Top 15 xe cổ có thiết kế kỳ lạ

top-15-xe-co.jpg

Không có nhà sản xuất ô tô nào thiết kế xe cho thị trường đại chúng lại “dán nhãn” kỳ lạ nhưng những phương tiện như vậy vẫn tồn tại và đã từng được thiết kế như một ý tưởng hoàn toàn mới hoặc chỉ nhằm mục đích nổi bật giữa đám đông...

ISO ISETTA

Chiếc xe cổ điển có nguồn gốc từ hãng Iso SpA của Ý. Vào đầu những năm 1950, công ty đang sản xuất tủ lạnh, xe máy và xe tải ba bánh nhỏ. Chủ sở hữu của Iso, Renzo Rivolta, đã quyết định chế tạo một chiếc ô tô nhỏ để phân phối đại trà.

Iso-Islette.jpg

Đến năm 1952, các kỹ sư Ermenegildo Preti và Pierluigi Raggi đã thiết kế một chiếc ô tô nhỏ sử dụng động cơ xe máy của Iso Moto 200 và đặt tên là Isetta.

Isetta đã gây chấn động khi được giới thiệu với báo chí ô tô ở Turin vào tháng 11/1953. Chiếc xe chỉ dài 2,29m, rộng 1,37m và có hình quả trứng, có cửa sổ kiểu bong bóng, toàn bộ phần đầu xe có bản lề hướng ra ngoài.

Trông có vẻ buồn cười nhưng... Isetta đã vượt trội ở một lĩnh vực: mức tiêu thụ nhiên liệu.

FORS GYRON

Ford Gyron là một chiếc xe con quay hồi chuyển hai bánh mang phong cách tương lai lần đầu tiên ra mắt thế giới vào năm 1961 tại Detroit Motor Show dưới dạng một mẫu xe ý tưởng được thiết kế bởi Syd Mead và McKinley Thompson.

Ford Gyron.jpg

Một bánh ở phía trước và bánh còn lại ở phía sau giống như một chiếc mô tô và chiếc xe được ổn định bằng con quay hồi chuyển. Hai người trên xe ngồi cạnh nhau và khi xe đứng yên, hai chân nhỏ xuất hiện từ hai bên để đỡ xe. Chiếc xe được tạo ra nhằm mục đích nghiên cứu và tiếp thị chứ không có ý định đưa vào sản xuất.

Ý tưởng sau đó đã bị phá hủy trong vụ cháy Ford Rotunda vào năm 1962. Chỉ còn lại mẫu studio cho đến ngày nay và nó đã được bán với giá 40.000 USD trong một cuộc đấu giá vào tháng 12/2012.

ALFA ROMEO DISCO VOLANTE

Alfa Romeo Disco Volante - ngang.jpg
Alfa Romeo Disco Volante

Alfa Romeo 1900 C52 "Disco Volante" (hay còn gọi là đĩa bay) là dòng xe đua thể thao thử nghiệm được sản xuất từ năm 1952 bởi nhà sản xuất ô tô Ý Alfa Romeo phối hợp với nhà sản xuất xe hơi Carrozzeria Touring của Milan.

Ba chiếc Spider được sản xuất vào năm 1952, với động cơ 4 xi-lanh hoàn toàn bằng hợp kim 2 lít; một năm sau, một chiếc được sửa đổi thành một chiếc coupe và một chiếc khác thành một chiếc nhện trông thông thường hơn. Hai mẫu khác được chế tạo với động cơ 3,5 lít với 6 xi-lanh của xe đua Alfa Romeo 6C 3000 CM. Bốn trong số năm chiếc xe được chế tạo tổng cộng vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Alfa Romeo đã đi trước thời đại ít nhất là hàng thập kỷ. Họ đã nghĩ ra thiết kế trơn trượt về mặt khí động học nhất có thể mà không cần thử nghiệm trong hầm gió.

AMPHICAR

Amphicar Model 770 là một chiếc ô tô lưỡng cư được ra mắt tại Triển lãm ô tô New York năm 1961. Nó được sản xuất ở Tây Đức và bán ra thị trường từ năm 1961 đến năm 1968, sau đó ngừng sản xuất vào năm 1965.

amphicar.jpg

Được thiết kế bởi Hans Trippel, chiếc xe lội nước này được Tập đoàn Quandt tại Lübeck và Berlin-Borsigwalde sản xuất, với tổng số 3.878 chiếc được sản xuất trong một thế hệ. Cái tên Amphicar là từ ghép của "lưỡng cư" và "xe hơi".

Xe có một bộ cánh quạt ở phía sau trong khi bánh trước cung cấp chức năng lái cơ bản, cho phép nó có thể di chuyển với tốc độ 7 hải lý/giờ trên mặt nước.

L'OEUF ELECTRIQUE

Arzens, một người Paris và tốt nghiệp trường École nationale supérieure des Beaux-Arts de Paris, đã thiết kế nguyên mẫu ô tô điện nhẹ, tương lai, tiết kiệm này vào năm 1938 (cùng với mẫu xe ý tưởng La Baleine của ông), sau đó chế tạo nó vào năm 1942.

