Từ một nhà nghiên cứu mỹ phẩm, chuyên gia gia tư vấn của chương trình “American Talk Radio”, Paula Begoun hiện nay là nhà sáng lập, người đứng sau thành công của công ty Paula’s Choice Skincare đã có mặt trên 100 quốc gia. Những quyển sách của bà đã bán gần 3 triệu bản và được dịch ra 8 ngôn ngữ.
Cuộc đời bà Paula Begoun là hành trình tìm tòi sự thật trong việc làm đẹp và chia sẻ nó đến tất cả phụ nữ trên khắp thế giới. Bà còn là nguồn cảm hứng về phụ nữ khởi nghiệp, chủ động và tự do hơn trong đời sống của mình.
Trong chuyến công tác đến Việt Nam, bà Paula Begoun đã có một buổi trò chuyện chia sẻ về các quan niệm làm đẹp của phụ nữ, bí quyết kinh doanh cũng như kinh nghiệm quản trị công ty tỷ đô mang tầm vóc toàn cầu.
Hành trình đi tìm sự thật về làm đẹp
* Bà có thể nói rõ hơn về triết lý “sự thật về làm đẹp” mà bà đang theo đuổi, thưa bà?
- Đó là những sự thật mà tôi muốn nói nhiều đến mức không có công ty dược mỹ phẩm nào muốn thuê tôi cả (Cười).
Xuất thân là một nhà khoa học, tôi biết rất nhiều những sự thật về làm đẹp, mỹ phẩm mà nhiều công ty vì lợi nhuận đã quảng cáo sai sự thật. Ví dụ, để mẫu mã phong phú hơn, họ đóng gói sản phẩm vào những chiếc hộp có nắp đậy. Tuy nhiên, sự thật là các loại kem chỉ nên được đóng vào chai, tuýp để hạn chế tối đa tiếp xúc với không khí, kẻ thù của những thành phần quý nhất trong kem dưỡng da.
Hoặc là, bạn có biết massage mặt để da không chảy xệ hay để lớp kem dưỡng được thẩm thấu vào da tốt nhất là một phương pháp sai lầm không? Sự thật là da của bạn cần bị ít tác động nhất có thể, và các thành phần của kem dưỡng cần được thẩm thấu một cách tự nhiên vào da thông qua kết cấu phân tử. Nhờ vậy, một số thành phần sẽ thấm vào tầng thượng bì và một số khác sẽ thấm sâu vào lớp hạ bì để làm nhiệm vụ của chúng.
* Việc nắm giữ những sự thật và khao khát chia sẻ nó đến mọi người đã trở thành động lực để bà khởi nghiệp với dòng mỹ phẩm riêng mình, đúng không thưa bà?
- Đúng vậy. Các công ty mỹ phẩm huấn luyện tôi tư vấn về những sản phẩm có chất gây kích ứng hay các loại tinh dầu, sữa rửa mặt, sản phẩm chứa cồn hay tẩy tế bào chết có tác dụng cực mạnh. Những lời quảng cáo có cánh, các chiến lược marketing đưa ra những kiến thức sai lầm, gây tranh cãi và không thực sự đặt lợi ích của khách hàng nói riêng và phụ nữ lên hàng đầu.
Tôi không thể thỏa hiệp với những điều đó nên không thể tiếp tục làm việc tại các công ty này. Thay vào đó, tôi cảm thấy có trách nhiệm và sứ mệnh mang đến những hiểu biết chính xác hơn về làm đẹp cho phụ nữ.
Đồng thời, tôi cung cấp giải pháp để phụ nữ chăm sóc bản thân tốt hơn. Đó chính là những sản phẩm Paula's Choice do chính tôi nghiên cứu và phát triển, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc về những sự thật chăm sóc da mà tôi theo đuổi.
Bên cạnh đó, những thông tin, kiến thức, các bí quyết làm đẹp và những kết quả nghiên cứu mới nhất đều được công bố trên website của Paula’s Choice.
Và sứ mệnh truyền cảm hứng hạnh phúc đến phụ nữ
* Có vẻ triết lý kinh doanh của bà không chỉ là mang đến những sản phẩm tốt, mà hơn hết, đó là sự đồng hành và đấu tranh cho phụ nữ?
- Từ khi còn trẻ, tôi đã xác định đó là mục tiêu mà cả đời tôi theo đuổi. Tôi muốn góp phần phá vỡ những rào cản vô hình đè nặng, kềm kẹp người phụ nữ. Tại Paula's Choice, không có bất kỳ rào cản nào đối với phụ nữ, họ có đầy đủ cơ hội để nắm giữ những vị trí lãnh đạo cao nhất.
Tôi không muốn áp đặt bất cứ định nghĩa nào về cái đẹp lên một ai. Mục tiêu của tôi là cung cấp kiến thức để phụ nữ khám phá định nghĩa về cái đẹp của riêng họ, để khi nhìn vào gương, họ hiểu mình là ai, muốn đạt được mục đích gì trong cuộc sống.
