Panamera Turbo - một tuyệt tác cho giới xe sang

Việt Nam là một trong những nước đầu tiên mang được Panamera mới về phục vụ triển lãm, mà đặc biệt hơn đó là bản Turbo. Thực ra thế hệ II Panamera chưa chính thức giới thiệu tại các thị trường mà phải
Panamera Turbo - một tuyệt tác cho giới xe sang

Việt Nam là một trong những nước đầu tiên mang được Panamera mới về phục vụ triển lãm, mà đặc biệt hơn đó là bản Turbo. Thực ra thế hệ II Panamera chưa chính thức giới thiệu tại các thị trường mà phải đến đầu năm sau, sự kiện ra mắt được trực tiếp ở Berlin chỉ là một phần trong kế hoạch.

Chỉ những thị trường có triển lãm trong thời gian Panamera chưa chính thức giới thiệu tại các thị trường vào đầu năm sau mới có ưu tiên được mang thế hệ 2 này về phục vụ cho triển lãm. Còn nhớ khoảng năm 2013 thì mẫu xe này có bản nâng cấp (facelift) thay đổi một chút xíu ngoại thất mà chủ yếu đến từ đèn xe và một phần chính là xuất hiện thêm động cơ V6 3.0L tăng áp kép chủ yếu áp dụng trên dòng Panamera (S, 4S, 4S Executive). Và thế hệ Panamera mang về triển lãm Việt Nam mới đích thực là Panamera thế hệ II với thay đổi mãnh liệt từ trong ra ngoài, và cả động cơ nữa.

panamera-turbo-1

Ngoại thất

Thay đổi đầu tiên là kích thước của xe tuy không đáng kể, mỗi chiều tăng lần lượt 35mm x 5mm x 5mm, chiều dài cơ sở tăng lên 30mm. Thay đổi dễ thấy nhất ở phần đầu xe đó là đèn pha nhọn và sắc nét, các hốc gió thiết kế kiểu đa giác có góc cạnh mạnh mẽ và to hơn, chỉ dùng một thanh ngang nổi bật kiểu kép đơn giản nhấn phần hốc gió, để lộ phần trong két giải nhiệt.

panamera-turbo-2

Không dễ nhận ra sự thay đổi từ bên hông của Panamera mới nếu không mang hai chiếc ra để so sánh, chi tiết khác biệt nhất là khe gió ở ốp hông trước hẹp hơn và sử dụng đường gân lỡ chứ không kéo dài hết dọc thân xe. Vòm kính cửa bên hông xe có sự điều chỉnh nhẹ nhìn tự nhiên và thanh thoát hơn thế hệ trước.

panamera-turbo-23

Phần đuôi xe sự khác biệt lớn nhất đến từ bộ đèn đuôi sự kết nối với nhau qua dải đèn led ngang kết hợp logo, cũng chính ở điểm này mà phần cửa cốp sau được định hình rõ hơn và góc cạnh rất thể thao chứ không bầu bĩnh như thế hệ I, nó đậm chất đuôi của chiếc 911 huyền thoại. Vị trí gắn biển số hơi khác chút xíu, chiếc xe vẫn sử dụng kiểu ống xả kép hạt lựu đối xứng.

panamera-turbo-7

Nội thất

Chúng ta thường khen Porsche có kiểu thiết kế bệ cần số trung tâm đẹp, tuy nhiên trên chiếc Panamera mới là một sự lột xác mạnh mẽ đáng ngạc nhiên khi các nút chỉnh thời trang kiểu bàn phím điện thoại vertu giờ đây biến mất, thay vào đó là kiểu “Touch” để chỉnh khá hiện đại và bật lên nét tiên phong công nghệ điện tử, cần số được thu rất ngắn.

panamera-turbo-18

Ngay cả cửa gió điều hòa thay vì nổi bật như cũ với viền chrome thì nay khéo léo bố trí để hòa cùng màu tối với bệ trung tâm. Màn hình trung tâm cũng đã thay đổi về hình thức nằm gọn gàng và kéo ngang trên mặt đứng của táp-lô.

panamera-turbo-19

Các dãy nút cũ chức năng trên bệ trung tâm dường như được dời lên vô-lăng mới và trở nên thông minh hơn với sự xuất hiện của những viên bi paddle controller tích hợp trên chấu vô-lăng giao diện với màn hình để thuận tiện thao tác.

