Mỗi thành công của một doanh nghiệp đều cần có một triết lý ẩn sau. Vậy đâu là triết lý làm nên thương hiệu của những tập đoàn sản xuất và kinh doanh du thuyền lớn trên thế giới, cùng khám phá những bài học đắt giá nhất từ các chuyên gia du thuyền.
Chuyên gia du thuyền Fraser: Du thuyền xanh là xu hướng của tương lai
Raphael Sauleau, CEO thứ năm của hãng du thuyền 70 năm tuổi Fraser Yachts luôn tin vào giá trị của sự hợp tác giữa hàng du thuyền và các tổ chức lớn như LYBRA – Hiệp hội môi giới du thuyền lớn và MYBA – Hiệp hội môi giới du thuyền Địa Trung Hải.
Ngoài ra, chuyên gia du thuyền nhìn nhận xu hướng ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều khách hàng là du thuyền xanh, vì họ đang dần hiểu được trách nhiệm của mình với môi trường trong những chuyến chu du giữa thiên nhiên. Nhiều sáng kiến tuyệt vời được nghĩ ra để tăng độ bền vững cho du thuyền như thay thế vật liệu truyền thống bằng các vật liệu có thể tái chế, động cơ hydro-electric giúp tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống năng lượng mặt trời,…
Về việc bán hàng, chuyên gia du thuyền Fraser cho rằng nếu càng thúc đẩy, khách hàng sẽ chỉ càng lùi lại. Do đó, ông thay thế bằng hình thức khuyến khích. Mỗi năm, họ cố gắng cải thiện hơn một chút về chất lượng du thuyền, giảm lượng carbon, nhựa một lần, chú ý địa điểm và hình thức neo đậu. Từ đó khuyến khích khách hàng làm điều tương tự.
Hiện tại, các chủ sở hữu và khách hàng ngày nay đang dần nhận thức cao hơn về những gì họ chi trả để sử dụng, nên các hãng tàu sẽ giảm bớt khó khăn về chi phí đầu tư cho những những thiết kế bền vững hơn trong tương lai.
Chuyên gia du thuyền Azimut: Tài chính ổn định, tính nhất quán và sự đổi mới
Nhà sáng lập Paolo Vitelli của hãng du thuyền nổi tiếng toàn cầu Azimut Yachts chia sẻ bí quyết dẫn đầu ngành công nghiệp xa xỉ, bao gồm: tài chính ổn định, tính nhất quán và sự đổi mới.
Tài chính ổn định giúp một công ty tư nhân có đủ điều kiện để đầu tư lợi nhuận và chống lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu – đang đổ bộ rất gần trong thời điểm nhạy cảm như hiện tại. Tính nhất quán giúp định vị công ty một cách logic, mạch lạc và duy trì mọi hoạt động liên tục, mạnh mẽ, như cách Azimut đã làm suốt 50 năm qua. Cuối cùng, đổi mới đem lại sự lột xác về công nghệ và thiết kế, là điều tất yếu để thúc đẩy doanh số cho mọi lĩnh vực kinh doanh, không chỉ có kinh doanh du thuyền.
Chuyên gia du thuyền Vitelli cũng cho rằng tương lai của ngành du thuyền thế giới đang nằm trong tay châu Á. Với ông, thị trường này không chỉ là miếng bánh lớn, mà còn là miếng bánh cực kỳ hấp dẫn. “Châu Á luôn là thị trường quan trọng mà chúng tôi muốn khuất phục. Hiện nay, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm đến 15% tổng doanh thu của tập đoàn.”
Trong tương lai, Vitelli cũng cho rằng các công ty nhỏ sẽ biến mất vì công ty lớn mới thường có khả năng xoay xở các khoản đầu tư cực kỳ cao cho sự đổi mới.
Chuyên gia du thuyền Ferretti: Sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tiến vào lãnh thổ kinh doanh mới
Năm 2019, Ferretti mua lại Wally Yachts và chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục trong chưa đến 6 tháng – mở rộng danh mục đầu tư, ra mắt siêu phẩm 48 Wallytender và ngay lập tức nhận được 7 đơn hàng mới, đẩy doanh số bán hàng giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018.
Chìa khóa thành công của hãng tàu này nằm ở việc mở rộng danh mục đầu tư và thị trường mới. Mặc dù đã 51 tuổi và là đơn vị dẫn đầu thị trường hàng hải châu Âu, nhưng chuyên gia du thuyền Ferretti vẫn sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhằm phục vụ các nhu cầu khác nhau và tiến vào lãnh thổ kinh doanh mới. Khi nhu cầu du thuyền quốc phòng và an ninh ngày càng tăng, Ferretti đã thành lập Bộ phận An ninh Ferretti (Ferretti Security Division), đem về những hợp đồng mới trị giá đến 20 triệu euro. Khi phân khúc siêu du thuyền (mega-yacht) phát triển mạnh, Ferretti đã cho ra đời Superyacht Yard Division, đầu tư 32 triệu euro cho nhà máy đóng tàu Ancona nhằm đáp ứng tối đa các đơn đặt hàng.
Trong thời gian tới, Ferretti sẽ tiến vào thị trường châu Á, một phân khúc khác hẳn với thị trường châu Âu. Chiến lược tiếp theo là tìm kiếm những nhà phân phối đáng tin cậy, hiểu rõ giá trị và tầm nhìn của tập đoàn để quảng bá và cung cấp sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.
Chuyên gia du thuyền AsiaMarine: Thành công nằm ở mối quan hệ tốt với khách hàng
Eric Noyel là người sáng lập ra AsiaMarine cách đây 7 năm và tập đoàn này đã nhanh chóng trở thành hãng kinh doanh, cho thuê, quản lý và chăm sóc du thuyền hàng đầu tại châu Á. Là người Pháp bước chân vào châu Á, một thị trường đầy có nhiều khác biệt trong tư duy và văn hóa, bí kíp quan trọng nhất để thành công của ông Noyel nằm ở việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng với ba yếu tố sau:
Sự trung thực là giá trị cốt lõi. Việc giữ chữ tín trong suốt quá trình gặp gỡ, tiếp xúc cho đến lúc bán hàng, chăm sóc sản phẩm hậu mãi vô cùng quan trọng. Nhờ vậy mới có thể làm khách hàng và quay trở lại vào những lần sau.
Sự chuyên nghiệp là yếu tố thứ hai. Tại Việt Nam, có rất nhiều người muốn sở hữu du thuyền nhưng lại không thật sự biết cách chăm sóc và bảo dưỡng. Vì thế, AsiaMarine đã dành ra khoản ngân sách khá lớn để thu hút các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu để chăm sóc và tư vấn, tổ chức hội thảo, cung cấp thông tin cho khách hàng.
Sự năng động là yếu tố cuối cùng. AsiaMarine thường tổ chức các chuyến du ngoạn trên du thuyền để khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm. Chuyên gia du thuyền Noyel hiểu khách hàng châu Á chưa có thói quen sử dụng du thuyền, và sẵn sàng cung cấp cơ hội trải nghiệm thực tế cho khách. Sau khi xác định chắc chắn, họ có thể đến với công ty để mua một chiếc du thuyền đích thực.