Than Thống Nhất: Lắp đặt, chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn và liên động cắt

Than Thống Nhất: Gia công lắp đặt chuẩn hoá các tấm rào chắn an toàn và liên động cắt
Than Thống Nhất: Lắp đặt, chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn và liên động cắt

Vừa qua, Phòng CV đã ra lệnh sản xuất cho Phân xưởng Sàng tuyển than thực hiện gia công, lắp đặt chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt tại ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng cho các tuyến băng tải tại MB+52 của Phân xưởng ST quản lý.

Do đặc thù sản xuất, ở Phân xưởng ST là các thiết bị “nóng”. Có thể hiểu là ở đây những thiết bị luôn phải hoạt động liên tục theo nhu cầu sản xuất của tất cả các tuyến băng tải chuyển đưa than nguyên khai từ các cửa lò ra bên ngoài, qua các thiết bị khâu sàng tuyển, phân loại, chế biến thành sản phẩm mang đi tiêu thụ. Thiết bị chỉ ngừng khi có sự cố hoặc các tuyến băng tải trong lò ngừng hoạt động. Do đó công tác an toàn cho người và thiết bị luôn được Ban lãnh đạo Phân xưởng ST đặt lên hàng đầu.

Đánh giá những nguy cơ rủi ro và thực hiện công văn của Tập đoàn TKV “Về việc chuẩn hóa rào chắn băng tải và an toàn tại các lò thượng trục tải”, Phòng CV đã ra lệnh sản xuất số: 8222/LSX-VTNC ngày 26/10/2022 cho Phân xưởng ST thực hiện “Gia công, lắp đặt chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt tại ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng cho các tuyến băng tải tại MB+52 - PX ST”.

than 1

Ngay từ khi nhận được lệnh sản xuất, đồng chí Quản đốc và Phó Quản đốc cơ điện đã họp bàn lên kế hoạch cụ thể từng công đoạn quá trình thi công. Ban lãnh đạo phân xưởng đã giao công trình cho Đoàn Thanh niên phối hợp với Công đoàn tham gia quản lý. Phân xưởng ST đã tiến hành lĩnh vật tư theo biểu cấp của Phòng CV, vận chuyển về nhà sửa chữa phân xưởng tự gia công các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt theo bản vẽ.

Sau đó phân xưởng chuyển ra MB+52 để chuẩn bị cho công việc lắp đặt, che chắn các quả ru lô của các tuyến băng tải số: 1A, 1B, 1C, 2A, 2B, 3A, 3B. Phân xưởng đã lắp đặt và đấu nối các hộp liên động vào các tấm rào chắn ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đúng theo bản vẽ.

Thực hiện triển khai lắp đặt thay thế lần lượt các tấm rào chắn ru lô cho các tuyến băng, củng cố lại hệ thống dây kéo giật dừng khẩn cấp cho các tuyến băng tải. Nhập kho thu hồi Công ty các tấm rào chắn cũ hỏng sau khi thay thế rào chắn.

Trong quá trình thi công luôn có sự giám sát, chỉ đạo chặt chẽ, thường trực đồng hành của đồng chí Quản đốc, Phó Quản đốc cơ điện Phân xưởng ST cùng đồng chí cán bộ Phòng CV.

Trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như: thời gian thực hiện vào cuối quý IV, đầu năm mới nên khối lượng công việc sản xuất tại Phân xưởng rất nhiều, các tuyến băng phải hoạt động liên tục để phục vụ đạt sản lượng năm.

Nhân lực thợ sửa chữa còn thiếu người, vừa phải đảm bảo công việc kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị hàng ca nhưng vẫn phải thực hiện khối lượng lớn gia công 34 tấm rào chắn, lắp đặt cho các ru lô của 07 tuyến băng tải. Gia công nhiều chi tiết nhỏ lẻ nên mất nhiều thời gian để hoàn thành…

than 2

Nhưng được sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng phối hợp tạo điều kiện với phân xưởng. Đồng chí cán bộ Phòng CV quản lý phân xưởng thường xuyên theo dõi, bàn bạc cùng lãnh đạo Phân xưởng ST để đưa ra các phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Sự chỉ đạo nhất quán, trực tiếp sát sao, linh hoạt đưa ra nhiều sáng kiến của các đồng chí cán bộ Phân xưởng ST và cán bộ Phòng CV đã giúp tiết kiệm công sức của người lao động, tăng hiệu suất công việc và quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giữ vững an toàn trong quá trình thi công.

Sự đồng lòng, đoàn kết nhiệt tình của sức trẻ, kinh nghiệm quý báu của những “bàn tay vàng” các bác thợ bậc cao. Tất cả những điều ấy đã làm nên thành công của công trình “Gia công, lắp đặt chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt tại ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng cho các tuyến băng tải tại MB+52 - PX ST”. Công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công việc, giữ vững an toàn cho người và thiết bị.

Công trình đã mang lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa các nguy cơ rủi ro. Có thể hình dung như sau: khi người vận hành băng xúc dọn vệ sinh, thợ cơ điện kiểm tra sửa chữa thiết bị phải tháo chốt mở rào chắn mới được vào vị trí ru lô để làm việc, thì cùng lúc đó hệ thống liên động sẽ ngay lập tức tự động cắt không cho băng tải đó hoạt động.

Như vậy rào chắn liên động cắt đã phát huy tác dụng ngăn ngừa người lao động bị cuốn vào các ru lô băng tải. Bên cạnh đó các rào chắn còn có tác dụng ngăn đá văng, than bùn bắn từ mặt băng tải vào người đi lại, làm việc trong hành lang băng.

Các tấm rào chắn ru lô băng tải đã được chuẩn hóa theo yêu cầu về KTAT của Tập đoàn TKV.Công trình có sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ Phòng CV và CBCNV Phân xưởng ST. Đây là công trình CBCNV Phân xưởng ST chào mừng năm mới 2023 và tiến tới chào mừng Đại hội Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2023 - 2028.

TKV: Rót trên 41.000 tấn than đầu tiên cho tàu “xông cảng” đầu năm mới Quý Mão Thanh Huyền

Có thể bạn quan tâm

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm không chỉ là câu chuyện của gỗ quý, hương sâu. Trầm là hành trình mấy ngàn năm của nhân loại đi từ việc khám phá, ứng dụng đến đúc kết, thực hành những giá trị Chân - Thiện – Mỹ và An!
10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

Ngày 11/10/2022, 10 Hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đến Bộ TN&MT kiến nghị nhiều nội dung trong "Dự thảo Thông tư ban hành quy chế quản lý, sử dụng đóng góp tài chính của nhà sản xuất, nhập khẩu vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải”...
Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, tận dụng các lợi thế có sẵn khai thác hiệu quả thị trường nội địa...
Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Chia sẻ với Tạp chí Công Thương, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng cần sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035, kịp thời quy hoạch ngành trên quy mô toàn quốc để tháo nút thắt về nguồn cung nguyên vật liệu thiếu hụt.
Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021. Kim ngạch cả năm ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

Ngành Dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 38-39 tỷ USD đến 42,5 tỷ USD trong năm 2022, tùy tình hình diễn biến dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Bảo tồn tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường sống…định hướng phát triển bền vững, VITAS đang triển khai chiến lược “xanh hóa” ngành dệt may. Đây là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường lớn...
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Tại sự kiện các chuyên gia cũng chia sẻ những câu chuyện bài học kinh nghiệm, vận dụng thành công nguyên lý KTTH như: Các mô hình KTTH của các công ty trong chuỗi cung ứng dệt may trên thế giới cũng như tại Việt Nam; Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước trong ngành Dệt May...