Những sản phẩm của tôi chỉ nhằm cung cấp giải pháp để họ đạt được mục tiêu. Bằng cách đó, phụ nữ vừa đẹp lên từ bên ngoài lẫn bên trong, nhờ sự hiểu biết và trí tuệ.
Paula Begoun đang chia sẻ những kiến thức về làm đẹp
* Tuy nhiên, một môi trường làm việc nhiều nữ giới, họ có thể ganh tỵ, đố kỵ về vẻ đẹp, địa vị của nhau. Doanh nghiệp của bà có gặp khó khăn đó hay không?
- Phụ nữ hay đàn ông đều có những vấn đề của mình và mọi vấn đề nảy sinh từ việc chúng ta có những quan niệm sai lầm, đặt quá nhiều áp lực lên bản thân. Nếu bạn theo đuổi những giá trị về vẻ đẹp bên ngoài, sự hấp dẫn giới tính, tiền bạc… bạn sẽ đố kỵ với người khác.
Thế nhưng, nếu giá trị bạn theo đuổi là sự tôn trọng, sự hiểu biết, mọi chuyện sẽ khác đi. Lúc đó, bạn sẽ tôn trọng và trân trọng chính mình hơn, đồng thời, vượt qua được những đố kỵ thông thường để nhận được sự ngưỡng mộ của người khác. Đó cũng chính là triết lý kinh doanh, lẫn quản trị công ty của tôi.
Tôi không kỳ vọng mọi người sẽ đồng ý với nhau hoàn toàn. Điều mà tôi muốn là mọi người có thể tranh cãi một cách thông minh và tôn trọng lẫn nhau. Có thể đến cuối cùng, chúng tôi vẫn không đồng thuận nhưng công ty có đủ thông tin để đưa ra quyết định một cách sáng suốt nhất. Sự tôn trọng chính là giá trị quan trọng có khả năng hàn gắn mối quan hệ giữa người và người, và hàn gắn thế giới.
* Như vậy, theo bà, yếu tố quan trọng nhất để phụ nữ kinh doanh thành công là gì?
- Có 4 yếu tố quan tạo nên thành công cho nữ doanh nhân: lòng đam mê, sự linh hoạt, khả năng đa nhiệm và thấu hiểu bản thân.
Bạn sẽ cần có đủ đam mê, nhiệt huyết để theo đuổi công việc và những giá trị mà mình trân trọng. Cuộc sống buộc bạn phải linh hoạt, uyển chuyển để xử lý mọi việc.
Nếu bạn không thể linh hoạt chấp nhận thay đổi, dám dấn thân, bạn không thể sống sót. Bên cạnh đó, là một phụ nữ hiện đại đòi hỏi bạn sự đa nhiệm để hoàn thành công việc, kiểm soát và phân phối năng lượng phù hợp vào từng nhiệm vụ, từng công việc và các vấn đề nảy sinh.
Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rõ bản thân giỏi việc gì và dở việc gì, có thể đảm đương công việc gì và cần tin tưởng giao phó việc gì cho người khác. Lúc này, đòi hỏi ở bạn sự thông minh, bản lĩnh để có thể thu hút những người giỏi hơn bạn, thông minh hơn bạn cùng làm việc và thúc đẩy sự nghiệp, công ty.
* Từ một nhà khoa học, trở thành một tác giả viết sách và bây giờ là nhà sáng lập của hãng mỹ phẩm toàn cầu, bà cảm thấy thế nào về hành trình đã đi qua?
- Tôi tự hào và kinh ngạc. Tôi thực sự cảm thấy những điều tôi trải qua và có được giống như một phép màu.
Tôi bắt đầu từ khao khát chia sẻ những sự thật về làm đẹp cho phụ nữ, giúp họ có cơ sở và phương tiện để có được một cuộc sống tốt hơn, tự tin hơn. Rồi tôi viết sách, cho ra đời những sản phẩm làm đẹp của chính mình, có nhà phân phối đầu tiên, những chuyến công tác nước ngoài để gặp gỡ nhiều phụ nữ hơn, chia sẻ, lắng nghe những vấn đề của họ, nghiên cứu, phát triển sản phẩm…
Cứ như thế, mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên và tôi cứ theo đuổi những công việc và các giá trị của mình. Đến ngày hôm nay, doanh nghiệp của tôi trở thành doanh nghiệp toàn cầu, hoàn toàn hơn mức kỳ vọng của tôi.
Bạn hãy tạo cho mình sự cân bằng: 50% là sự kinh doanh nghiêm túc và 50% là sự vui vẻ sáng tạo. Hãy kiểm tra cán cân này thường xuyên để xem công việc kinh doanh có chiếm hết sự vui vẻ, sáng tạo hay không. Và nếu quá vui vẻ, sáng tạo có khi nào làm bạn quên mất phải làm việc nghiêm túc không?
Phụ nữ hay bất cứ ai, hãy cứ theo đuổi đam mê của bạn, phép màu và điều kỳ diệu sẽ đến ngay sau đó.
* Xin cảm ơn bà!
Theo DNSG
Showroom Paula’s Choice tại Việt Nam:
458 Trần Khát Chân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội;
276 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.
Website: www.paulaschoice.vn
Hotline tư vấn: 19006409