Panamera turbo

Ngay cả các chế độ chạy của xe giờ cũng nằm gọn trên một góc vô-lăng và chỉ cần thao tác nhẹ dùng các ngón kích hoạt chọn chế độ mà tay vẫn không dời vô-lăng. Rất nhiều thứ thay đổi bên trong khoang lái mà khi nhìn vào đã bật lên tính công nghệ lẫn sự tiện nghi cao cấp.

panamera-turbo-16

Hàng ghế phía sau nổi bật với cụm điều chỉnh trung tâm mang vẻ đẹp khá hút hồn, các nút chỉnh nằm gọn trên một modul có tích hợp tinh tế các cửa gió điều hòa. Toàn khoang ca-bin là cả một cảm nhận thượng đỉnh sang trọng, thể thao, công nghệ, nó như một buồng lái điện tử.

Động lực và khung gầm

Công xuất của Panamera Turbo mới chắc chắn tăng rồi, cụ thể là động cơ mới chỉ sử dụng V8 4.0L tăng áp kép so với bản cũ V8 4.8L tăng áp kép, thế nhưng công suất lại vượt trội 550/520 mã lực và lần lượt mô-men xoắn 770/700 Nm. Và công suất và mô-men xoắn sẽ gia tăng hơn nữa khi xuất hiện bản Panamera Turbo S.

panamera turbo

Porsche sử dụng bộ tăng áp kép để cung cấp khí nén cho buồng đốt động cơ V8. Hai bộ tăng áp nghịch chiều sản sinh mô-men xoắn cực đại tại vòng tua máy rất thấp. Panamera Turbo cũng là phiên bản Porsche đầu tiên được trang bị chức năng kiểm soát xy-lanh thích nghi trong động cơ. Khi vận hành bán phần, hệ thống tạm thời chuyển động cơ 8 xy-lanh thành động cơ 4 xy-lanh một cách êm ái. Điều này làm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ đến 30%, tùy theo nhu cầu công suất trong giai đoạn 4 xy-lanh.

panamera-turbo-4

Hệ thống khung gầm trang bị trên Panamera mới mang lại sự thoải mái trên hành trình dài của một mẫu saloon sang trọng với hiệu suất cao của một chiếc xe thể thao . Để đạt được điều này, khung gầm vốn ấn tượng nay được trang bị thêm những hệ thống mang tính đột phá như hệ thống treo khí nén với công nghệ ba buồng khí, bao gồm Hệ thống Treo Chủ động của Porsche (PASM kiểm soát giảm sóc điện tử), Hệ thống Kiểm soát Khung gầm Chủ động Thể thao của Porsche được tăng cường (PDCC Sport) bao gồm Hệ thống Điều phối Lực kéo Cao cấp của Porsche (PTV Plus) và hệ thống cân bằng chủ động cũng như hệ thống đánh lái cơ chế điện tử mới.

panamera-turbo-12

Hệ thống Kiểm soát Khung gầm 4D tích hợp giúp phân tích và đồng bộ hóa tất cả các hệ thống treo trong thời gian thực tế và tối ưu hóa khả năng vận hành trên đường của mẫu Panamera mới. Porsche hiện cũng đưa tính năng đánh lái chuẩn xác và khả năng điều khiển của xe thể thao vào dòng xe Panamera với tính năng đánh lái trục sau – đây cũng là một điểm mới và được lấy cảm hứng từ dòng xe 918 Spyder và 911 Turbo. Hiệu suất hoạt động của phanh cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

Theo Đàn Ông

Có thể bạn quan tâm