200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển

Nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà sáng lập, thương hiệu Pháp đã tổ chức hàng loạt sự kiện lớn như trò chơi Louis: The Game, phim tài liệu, tiểu thuyết cũng như tái thiết kế chiếc rương kinh điển thông qua màn bắt tay với 200 nghệ sỹ.
200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển

Sinh năm 1821 tại vùng núi Jura gần biên giới Thụy Sĩ, Louis Vuitton sinh trưởng trong một gia đình làm nông và làm mộc. Vào năm 13 tuổi, với sự dũng cảm và quyết tâm đáng nể, Louis Vuitton khăn gói rời quê hương để đến Paris lập nghiệp. Kế thừa kỹ nghệ làm mộc từ gia đình, Louis Vuitton được nhận làm thợ học việc tại xưởng gia công hộp gỗ và đóng gói hành lý Monsieur Maréchal. Tại đây, ông không chỉ tích luỹ nhiều kinh nghiệm tạo ra những chiếc rương chất lượng cao, mà còn được quan sát con người, kinh tế, chính trị của thành phố này để chuẩn bị cho những kế hoạch tương lai.

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển

Những chiếc rương của Louis Vuitton không đơn thuần chỉ là vật đựng đồ khi đi xa bằng tàu hỏa hay thuyền mà chúng còn đem đến những cải tiến mới thay đổi cách chúng ta đi du lịch mãi mãi.

Louis Vuitton đã nhanh chóng trở thành một trong những người thợ đóng rương giỏi nhất trong thành phố. Tiếng lành đồn xa, ông bắt đầu được giới thượng lưu tin tưởng giao phó hoàn thiện những chiếc rương đựng đồ quý giá. Đáng kể nhất là Hoàng hậu Eugénie de Montijo, người đã phong cho ông làm người đóng rương chính thức của mình vào năm 1853. Đây chính là bàn đạp để ông thành lập xưởng chế tác riêng có tên Louis Vuitton Malletier trên đường Neuve-des Capucines một năm sau đó, với cam kết về những chiếc rương có thể bảo vệ những món đồ mong manh dễ vỡ nhất của quý khách, đặc biệt là hàng thời trang.

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển-2

4 mẫu rương canvas mang tính lịch sử của Louis Vuitton.

Với khái niệm “Du lịch cũng phải có chất”, Louis Vuitton còn tích hợp những công năng khác ngoài đựng hành trang thông thường trong chiếc rương. Cho chuyến thám hiểm Congo của nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza, Louis Vuitton đã phát minh ra chiếc giường xếp đựng trong rương một cách tiện lợi. Phát minh này là khởi đầu cho rất nhiều rương bespoke thú vị được đặt riêng của nhà Louis Vuitton sau này như rương dành cho giày sneakers, ván trượt, rương để cất nữ trang, đồng hồ hay cả rương để cắm hoa…

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển-3

Rương đựng sách Library Trunk năm 1923 Louis Vuitton thiết kế riêng cho đại văn hào Ernest Hemingway

Trong dịp kỷ niệm 200 ngày sinh của nhà sáng lập thương hiệu, chiếc rương kinh điển trở thành nền tảng nghệ thuật. 200 nghệ sỹ tên tuổi trên nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ cùng tham gia tái thể hiện chiếc rương Louis Vuitton này. Sự kiện đã khởi động trong suốt 6 tháng. Theo Ansel Thompson – nhà thiết kế của Louis Vuitton – ý tưởng của họ dựa trên việc xem chiếc rương như “một vật dụng không chỉ chứa vật thể, mà còn mang cả tương lai, sự nhìn lại và một khát vọng”.