L'oeuf Electrique.jpg

Thân xe hình cầu, với phần đuôi xe lùi nhanh, được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đạp giữa các cuộc chiến tranh và hình dạng sinh học của quả trứng, bong bóng hoặc giọt nước. Thân máy bằng nhôm, trên khung được tạo thành từ ống Duralinox. Kính chắn gió được làm bằng tấm mica cong, cửa ra vào cũng vậy. Pin chiếm phần lớn trọng lượng 350kg của chiếc xe.

Để tránh việc quá tốn nhiên liệu, Arzens đã sử dụng một động cơ điện chạy bằng 5 cục pin 12V đặt dưới ghế băng. Chiếc xe có tốc độ tối đa 70km/h tầm hoạt động 100km.

Tuy nhiên, với ba bánh trên thân xe, sự an toàn không phải là khía cạnh tốt nhất của chiếc xe này.

DYMAXION

Dimaxion.jpg

Dymaxion là một thuật ngữ do kiến trúc sư - nhà phát minh Buckminster Fuller đặt ra và gắn liền với phần lớn công việc của ông, nổi bật là ngôi nhà và chiếc xe Dymaxion.

Mặc dù ngày nay nó được gọi là ô tô nhưng Buckminster Fuller đã từ chối gọi nó như vậy. Cỗ máy này nhằm mục đích có khả năng chở hàng chục hành khách, có thể di chuyển trên đất liền, trên không và dưới nước.

CHEVY ASTRO III

Astro III là một chiếc ô tô thử nghiệm dành cho 2 người giống như một chiếc máy bay phản lực điều hành, nhờ cách sắp xếp bánh xe ba bánh.

Chevy Astro III.jpg

Nó được hình dung như một phương tiện hiệu suất cao phù hợp để di chuyển trên các đường cao tốc hạn chế tiếp cận trong tương lai.

Astro III có mui chỉnh điện di chuyển về phía trước và hướng lên trên để cho phép dễ dàng tiếp cận khoang hành khách được hoàn thiện theo nội thất kiểu máy bay. Tầm nhìn phía sau được cung cấp bởi truyền hình mạch kín và Astro III được cung cấp năng lượng bởi động cơ tua-bin khí được tìm thấy trên các máy bay trực thăng quân sự và dân sự vào thời điểm đó.

GENERAL MOTORS FIREBIRD III

Firebirds.jpg
General Moto

General Motors Firebird bao gồm bộ tứ xe nguyên mẫu mà General Motors (GM) đã thiết kế cho các triển lãm ô tô Motorama năm 1953, 1956 và 1959. Các nhà thiết kế ô tô, đứng đầu là Harley Earl, đã lấy cảm hứng của Earl từ những đổi mới trong thiết kế máy bay chiến đấu vào thời điểm đó.

GM chưa bao giờ có ý định sản xuất những chiếc xe này mà chỉ để thể hiện những đỉnh cao về công nghệ và thiết kế mà công ty có thể đạt được.

GM bảo quản những chiếc xe nguyên mẫu tại Trung tâm Di sản GM ở Sterling Heights, Michigan. Các mẫu xe này nằm trong bộ sưu tập cố định của Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn và những chiếc xe này vẫn thường xuyên xuất hiện tại các triển lãm xe hơi.

Nếu từng có một chiếc ô tô giống máy bay thì chắc chắn phải là chiếc xe này, chiếc xe có thể chạy bằng bất cứ thứ gì từ nhiên liệu máy bay đến nước hoa...

DAIHATSU BEE

Mặc dù Daihatsu đã sản xuất xe ba bánh có động cơ để chở hàng hóa từ năm 1930 và cũng đã sản xuất một chiếc ô tô nhỏ dùng cho quân sự vào năm 1937, Bee là chiếc xe chở khách đầu tiên mà công ty chế tạo để bán cho công chúng từ tháng 10/1951.

Daihatsu_Bee_1951.jpg

Chiếc xe có thân xe bằng sợi thủy tinh hai cửa, thân xe saloon và được sử dụng làm taxi phổ biến ở Nhật Bản, nơi các quy định cấp phép cho phép mức phí mỗi km đối với xe ba bánh thấp hơn so với xe bốn bánh.

Sức mạnh của xe được cung cấp bởi động cơ hai xi-lanh bốn thì OHV 540cc làm mát bằng không khí gắn phía sau. Đây là chiếc ô tô đầu tiên ở Nhật Bản có động cơ đặt ngang. Chiếc xe được chuyển thể từ một trong những chiếc xe tải giao hàng ba bánh của Daihatsu và hãng chỉ chế tạo khoảng 300 chiếc.

“LỖI TRÁI PHIẾU” BOND BUG

Bond Bug.jpg

Là một loại ô tô hai chỗ, ba bánh nhỏ của Anh được thiết kế bởi Tom Karen của Ogle Design cho Reliant Motor Company, người đã chế tạo nó từ năm 1970 đến năm 1974, ban đầu tại nhà máy Bond Cars Ltd, nhưng sau đó tại nhà máy Reliant's Tamworth.

