Thích Selfie liệu bạn đã biết rành về máy ảnh trên smartphone của mình?

Selfie giờ đây đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Nhưng máy ảnh của chiếc smartphone phải có bao nhiêu “chấm” để cho ra đời những bức ảnh selfie đẹp lung linh lại là điều không phải ai cũng biết.
Thích Selfie liệu bạn đã biết rành về máy ảnh trên smartphone của mình?

Megapixel (hay pixel, còn được gọi là “chấm”) là một khái niệm đơn giản nhưng đang trở nên mập mờ và gây tranh cãi. Các nhà sản xuất lâu nay thường mặc định với chúng ta rằng càng nhiều megapixel càng tốt. Nhưng giới học giả về nhiếp ảnh nói chung lại cho rằng không cần nhiều megapixel.

CEO của Carl Zeiss AG, Michael Kaschke, đã có những chia sẻ thú vị xoay quanh câu chuyện về máy ảnh smartphone và nhiếp ảnh tính toán nói chung.

Kaschke rất ấn tượng về những tiến bộ trong máy ảnh smartphone những năm gần đây. Tuy nhiên, có vẻ như ông không tin rằng những tiến bộ hơn nữa trong việc tạo ra nhiều điểm ảnh (pixel) có thể giúp ích nhiều. Theo ông, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ không bao giờ nhìn thấy chất lượng ảnh tương tự từ máy ảnh smartphone như họ có thể nhận được từ máy ảnh chuyên nghiệp.

Thích Selfie liệu bạn đã biết rành về máy ảnh trên smartphone của mình? ảnh 2

Theo Kaschke, nhiều pixel không nhất thiết sẽ tốt hơn. Chẳng hạn, với một cảm biến full frame và chia thành nhiều pixel hơn, các pixel trở nên nhỏ hơn và gây ra các vấn đề về độ nhiễu.

Hiện nay, hầu hết ảnh chụp được chia sẻ mạng xã hội và được xem trên máy tính, TV, máy tính bảng và điện thoại. Độ phân giải của những màn hình này khác nhau, khoảng 1MP với smartphone thông thường và 3MP với màn hình Retina trên máy tính bảng iPad. Các TV Full-HD (còn gọi là 1080p) sẽ có độ phân giải 2MP. Nhiều màn hình máy tính và ngày càng nhiều smartphone cũng như máy tính bảng đang sử dụng độ phân giải Full-HD. Các màn hình sắc nét nhất hiện giờ là các TV 4K, tương đương với 8MP hay gấp 4 lần độ phân giải Full-HD.

Thích Selfie liệu bạn đã biết rành về máy ảnh trên smartphone của mình? ảnh 3

Cũng theo Kaschke, 40 MP được xem là con số quá đủ cho hầu hết ứng dụng cũng như các công việc chuyên nghiệp. Vấn đề là, các nhà sản xuất smartphone đang chạy đua bằng các tính năng camera và cảm biến camera mới vì doanh số smartphone trên toàn thế giới đang sụt giảm. Kết quả là, 40 MP không đủ ngăn các công ty smartphone thúc đẩy cao hơn nữa tăng doanh số smartphone.

So sánh với máy ảnh DSLR hoặc thiết bị chuyên nghiệp khác, Kaschke tin rằng máy ảnh smartphone sẽ không bao giờ tốt bằng, nhưng nó vẫn đáp ứng yêu cầu của các nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm không chỉ là câu chuyện của gỗ quý, hương sâu. Trầm là hành trình mấy ngàn năm của nhân loại đi từ việc khám phá, ứng dụng đến đúc kết, thực hành những giá trị Chân - Thiện – Mỹ và An!
10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

Ngày 11/10/2022, 10 Hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đến Bộ TN&MT kiến nghị nhiều nội dung trong "Dự thảo Thông tư ban hành quy chế quản lý, sử dụng đóng góp tài chính của nhà sản xuất, nhập khẩu vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải”...
Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, tận dụng các lợi thế có sẵn khai thác hiệu quả thị trường nội địa...
Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Chia sẻ với Tạp chí Công Thương, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng cần sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035, kịp thời quy hoạch ngành trên quy mô toàn quốc để tháo nút thắt về nguồn cung nguyên vật liệu thiếu hụt.
Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021. Kim ngạch cả năm ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

Ngành Dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 38-39 tỷ USD đến 42,5 tỷ USD trong năm 2022, tùy tình hình diễn biến dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Bảo tồn tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường sống…định hướng phát triển bền vững, VITAS đang triển khai chiến lược “xanh hóa” ngành dệt may. Đây là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường lớn...
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Tại sự kiện các chuyên gia cũng chia sẻ những câu chuyện bài học kinh nghiệm, vận dụng thành công nguyên lý KTTH như: Các mô hình KTTH của các công ty trong chuỗi cung ứng dệt may trên thế giới cũng như tại Việt Nam; Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước trong ngành Dệt May...