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển-4

Một trong những mẫu thiết kế rương đến từ nhóm nhạc nổi tiếng BTS với các hình họa bắt mắt như trái tim, túi xách LV in tên nhóm, chú cá voi xanh và những củ cà rốt. (Ảnh: Louis Vuitton)

Theo giám đốc hình ảnh Faye McLeod, BTS là một trong những nghệ sỹ đầu tiên rất nhanh chóng gửi đến Louis Vuitton thiết kế rương của mình. Chiếc rương Louis Vuitton từ BTS được vẽ tay ngộ nghĩnh. Jimin và V đua nhau vẽ cá voi và sinh vật biển có mắt là hoa monogram của Louis Vuitton. Jin vẽ cả chiếc túi tote xanh lá cây mà anh từng diện trong campaign Thu Đông 2021. Suga thì nghệ thuật hơn, vẽ tác phẩm theo phong cách graffiti màu cầu vồng – tưởng là viết lung tung nhưng hóa ra là cách phát âm Louis Vuitton theo tiếng Hàn. Jungkook tỉ mẩn tái tạo logo LV theo phong cách 3D. Rất dễ phát hiện ra hình vẽ nào đến từ ai, vì mỗi thành viên đã ký tên ngay dưới tấm ảnh do mình chắp bút.

Ngoài các gương mặt nổi bật như chàng rapper có sức ảnh hưởng nhất thập kỷ Drake, nhà thiết kế thời trang trứ danh Marc Jacobs, nhóm nhạc đình đám BTS còn có sự tham gia của vận động viên Olympics Théo Curin, nghệ sỹ đương đại Urs Fischer, Mr. Flower Fantastic, nhà chiêm tinh học Susan Miller...

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển-5

Mr. Flower Fantastic, nghệ sỹ chuyên làm việc với hoa cỏ từ New York, thì biến chiếc rương thành khu vườn địa đàng. Các thiết kế hoa và lá giả được làm từ da thuộc có monogram của Louis Vuitton.

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển-6

Chiếc rương phủ khăn xanh với dòng chữ Heaven của nghệ nhân Qualeasha Wood.

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển-7

Susan Miller, tác giả chuyên môn chiêm tinh học và tử vi, lại trang trí chiếc rương của mình với biểu đồ chòm sao khai sinh của Monsieur Louis Vuitton. Bên trong được gắn đèn LED để chiếc rương chiếu sáng.

200 nghệ sỹ tham gia tái thiết chiếc rương Louis Vuitton kinh điển-8

Một thiết kế khác đến từ Willo Perron, một nhà thiết kế ngụ tại Los Angeles. Anh đã biến chiếc rương thành một tác phẩm nghệ thuật vị lai. Mỗi mặt của rương được tách ra và tái hiện bằng thép mài sáng bóng. Bên trong đặt những cánh tay robot để có thể mở sản phẩm ra như một cỗ máy đến từ tương lai.

Louis Vuitton dự kiến sẽ triển lãm tất cả các mẫu rương trong thời gian tới. Sau đó, chúng sẽ được bán đấu giá để gây quỹ từ thiện. Mức giá khởi điểm được xác nhận là 11.800 đô-la Mỹ. Các tác giả của những chiếc rương được phép chọn quỹ từ thiện để chuyển số tiền gây quỹ – chính xác là một trong 15 quỹ phi lợi nhuận vì nghệ thuật toàn cầu.

Xem thêm

Black Rouge ra mắt website đồng hành cùng người dùng

Black Rouge ra mắt website đồng hành cùng người dùng

Sử dụng hàng kém chất lượng có thể tác động bất lợi đến sức khỏe. Vì thế, nhãn hàng Black Rouge vừa ra mắt website giúp người dùng chia sẻ thông tin về cơ sở, cửa hàng bán mỹ phẩm không chính hãng, không rõ nguồn gốc để cùng tham khảo.
Khi các nhà mốt nổi tiếng lấn sân sang trò chơi điện tử

Khi các nhà mốt nổi tiếng lấn sân sang trò chơi điện tử

Trò chơi điện tử và esport đã trở thành chìa khóa để các thương hiệu thời trang xa xỉ tăng doanh thu, kết nối với người tiêu dùng thuộc thế hệ trẻ và Gen Z. Hãy cùng điểm qua những ứng dụng trò chơi độc đáo từ các thương hiệu xa xỉ.

Có thể bạn quan tâm

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Với hình dáng “kỳ quặc”, Volkswagen Beetle được những người mê xe yêu thích qua nhiều thế hệ. Di sản của “bọ cánh cứng” để lại là không thể phủ nhận và nhiều người đã từng rất đau lòng khi nghe thông tin ngừng sản xuất Beetle vĩnh viễn...