Nó là một chiếc xe siêu nhỏ hình nêm, có mui nâng lên và các tấm chắn bên thay vì cửa thông thường. Chiếc ô tô 3 bánh 2 chỗ ngồi này được thiết kế như một phương tiện di chuyển giá rẻ cho đại chúng nhưng nó chưa bao giờ đạt được thành công lớn.

GENERAL MOTORS LE SABRE

Le Sabre là sản phẩm trí tuệ của người đứng đầu Bộ phận Nghệ thuật General Motors, Harley Earl. Thiết kế này là nỗ lực của Earl nhằm kết hợp hình dáng của máy bay chiến đấu phản lực F-86 Le Sabre hiện đại vào thiết kế ô tô.

General Motors Le Sabre.jpg

Với thân xe làm bằng nhôm, magie và sợi thủy tinh, nó được trang bị động cơ V8 siêu nạp 3,5L có thể chạy bằng xăng hoặc metanol và có một chiếc Buick gắn phía sau được đặt bất thường Hộp số tự động Dynaflow.

Ngoài thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay phản lực, Le Sabre 1951 còn có nhiều tính năng tiên tiến, bao gồm hệ thống điện 12V, ghế sưởi, đèn pha chỉnh điện giấu sau trung tâm...

NORMAN TIMBS SPECIAL

Norman Timbs là một kỹ sư cơ khí ô tô có trụ sở tại Los Angeles với kinh nghiệm chế tạo ô tô Indy 500 trước đây. Ông đã chế tạo chiếc xe đơn giản này vào những năm 1940 với chi phí khoảng 10.000 USD. Người ta nói rằng thiết kế này được lấy cảm hứng từ những tay đua Auto Union động cơ đặt giữa những năm 1930.

Norman Timbs - ngang.jpg

Chiếc xe chỉ cao gần 1,2m và có chiều dài cơ sở gần 3m với tổng chiều dài khoảng 5,2m. Nó có lớp vỏ nhôm trên khung khung ống và nặng gần 1 tấn. Sức mạnh đến từ động cơ Buick tám thẳng đặt giữa với bộ chế hòa khí kép.

Timbs Special sử dụng các bộ phận treo của Ford 1947 đã được sửa đổi rộng rãi để mang lại cảm giác lái sang trọng và đã thiết kế hệ thống treo sau độc lập sử dụng các bộ phận của đường truyền Packard và Ford.

Thật không may, chiếc Norman Thimbs đặc biệt duy nhất đã bị hoàn toàn hủy trong trận hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà của nhà thiết kế vào năm 2018.

PEUGEOT 402 DARL'MAT COUPE

Peugeot 402 Darl'mat Coupe.jpg

Émile Darl'mat (1892–1970) là người sáng lập và chủ sở hữu của một nhà phân phối Peugeot với cơ sở kinh doanh thân xe được thành lập tại rue de l'Université ở Paris vào năm 1923.

Điều đáng nhớ nhất của Darl'mats là chiếc xe thể thao dựa trên Peugeot 302, động cơ được lấy từ chiếc Peugeot 402. Có sẵn với mui cứng cố định, mui mềm và là một chiếc roadster, Peugeot 402 được cho là "siêu xe" duy nhất vào thời điểm đó.

TAKAYANAGI MILUIRA

Đây không phải là một chiếc xe cổ nhưng hình dáng chắc chắn khiến nó có cảm giác như được tìm thấy trong một nhà kho, bị bỏ hoang suốt 50 năm.

Takayanagi Miluira.jpg

Takayanagi Miluira được tạo ra bằng cách kết hợp công nghệ xe điện mới nhất với những gợi ý thiết kế từ Lohner-Porsche, chiếc xe hybrid xăng-điện đầu tiên được sản xuất từ ​​năm 1900 đến năm 1905.

LEYAT HELICA

Automobiles Leyat là một nhà sản xuất ô tô của Pháp, được Marcel Leyat thành lập vào năm 1919 tại Paris.

Leyat Helica.jpg

Hélica được mệnh danh là “Chiếc máy bay không cánh”. Các hành khách ngồi phía sau nhau như trên một chiếc máy bay và nó được điều khiển bởi một cánh quạt khổng lồ chạy bằng động cơ Scorpion công suất 8 mã lực, thân xe được làm bằng gỗ dán và chỉ nặng 250kg, khiến nó chạy nhanh đến mức nguy hiểm.

Năm 1927, một chiếc Hélica đạt tốc độ đến 171km/h tại đường đua Autodrome de Linas-Montlhéry. Được trang bị động cơ Harley Davidson Twin 1.000cc công suất 18 mã lực, cỗ máy với bộ phận cắt cụt ở phía trước này không hẳn là chiếc ô tô an toàn nhất để đi du lịch.

Có thể bạn quan tâm