Tại kho của những thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH, Nona Source sẽ tìm ra những thớ vải thừa chất lượng đủ tốt để may thành hàng thời trang mới. Sau đó, Nona Source sẽ liệt kê các chất liệu này trên website, số lượng còn thừa trong kho, và giá thành theo mét vải. Nona Source cũng ghi chú rất kỹ lưỡng khổ vải, thậm chí chụp hình sản phẩm mẫu để nhà thiết kế có thể mường tượng ra chất liệu thực tế.
Cửa hàng trực tuyến Nona Source mở bán các vật liệu dư chưa qua sử dụng từ các thương hiệu thời trang cao cấp thuộc tập đoàn LVMH.
Nona Source là nền tảng B2B, ra mắt với 500 loại vải khác nhau, 100.000 mét vải và 1.000 mét da trong tuần đầu tiên. Nona không mua hoặc lưu trữ những cuộn vải có logo vì lý do sở hữu trí tuệ và được dùng để tái chế trong khuôn khổ hợp tác quản lý chất thải. Theo tờ Business Insider, để đặt mua hàng, bạn phải là một nhà thiết kế thời trang hoặc có shop với mã số thuế của Liên minh châu Âu. Bạn có thể đặt gửi hàng qua bưu điện, hoặc đến tận nhà kho nằm rải rác châu Âu để nhận hàng.
Nona hiện chỉ bán hàng tại thị trường châu Âu và LVMH cho biết không có kế hoạch mở cửa hàng ở Mỹ.
Nền tảng này là sản phẩm trí tuệ của Romain Brabo - nhà mua vật liệu tại Givenchy thuộc sở hữu của LVMH. “Công việc của tôi xoay quanh việc đến các nhà kho vải và tôi đã chứng kiến sự chồng chất của vải thừa gia tăng theo cấp số nhân. Tôi nghĩ trong khi có những nhà thiết kế trẻ đang tìm kiếm các loại vải đẹp để làm bộ sưu tập của họ thì những ngôi nhà thời trang cao cấp lại đang chất đống vật liệu mà họ không dùng đến. Làm thế nào để tạo ra sợi dây kết nối giữa hai bên?”, Brabo chia sẻ ý tưởng hình thành nên Nona Source.
Nền tảng này cung cấp không chỉ vải và da, mà còn hướng đến các loại phụ liệu may mặc trong tương lai như khóa kéo, nút, sọc, chỉ...
Theo lời xác nhận từ đại diện LVMH, tất cả các thương hiệu thời trang dưới quyền quản lý của tập đoàn – ví dụ Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy, Stella McCartney, Celine – đều sẽ tham gia vào việc bán vải thừa qua website Nona Source*. Các nhà thiết kế trẻ sẽ gây được lòng tin tốt hơn ở khách hàng khi ghi chú rằng, “Thiết kế này được làm từ vải thừa của thương hiệu cao cấp thuộc tập đoàn LVMH”. Quả là một cách để bảo chứng cho chất lượng sản phẩm.
Mở cửa hàng trực tuyến Nona là một phần trong kế hoạch thúc đẩy bền vững Life 360 của LVMH trong 10 năm tới.
Thông thường, các nhà thiết kế trẻ phải trả nhiều tiền hơn khi đặt hàng với số lượng nhỏ. Nona Source cho phép họ tiếp cận với các loại vải chất lượng cao giá cả phải chăng. Kỹ sư Marie Falguera nói: “Chúng tôi muốn bắt đầu từ quy mô nhỏ. Khách hàng có thể tìm kiếm theo giá cả hoặc số lượng (điều này hữu ích cho các thương hiệu lớn có thể yêu cầu số lượng lớn nguyên liệu ngay cả đối với các bộ sưu tập capsule) với giá thấp hơn 60 - 70% so với giá trị ban đầu".
Người mua phải thiết lập tài khoản, chia sẻ tên công ty và mã số đăng ký doanh nghiệp cho Nona.
Về cơ bản, nền tảng này cung cấp không chỉ vải và da, mà còn hướng đến các loại phụ liệu may mặc trong tương lai như khóa kéo, nút, sọc, chỉ... Trang web với các bức ảnh chụp cận cảnh các loại vải có độ phân giải cao được thiết kế để khuyến khích mọi người mua trực tuyến vì vải mẫu sẽ không có sẵn. Tuy nhiên, một showroom tại La Caserne ở Paris dự kiến sẽ được mở vào mùa Thu 2021.
Những thớ vải thừa này có chất lượng đủ tốt để may thành hàng thời trang mới.
Hiện nguyên liệu tồn chiếm 15% sản lượng dệt may của các thương hiệu, nhà bán lẻ, và nhà máy dẫn đến khoản lỗ hằng năm lên đến con số đáng lo ngại 152 tỷ USD. Nona Source là một phần của những chính sách phát triển bền vững của tập đoàn LVMH. LVMH cam kết sẽ nâng cấp (upcycle) và tái chế các loại quần áo cũ.