiệm đó.”

private-jet-hanghieu-201508-01

Một nhóm khác là mua giờ sử dụng. Hãng VistaJet cho phép người dùng có thể mua giờ sử dụng và có thể nâng hạng giờ sử dụng lên khi cần thiết. Công ty hiện có khoảng 50 chiếc máy bay Bombardier chia ra làm 02 nhóm dịch vụ. Một nhóm sẽ bay khắp nước Mỹ. Nhóm còn lại phục vụ các nhu cầu bay vượt biển Atlantic. Được biết chi phí cho 01 giờ bay là vào khoảng $16.000. XOJet thì đưa ra mức giá hợp lý hơn nhiều với mức phí chỉ bằng 1/3 Vista Jet (cho những chuyến bay dài với thời gian bay lên tới 06 giờ.) Trong khi đó, mức phí cho một chuyến bay ngắn là $12.000/giờ. Theo một số người, nhược điểm của mô hình này là phải trả từ vài trăm ngàn tới cả triệu đô trước khi có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ theo giờ.

Hình thức thứ 03 là sở hữu một phần của chiếc máy bay tuy nhiên hình thức này sẽ có thời gian kết thúc hợp đồng sở hữu. Nhưng điểm khác biệt là bạn có thể chuyển nhượng lại hợp đồng sở hữu này cho một công ty khác, hoặc một cá nhân khác. Tuy nhiên 02 nhược điểm của loại hình này là hiếm ai sử dụng hết thời gian sở hữu của hợp đồng. Nhược điểm còn lại là việc chuyển nhượng lại hợp đồng không dễ dàng.

private-jet-hanghieu-201508-04

Còn với nhóm sử dụng thứ 4. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định này? Mua một chiếc máy bay cá nhân cũng đắt đỏ và tốn kém không khác gì việc mua một chiếc du thuyền. Những điều mà bạn phải cân nhắc sẽ là chi phí đậu đỗ, tiền bảo trì, tiền thuê phi công. Tất nhiên, bạn có thể cho thuê lại máy bay qua một công ty quản lý nhưng liệu như vậy, việc mua máy bay của bạn có còn là mua máy bay thực sự?

Nguồn: Tạp chí Hàng Hiệu

Có thể bạn quan tâm